สุวัจน์ประกาศรื้อพลังงาน สร้างรถไฟ เชื่อมอีสานสู่โลก หาเงิน 5 ล้านล้าน

13 มี.ค. 2566 | 07:24 น.

“สุวัจน์”ประกาศจะหาเงินเพิ่ม 5 ล้านล้านบาท ชูนโยบาย “มีงาน มีเงิน ของไม่แพง” พร้อมรื้อโครงสร้างพลังงาน ลดค่าใช้จ่าย เชื่อมรถไฟ ดัน “อีสานสู่โลก” บูมพลัวซอฟต์เพาเวอร์เต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 มี.ค.66) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวในเวที “มติชน : เลือกตั้ง 2566 บทใหม่ประเทศไทย” ตอนหนึ่งระบุว่า แนวทางหารายได้ของพรรคชาติพัฒนากล้า จะอยู่บนพื้นฐานนโยบาย “มีงาน มีเงิน และ ของไม่แพง”

พรรคชาติพัฒนากล้า ได้พัฒนานโยบายแรก คือ จะหารายได้เข้าประเทศ เพิ่มเติมอีก 5 ล้านล้านบาท จากนโยบายเศรษฐกิจหลากสี เช่น นโยบายเศรษฐกิจสีขาว ท่องเที่ยวสายมู นโยบายเศรษฐกิจสีเขียว คาร์บอนฟุตปรินต์ รถ EV หรือ นโยบายที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจสีซิลเวอร์ ผู้สูงอายุ สุขภาพ Wellness หรือ นโยบายเศรษฐกิจสีรุ้ง ความเท่าเทียมกัน นโยบายต่างๆ เหล่านี้จะนำไปสู่การหารายได้ใหม่ๆ เข้าประเทศ

นายสุวัจน์ ย้ำว่า นายกรณ์ จาติกวณิชย์ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ได้คำนวณไว้แล้วว่า จะต้องหาเงินใหม่อย่างน้อย  5 ล้านล้านบาท ที่จะเป็นเงินใหม่ และ งานใหม่ เร็วที่สุดวันนี้ต้องภาคการท่องเที่ยว ซึ่งไม่ต้องการความเชื่อมั่นมากขอให้มาเมืองไทยแล้วปลอดภัย 40 ล้านคน เคยเอารายได้เข้าประเทศ 2 ล้านล้านบาท แต่นโยบาย 4 ปีข้างหน้า 40 ล้านคน ต้องเป็น 2 เท่า ซึ่งเราทำได้อยู่แล้ว เพราะประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวของโลกและเราก็มีความพร้อม

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า นโยบายต่อมา ใช้พลังซอฟต์เพาเวอร์ ในเรื่อง “Film – Fighting – Fashion – Food festival” บูมกันให้เต็มที่ เพราะเป็นจุดแข็งของสังคมไทย ใครก็มาแย่งซอฟต์เพาเวอร์ของเราไปไม่ได้ อันนี้คือ การหารายได้เข้าประเทศที่เร็วที่สุด
ส่วนเรื่องต่อมา คือ ดูแลภาคการเกษตร จุดแข็งของสังคมไทย เราเป็นมหาอำนาจทางด้านการเกษตร แต่วันนี้เราส่งเป็นสินค้าวัตถุดิบ เพียงเปลี่ยนเป็นอุตสาหกรรมเท่านั้น งานอีกหลายล้านตำแหน่ง รายได้อีกหลายร้อยเท่าจะเข้ามาทันที

“ผมเพิ่งไปประกาศนโยบาย โคราชโนมิกส์ อีสานเป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ เพราะสภาพภูมิรัฐศาสตร์เปลี่ยนไป วันนี้อีสานไม่ใช่อินโดจีนอย่างเดียว อีสาน คือ จีน คือ ยุโรป คือ มหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ผ่านเส้นทางสายใหม่ของจีน เพียงแค่ต่อเส้นทางการคมนาคม รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง M6 มอเตอร์เวย์ ไปถึงหนองคาย เวียงจันทน์ เท่านั้น เราจะเชื่อมอีสานสู่โลก”
ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวอีกว่า เมื่อมีนโยบายเพิ่มรายได้ ก็ต้องมีนโยบายลดรายจ่าย พรรคชาติพัฒนากล้า เสนอการลดรายจ่ายด้วยการ

1.รื้อโครงสร้างพลังงาน เพื่อที่จะลดค่าน้ำมัน ลดค่าก๊าซ ลดค่าไฟฟ้าให้กับพี่น้องประชาชน ในค่าการกลั่น ต้นทุนตลาด การที่ไฟฟ้ามาจากพลังงานทดแทนจะช่วยเพิ่มรายได้ทางอ้อม 

2.ปรับโครงสร้างภาษีรายได้ 40,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี แก้ทั้งความเหลื่อมล้ำ แล้วเอาค่าภาษีนี้ใส่กลับเข้าไปในกระเป๋าของพี่น้องประชาชน