วิษณุ ยัน"เลือกตั้งไม่โมฆะ" หากศาลมีคำสั่งเป็นลบ แค่แบ่งเขตใหม่

20 มี.ค. 2566 | 08:50 น.

"วิษณุ"ย้ำชัด เลือกตั้งไม่โมฆะ หากศาลปกครองมีคำสั่งเป็นลบ แค่แบ่งเขตใหม่ ไม่มีเลื่อนวัน แค่ระยะเวลาหาเสียงน้อยลง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีผู้ร้องต่อศาลปกครองให้เพิกถอนถอนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง จะทำให้การเลือกตั้งสะดุดหรือไม่ ว่า แล้วแต่ศาลปกครองจะสั่ง ถ้าศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวก็มีผล ถ้าไม่สั่งก็ไม่มีผลอะไร

กรณีมีการสั่งคุ้มครองชั่วคราว การเลือกตั้งจะชะงักหรือเดินหน้าต่อได้ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ก็เดินหน้าของเขาไป เขาทำเพื่อส่วนรวม เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวมีแนวโน้มจะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ไม่เปลี่ยนใจเรื่องเขตแล้วจนกว่าศาลจะสั่งมา
 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ หากศาลปกครองสั่งอะไรมาในอนาคตแล้วจะทำให้การเลือกตั้งกลายเป็นโมฆะ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ถึงขั้นนั้น 

"ถ้าศาลปกครองสูงสุดออกมาว่า ใช้ไม่ได้มันก็โมฆะ ต้องฟังศาล"

ถามย้ำว่า หากออกมากรณีแบบนั้น รัฐบาลจะต้องรักษาการต่อไปเรื่อยๆ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ พร้อมกับกล่าวทีเล่นทีจริงว่า “สัก 5 ปี”

ส่วนที่มีคนออกมาปล่อยข่าวว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าไปคิดอะไร มุ่งหน้าไปสู่การเลือกตั้ง พวกที่คิดเช่นนี้คือทำให้วอกแวก อะไรจะเกิดช่างมัน หน้าที่ของเราตอนนี้เมื่อยุบสภาแล้วต้องไปสู่การเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า นายกฯไม่กลัวการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ ต้องไปถามตน แต่ตนไม่กลัว เพราะตนไม่ได้ลง เพียงแต่กลัวประเภทอยู่กันยาว

วิษณุ ยัน"เลือกตั้งไม่โมฆะ" หากศาลมีคำสั่งเป็นลบ   แค่แบ่งเขตใหม่

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยมีการวิเคราะห์ว่า รัฐบาลจะอยู่รักษาการยาว นายวิษณุ กล่าวว่า วิเคราะห์วันหนึ่ง 3 เรื่อง 5 เรื่อง สุดท้ายไม่ได้เป็นอย่างวิเคราะห์สักเรื่อง

เมื่อถามว่า หากศาลปกครองมีคำสั่งออกมาว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งมิชอบ นายวิษณุ กล่าวว่า หากศาลระบุว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งมิชอบก็แบ่งใหม่ และจะไม่กระทบกรอบเวลาเลือกตั้ง 45-60 วันหลังการยุบสภา

เพียงแต่จะกระทบกรอบเวลาหาเสียงที่จะสั้นลงเท่านั้นเอง ไม่กระทบวันเลือกตั้ง และหากจำเป็นวันเลือกตั้งก็เลื่อนได้ ในรัฐธรรมนูญเขียนอนุญาตให้เลื่อนการเลือกตั้ง

" ถ้าตนเป็นที่ปรึกษาจะให้คำแนะนำว่าอย่าไปยุ่งอะไรให้มันตุกติกเลย เลือกกันไปให้รู้แพ้รู้ชนะกันไป หมดเรื่อง"นายวิษณุ กล่าว