ส่งดาวเทียม “THEOS-2” ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ “นายกฯ” แสดงความยินดี

09 ต.ค. 2566 | 02:57 น.

ประเทศไทยส่งดาวเทียม “THEOS-2” ขึ้นสู่วงโคจรได้เป็นผลสำเร็จ “นายกฯ” ส่งคลิปแสดงความยินดี ถือเป็นการส่งดาวเทียมความละเอียดสูงมากครั้งแรกของไทย

จากกรณีที่ ดาวเทียม “THEOS-2” ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจโลก หรือ Earth observation satellite หนึ่งในสองดวงที่อยู่ภายใต้โครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา ที่ดำเนินการโดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ได้เลื่อนส่งดาวเทียมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา  พบสาเหตุในช่วง 14 วินาทีสุดท้าย ระบบได้ตรวจพบความผิดปกติเล็กน้อยของสัญญาณจากอุปกรณ์สำหรับการนำส่งซึ่งมีการตั้งค่าเกณฑ์การยอมรับได้ไว้เข้มงวดมาก ระบบจึงตัดการทำงานโดยอัตโนมัติ

 

ล่าสุดวันนี้ 9 ตุลาคม 2566  มีการส่งดาวเทียม “THEOS-2” (ธีออส 2) อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในครั้งนี้ประเทศไทยได้ประสบผลสำเร็จในการส่งดาวเทียม “THEOS-2”   หลังจากประเทศไทยประสบผลสำเร็จในการส่งดาวเทียม “THEOS-2”    นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ส่งคลิปแสดงความยินดีที่ประเทศไทย ส่งดาวเทียม “THEOS-2” ขึ้นสู่วงโคจรได้เป็นผลสำเร็จ

ถือเป็นการส่งดาวเทียมความละเอียดสูงมากครั้งแรกของไทย ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการสำรวจของดาวเทียมดวงนี้จะเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการสร้างประโยชน์ในด้านต่าง ๆ และทำให้ประเทศไทยมีความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อต่อยอดการพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจต่อไป

 

สำหรับ ดาวเทียม THEOS-2 เป็นดาวเทียมสำรวจโลก หรือ Earth observation satellite หนึ่งในสองดวงที่อยู่ภายใต้โครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา ที่ดำเนินการโดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ซึ่งมีศักยภาพถ่ายภาพและผลิตภาพสีรายละเอียดสูงมากในระดับ 50 เซนติเมตร สามารถถ่ายภาพและส่งข้อมูลกลับมายังสถานีภาคพื้นดินได้ไม่ต่ำกว่า 74,000 ตารางกิโลเมตรต่อวันและข้อมูลจากดาวเทียมจะถูกใช้ในการปรับป.รุง (Update) ข้อมูลในทุกพื้นที่ของไทยให้เป็นปัจจุบันอย่างละเอียดและถูกต้อง