"เศรษฐา"จ่อประกาศนโยบายครั้งใหญ่ เพิ่มเงินในกระเป๋าชาวนาอีก 3 เท่า

10 มี.ค. 2566 | 07:20 น.

‘เศรษฐา’ลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวนา มั่นใจ “เพื่อไทย” ทำได้แน่ ทั้งเพิ่มราคาข้าว-ลดราคาปุ๋ย แย้ม เตรียมประกาศนโยบายใหญ่ รับรองฮือฮาและกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งมโหฬาร

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวนาจ.พระนครศรีอยุธยา ถึงเรื่องที่ชาวนาขอให้ราคาข้าวไม่ต่ำกว่าตันละ 10,000 บาท ว่า ราคาเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้น หากราคาข้าวแพง แต่ต้นทุนสูงเงินเข้ากระเป๋าจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทต่อไร่ ซึ่งไม่มาก

หน้าที่ของพรรคเพื่อไทยคือทำให้จำนวนเงินที่สุทธิที่จะเข้ากระเป๋าเพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วงเวลาที่เราเป็นรัฐบาล จาก 1,000 บาท ให้เป็น 3,000 บาท โดยจะต้องทั้งอัพราคาข้าว ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มผลิตผล ไปด้วยกัน ส่วนเรื่องปุ๋ย พรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่จะใช้ปุ๋นอินทรีย์ โดยจะมีการสร้างผลผลิตในท้องถิ่นมาทดแทนปุ๋ยเคมีที่ราคาขึ้นลงตามราคาตลาดโลก และมีหลายปัจจัยมาควบคุม ซึ่งหากเราใช้ปุ๋ยอินทรีย์เราจะสามารถควบคุมอนาคตของตัวเราเองได้ 
 

"เศรษฐา"จ่อประกาศนโยบายครั้งใหญ่ เพิ่มเงินในกระเป๋าชาวนาอีก 3 เท่า

เมื่อถามว่า 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไม่สามารถทำได้ พรรคเพื่อไทยมั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะทำได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคงพูดเรื่อง 8 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ แต่ตนทราบถึงความคับแค้น และความอัดอั้นตันใจของชาวนาที่ประสบมาตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา ว่าชาวนาไม่มีความสุข ราคาพืชผลตกต่ำ ฯลฯ

หากถามว่า พรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วจะทำได้หรือไม่ ก็ต้องบอกว่า ตนมั่นใจว่าเราสามารถทำได้ เราแผนที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ และทำให้พี่น้องประชาชนอยู่ดีกินดี 

เมื่อถามว่า พื้นที่อำเภอผักไห่เป็นพื้นที่รับน้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านจะต้องรับน้ำนานถึง 4 เดือน หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะมีวิธีการในการระบายน้ำให้เร็วขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตรงนี้ต้องไปดูยุทธศาสตร์โดยรวม ซึ่งต้องขอไปศึกษาก่อนว่าหากตรงนี้เดือดร้อนมากเราก็ต้องมีวิธีการที่จะบรรเทาความเดือดร้อนในส่วนนี้

เมื่อถามว่า วันที่ 17 มีนาคม  จะมีการประกาศนโยบายใหม่เพิ่มเติม จะสามารถเรียกคะแนนนิยมให้พรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อันนี้ต้องรอดู เราจะมีการประกาศนโยบายใหญ่ซึ่งจะฮือฮา และกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งมโหฬาร
 

"เศรษฐา"จ่อประกาศนโยบายครั้งใหญ่ เพิ่มเงินในกระเป๋าชาวนาอีก 3 เท่า

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเคยประสบอุบัติเหตุเรื่องจำนำข้าว จะทำให้มีนโยบายต่างจากเดิมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่าอย่างที่ได้เรียนไปว่าเรามุ่งที่รายได้สุทธิที่จะเข้ากระเป๋าของชาวนา แต่จำนำข้าวเป็นเรื่องที่มุ่งไปที่ราคาพืชผล นโยบายของเราวันนี้คือนโยบายภาพรวมที่จะทำให้ชาวนามีเงินในกระเป๋าสูงกว่าเดิม 3 เท่า

เมื่อถามถึงการโอนหุ้นเพื่อเข้าสู่เวทีการเมือง นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนได้โอนหุ้นให้ลูกสาวที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ไหนๆจะเดินเข้าสู้เวทีการเมืองแล้ว ตนก็อยากแสดงความบริสุทธิ์ใจโดยที่จะไม่เอาผลประโยชน์ส่วนตัว หรือของบริษัทที่เราอยู่มาเกี่ยวข้องด้วย และผู้ที่ได้รับไปก็ต้องทำหน้าที่เสียภาษีตามกฏหมาย