“จุรินทร์”นำทีมปชป.กทม.รับหนังสือเสนอตั้งสภาศิลปิน ศิลปวัฒนธรรม

10 มี.ค. 2566 | 07:59 น.

“จุรินทร์”นำทีมประชาธิปัตย์ กทม.รับหนังสือเสนอตั้งสภาศิลปิน ศิลปวัฒนธรรม พร้อมหนุนให้ซอฟต์พาวเวอร์ไทยโดดเด่นบนเวทีโลก

วันนี้(10 มี.ค.66) ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. มาดามเดียร์-วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง ได้ร่วมกันรับ ร่างพ.ร.บ. สภาศิลปะ ศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติ จากอาจารย์ไข่ มาลีฮวนน่า และ คณะ  

นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยินดีที่จะสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ที่ถือว่าเป็นการรวมตัวเพื่อตั้งให้เป็นสภาวิชาชีพ ซึ่งจะรวมทั้งศิลปินและด้านศิลปวัฒนธรรมเข้ามาด้วย 

สำหรับในส่วนของพรรคก็ได้มีการยกร่าง พ.ร.บ. ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันอยู่แล้ว ดังนั้น จะได้รับร่างฯ จากทางศิลปิน หรือ ภาคประชาชน ซึ่งในภาพรวมแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ยินดีสนับสนุนโดยมีหลักการใหญ่คือ ต้องการให้ศิลปินทุกแขนงที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมระดับชาติ และพื้นบ้าน ได้มีสภาวิชาชีพเป็นของตัวเองขึ้นมา ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายของพรรค และจะช่วยดำเนินการทุกวิถีทางให้กฎหมายฉบับนี้ออกมาให้ได้ต่อไปในอนาคต  

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. ที่ประชาธิปัตย์ ได้เตรียมไว้ว่า เป็นร่างที่มีลักษณะไม่แตกต่างกันแบบฟ้ากับดิน แต่มีหลักการใหญ่เหมือนกัน คือสนับสนุนให้มีสภาวิชาชีพทางด้านนี้

ส่วนรายละเอียดจะเป็นเรื่องของตัวกฎหมาย ซึ่งเมื่อถึงเวลา หากสภารับหลักการก็จะมีการตั้ง กรรมาธิการเข้าไปพิจารณาอยู่แล้ว ซึ่ง กมธ. ชุดดังกล่าวก็จะประกอบด้วยผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองต่างๆ และตัวเจ้าของร่าง รวมถึงศิลปินทั้งหลายที่จะต้องเข้าไปร่วมเป็น กมธ. อยู่แล้ว โดยเฉพาะประชาธิปัตย์ก็ยินดีเสนอตัวแทนเข้าไปเพิ่มเติมได้ 

                            ปชป.รับหนังสือเสนอตั้งสภาศิลปิน ศิลปวัฒนธรรม

“เรื่องนี้คือซอฟต์พาวเวอร์ชนิดหนึ่งด้วย ที่ประชาธิปัตย์มีนโยบายชัดเจน สนับสนุนอยู่แล้ว ในทุกด้านที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย สิ่งนี้ถือว่าเป็นผู้ทั้งสร้างสรรค์ และสรรสร้างซอฟต์พาวเวอร์ รวมทั้งเจียระไนซอฟต์พาวเวอร์ดั้งเดิมของเราให้โดดเด่นขึ้นมาอีกในเวทีโลก ในตลาดโลกด้วย ซึ่งต้องอาศัยมือศิลปินทุกคนช่วยกันทุกแขนง” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว 

ด้าน อ.ไข่ มาลีฮวนน่า กล่าวภายหลังการยื่นหนังสือให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า วันนี้รู้สึกชื่นใจมาก เพราะในช่วงโควิด 3 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่สาหัสมาก ดังนั้น เมื่อมีพัฒนาการมาถึงวันนี้ หากจะมีบ้านสักหลังที่จะเป็นการรวบรวมเครือข่ายของศิลปิน ศิลปะ และคนบันเทิงทั้งระบบ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10 ล้านกว่าคน  

“ผมจึงอยากให้พรรคการเมืองต่างๆ มีนโยบายสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.สภาศิลปะ ศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติ พร้อมกับได้จัดทำนโยบายในเรื่องที่เกี่ยวกับการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมต่อไป และมองว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็ทำเรื่อง Creative Economy มาตั้งแต่ต้นด้วย ก็อยากให้สืบสานต่อยอดต่อไป” อ.ไข่ ระบุ