“สุนทร”ลูกชาวบ้าน พร้อมรับใช้เกษตรกร พลิกโฉมการเมืองใหม่”เมืองคอน”

17 มี.ค. 2566 | 08:46 น.

จากนักต่อสู้และนักเคลื่อนไหวเพื่อชาวบ้านมาอย่างยาวนาน ทั้งแก้ไขปัญหาเรื่องยางพารา แก้ไขปัญหาสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินทำกินของชาวบ้านในเขตทับซ้อนที่ดินของรัฐ และอื่น ๆ

อดีตเป็นประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคใต้ อดีตผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยาง ในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย อดีตคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอีกหลายตำแหน่ง

ปัจจุบันเป็นคณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี(พลเอกประวิตร  วงษ์สุวรรณ) คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สคยท.) และอีกหลายตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับการรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกร

“สุนทร  รักษ์รงค์” เจ้าของสโลแกน “สุนทร ลูกชาวบ้าน” ผู้รับใช้เกษตรกรและคนจน เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เขต 8 จังหวัดนครศรีธรรมราช (อำเภอช้างกลาง อำเภอฉวาง อำเภอพิปูน และอำเภอนาบอน) เป็นอีกหนึ่งนักการเมืองสายเลือดใหม่ที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง

สุนทร  รักษ์รงค์

“สุนทร” ให้เหตุผลที่ต้องอาสามาสมัครผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ มีเหตุจูงใจจากการเป็นนักต่อสู้ นักเคลื่อนไหวทางสังคม เพื่อรับใช้เกษตรกรและคนจน ในระยะเวลากว่า 10 ปี ได้เห็นความเดือดร้อน ความทุกข์ยากของชาวบ้าน แต่ไม่มีใครจริงใจ และตั้งใจแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ขณะที่มองว่าการเมืองเก่าของนครศรีธรรมราช เป็นมรดกทางการเมือง เป็นการเมืองของผู้รับเหมา และเต็มไปด้วยนักการเมืองสีเทา ที่เอาความทุกข์ของชาวบ้านมาเป็นตัวประกัน นักการเมืองเก่ารับปากเหมือน "ผายลม" แต่ทอดทิ้งให้ชาวบ้านมีชีวิตแบบไร้ความหวังไร้อนาคต และกักขังชาวบ้านให้อยู่กับกระแสประชาธิปไตยเงินสด

“สุนทร”ลูกชาวบ้าน พร้อมรับใช้เกษตรกร พลิกโฉมการเมืองใหม่”เมืองคอน”

“ผมอยากเปลี่ยนแปลงการเมืองเมืองคอน(นครศรีธรรมราช) ให้เป็นการทำงานการเมืองเพื่อรับใช้ชาวบ้าน ไม่ใช่การเมืองเพื่อการแสวงหา จึงขอกราบวิงวอนพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช ช่วยกรุณาเปิดโอกาสให้กับผู้สมัครหน้าใหม่ คนดีมีความสามารถ คนที่เป็นลูกชาวบ้าน จากทุกพรรคการเมือง”สุนทร กล่าว ขอโอกาส และเผยถึงปัญหาเร่งด่วนที่ต้องได้รับการแก้ไข

ทั้งปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ต้องได้รับการแก้ไขให้ราคาสูงกว่า 60 บาท,ปัญหาเรื่องที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ต้องจัดการอย่างเร่งด่วน อย่าให้ความขัดแย้งระหว่างรัฐและชาวบ้านเรื่องที่ดินทำกินตกทอดไปรุ่นลูกหลาน, ปัญหาเรื่องปาล์มน้ำมัน ต้องมีทางออกของราคาที่คุ้มทุน, ปัญหาเรื่องความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด ที่ต้องเป็นยุทธศาสตร์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อคืนชีวิตลูกหลานให้ครอบครัว และคืนความสุขสงบให้สังคม

นอกจากนี้ในเรื่องรายได้ของชาวนครศรีธรรมราช ที่ส่วนใหญ่มีรายได้หลักจากการขายผลผลิตทางการเกษตร ต้องส่งเสริมให้มีรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เชิงการเกษตร เชิงสุขภาพ เชิงจิตวิญญาณ และอื่น ๆ เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวจะทำให้พี่น้องลืมตาอ้าปากได้จริง ทำให้มีรายได้พอกับค่าใช้จ่าย เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวนครศรีธรรมราชแบบยั่งยืน

“สุนทร” กล่าวถึง ผลงานเด่น ๆ ของตัวเองก่อนที่จะมาเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐในครั้งนี้ เช่น เป็นผู้ผลักดันนโยบายการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ด้วยวิธีการเพิ่มการใช้ยางพาราในประเทศ ด้วยการนำยางพาราไปทำถนน เพื่อให้ราคายางขยับสูงขึ้นเกิน 60 บาทต่อกิโลกรัม, นโยบายที่ดินประชารัฐ ด้วยการยกระดับ สปก.ให้เป็นโฉนด ที่สาธารณะประโยชน์ให้เป็น สปก.ส่วนพื้นที่ทับซ้อนป่าไม้ ยกระดับแปลงรวม คทช.(คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ) ให้เป็น สปก.ซึ่งในอนาคตต้องยกระดับเป็นโฉนดต่อไป

“สุนทร”ลูกชาวบ้าน พร้อมรับใช้เกษตรกร พลิกโฉมการเมืองใหม่”เมืองคอน”

ส่วนเรื่องที่กำลังผลักดันและต่อสู้ คือ การทำให้พี่น้องตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง มีสิทธิในที่ดินทำกิน พื้นที่ป่าควนพลอง ประมาณ 1,000 ไร่ และตั้งใจแก้ไขปัญหาที่ดินราชพัสดุ 110,000 ไร่ ในพื้นที่ตำบลละอาย อำเภอฉวาง และพื้นที่ตำบลสวนขัน อำเภอช้างกลาง เพื่อให้พี่น้องมีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน

นอกจากนี้จะผลักดันให้มีนโยบายทำถนนเพื่อการท่องเที่ยว 4 เลน ภายใต้ยุทธศาสตร์ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้(SEC) ถนนสาย 4189 จากอำเภอพิปูน-ท่าศาลา เพื่อเปิดเมืองพิปูนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพราะเป็นแหล่งต้นน้ำตาปี มีอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง มีบ่อน้ำร้อน และอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยให้การคมนาคมสะดวก และสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนให้กับชาวพิปูน

“สุนทร” ทิ้งท้ายว่า ทั้งหมดที่กล่าวมา จะเป็นการทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์เพื่อรับใช้เกษตรกรและชาวบ้านอย่างแท้จริง ไม่ใช่มาเล่นการเมืองเพื่อหาผลประโยชน์ให้ตัวเองอย่างแน่นอน