ซีอีโอไมโครซอฟท์ เยือนไทยร่วมงาน Microsoft Build: AI Day 21 มี.ค.67

11 มี.ค. 2567 | 10:42 น.

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ เตรียมเยือนประเทศไทย ร่วมงาน Microsoft Build: AI Day 21 มี.ค.67 พูดคุยยุคใหม่ของ AI และโอกาสสำหรับทุกองค์กรในไทย

เว็บไซต์ไมโครซอฟท์ เปิดเผยว่า "สัตยา นาเดลลา" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) เตรียมเข้าร่วม งาน Microsoft Build: AI Day กำหนดจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในกรุงเทพฯ วันพฤหัสบดีที่ 21 มี.ค.2567

ในเว็บไซท์ ระบุว่า ซีอีโอไมโครซอฟท์ จะร่วมพูดคุยเกี่ยวกับยุคใหม่ของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และโอกาสสำหรับทุกองค์กรของประเทศไทย ในการนำความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาใช้งานเพื่อกำหนดอนาคตสำหรับองค์กร สำหรับกรุงเทพฯ และสำหรับสังคมในวงกว้าง

เมื่อปี 2559 ซีอีโอไมโครซอฟท์ เคยเยือนประเทศไทย เเละได้ประกาศความมุ่งมั่นของไมโครซอฟท์ที่จะสนับสนุนและสร้างศักยภาพให้กับชุมชนนักพัฒนาในประเทศไทย ภายในงาน Thailand Developer Day ซึ่งมีนักพัฒนาเข้าร่วมกว่า 1,000 คน และมีการถ่ายทอดสดไปยังผู้ชมที่ลงทะเบียนเข้าชมกว่าหลายพันคน

ในงานครั้งนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนประเทศไทยครั้งแรกของ "สัตยา นาเดลลา" ในฐานะซีอีโอตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งซีอีโอ 

อย่างไรก็ตาม การเดินทางมาประเทศไทยของนาย "สัตยา นาเดลลา" ถือเป็นครั้งที่ 2 หลายฝ่ายต้องต่างจับตาถึงความร่วมมือระหว่าง ไมโครซอฟท์กับรัฐบาลไทยหลังเซ็น MOU กับไมโครซอฟท์ โดยเน้นร่วมมือด้านดาต้าเซ็นเตอร์ คลาวด์ เอไอ และความยั่งยืน  โดยในเฟสแรกเตรียมตั้ง AI Center of Excellence

ซีอีโอผู้พลิกฟื้นไมโครซอฟท์

สัตยา นาเดลลา เกิดวันที่ 19 สิงหาคม 1967 (2510) ที่เมืองไฮเดอราบัด ประเทศอินเดีย จบปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า สถาบันเทคโนโลยีเมืองมานิปาล (Manipal Institute of Technology) หรือ MIT แห่งอินเดีย 

ศึกษาต่อปริญญาโทด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ ที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ในเมืองมิลวอกี และสำเร็จการศึกษาในปี 1990 (2533) ก่อนเริ่มงานแรกที่ ซิลิคอนแวลลีย์ กับบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (Sun Microsystems)

ปี 1992 (2535) ย้ายมาร่วมงานกับไมโครซอฟท์ ภายใต้ ซีอีโอ บิล เกตส์ ระหว่างทำงานได้เรียนปริญญาโทบริหารธุรกิจ (MBA) มหาวิทยาลัยชิคาโก 

นาเดลลา รับตำแหน่งซีอีโอคนที่ 3 ของไมโครซอฟท์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 ทันทีที่รับตำแหน่ง เขาส่งอีเมลแนะนำตัวกับพนักงาน เพื่อพยายามเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรไม่ให้เลิกยึดติดกับความสำเร็จในอดีต และมุ่งหน้าสร้างวัฒนธรรมใหม่ที่เน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต