AIS เผยได้พัฒนานำเทคโนโลยี AI เข้ามาประยุกต์ใช้งานกับลูกค้าแล้ว

11 มี.ค. 2567 | 10:49 น.

AIS เผยนำเทคโนโลยี AI เข้ามาประยุกต์ใช้งานกับลูกค้าแล้ว โดยนำน้องเ อแคลร์ และ AI Voice Bot ที่กำลังพัฒนาเข้ามาช่วยให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากยิ่งขึ้น และยังพบว่ามีประสิทธิภาพที่ดีกว่า

นายอราคิน รักษ์จิตตาโภค หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานขับเคลื่อนนวัตกรรม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ  AIS  ได้พูดในหัวข้อ "AI ขับเคลื่อนธุรกิจ" ภายในงาน Next Step Thailand 2024 อนาคตประเทศไทยก้าวต่อไปของนวัตกรรมและความยั่งยืน เปิดเผยว่า ปัจจุบันการทำ Digital Tranfromation จะล้าสมัยมากหากไม่มี AI เข้ามาช่วย ซึ่งทำให้ AI มีส่วนสำคัญมาก โดย AIS ได้มีการพัฒนา AI และนำมาใช้ช่วยดูแลลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยไม่ว่าจะเป็นน้องเอแคลร์ และ AI Voice Bot ที่กำลังพัฒนาเข้ามาช่วยให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากยิ่งขึ้น และยังพบว่ามีประสิทธิภาพที่ดีกว่า

ซึ่งทาง AIS ได้มีการพูดคุยกับ CEO ทั่วโลกกว่า 300 คน โดยบริษัทต่างๆได้ใช้กลยุทธ์ที่มีความแตกต่างกัน แต่พบว่า AI เข้ามาช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้นอย่างมาก ซึ่งอยากให้ธุรกิจคงอยู่ต้องนำ AI เข้ามาใช้

"บริษัท OpenAI ที่ได้เพิ่มยอดผู้ใช้มากถึง 100 ล้านคนใช้เวลาเพียง 2 เดือน ซึ่งทำลายสถิติของแอปฯเจ้าใหญ่ๆอย่าง Facebook หรือ Instagram จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีนี้ใครๆก็อยากเข้ามาเล่นด้วย"

นายอราคิน รักษ์จิตตาโภค

ซึ่งหากเราไม่มี Generative AI การค้นพบใหม่ๆก็จะช้าลง ซึ่งล่าสุดได้มีการค้นพบโปรตีนด้วยเทคโนโลยี AI ซึ่งสามารถช่วยลดเวลาคิดค้นจาก 1053 ปี เหลือเพียง 2 ปี เท่านั้น , ในส่วนของสตรีมมิงอย่าง Netflix ก็ได้มีการนำใช้ AI เข้ามาใช้ซึ่งเป็นตัวอย่างของวงการเอนเตอร์เทนเมนท์ที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยวิเคราะห์และทำให้ตอบโจทย์ผู้ใช้มากขึ้น