มติบอร์ด กสทช. 4:3 "ไม่เห็นชอบกระบวนการ" เร่งเปิดสรรหาเลขาธิการรอบใหม่

17 ม.ค. 2567 | 05:21 น.

มติบอร์ด กสทช. 4:3 เปิดสรรหาเลขาธิการ กสทช.รอบใหม่ เผยเสียงข้างมากมีมติไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหาตั้งแต่เริ่มต้น เตรียมเร่งดำเนินการเปิดสรรหาเลขาธิการ รอบใหม่

วันนี้ 17 มกราคม 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการ กสทช.มีประชุมวาระพิเศษ เพื่อเลือกเลขาธิการ กสทช.  ตั้งแต่เวลา 09.30 น.  โดยบอร์ดเสียงข้างมากทั้ง 4 คน ประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ, นางสาวพิรงรอง รามสูต,นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ เข้าร่วมประชุมบอร์ด กสทช.วาระพิเศษ เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย เพราะไม่มีส่วนได้เสียโดยตรงจึงมีสิทธิเข้าประชุมในวาระนี้ โดยใช้เวลาการประชุมประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง  

 

ล่าสุดนางสาวพิรงรอง รามสูต กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช.4:3 เสียง มีมติไม่เห็นชอบเลือกเลขาธิการ กสทช.ตามที่ ประธาน กสทช.เสนอมา เนื่องจากเสียงข้างมากทั้ง 4 คน ไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหาตั้งแต่เริ่มเต้น

“เรามีบันทึก 5 ฉบับที่ส่งไปยังประธาน กสทช.ไม่เห็นด้วยต่อกระบวนการสรรหา เลขาธิการ กสทช.ตั้งแต่รอบแรก”

ด้านพล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กสทช.ด้านกิจการกระจายเสียง เปิดเผยว่า หากเสนอชื่อใครเข้ามาในที่ประชุม บอร์ดเสียงข้างมากก็จะไม่โหวตเพราะไม่เห็นด้วยต่อกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.ตั้งแต่เริ่มต้น

อย่างไรก็ตามการสรรหาเลขาธิการ กสทช. ว่างเว้นมาเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยมีนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ และ ปฏิบัติหน้าที่รักษาการเลขาธิการ กสทช. ซึ่งเป็นตัวเต็งที่จะได้รับตำแหน่ง เลขาธิการ กสทช. แต่สุดท้ายบอร์ดเสียงข้างมากมีมติไม่เห็นชอบรายชื่อที่เสนอเข้ามา

ก่อนหน้านี้ ครม.หรือ คณะรัฐมนตรี ได้มีมติอนุมัติ เห็นชอบแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการต่าง ๆ  จำนวน 3 หน่วยงาน โดยในคณะกรรมการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หนึ่งในนั้นมีชื่อของ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ และ รักษาการแทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช

ด้านพันตำรวจเอกประเวศน์ มูลประมุข ที่ปรึกษาประจำตัวประธานกสทช.กล่าวว่า หลังจากมติที่ประชุมกสทช.ไม่เห็นชอบเลือกนายไตรรัตน์ เป็นเลขาธิการกสทช. ขึ้นอยู่กับว่า นายไตรรัตน์ จะอุทธรณ์มติบอร์ดกสทช.หรือไม่ และบอร์ดกสทช.จะรับหรือไม่รับ ถ้าไม่รับ ก็ขึ้นอยู่กับนายไตรรัตน์เองจะฟ้องร้องต่อศาลหรือไม่ อย่างไร ส่วนประเด็นเรื่องการสรรหาไม่ชอบ นั้น ต้องรอความเห็นจากศาล กรณีนางสุรางคณา วายุภาพ ฟ้องบอร์ดกสทช.ว่าสรรหาไม่ชอบ จึงไม่สามารถตัดสินได้ว่าจะสรรหาใหม่ตามกระบวนการใด จนกว่ากระบวนการทางศาลจะสิ้นสุดทุกคดีก่อน