ถ่ายทอดสดดาวเทียมธีออส -2 “ศุภมาส” ชวนคนไทยร่วมนับถอยหลังปล่อยจรวด

06 ต.ค. 2566 | 07:52 น.

ถ่ายทอดสดดาวเทียมธีออส -2 “ศุภมาส” ชวนคนไทยร่วมนับถอยหลังปล่อยจรวด ความหวังยกระดับเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ด้วยเทคโนโลยีอวกาศ ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วยจรวด VEGA ขององค์กรอวกาศยุโรป

วันที่ 6 ต.ค. 2566 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ตนพร้อมทีมงานเดินทางถึงท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในอีกไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะนับถอยหลัง เริ่มภารกิจส่งดาวเทียม THEOS-2 (ธีออส-2) ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วยจรวด VEGA ขององค์กรอวกาศยุโรป

รมว.อว. กล่าวอีกว่า คณะทำงานมีการประชุมเพื่อเตรียมพร้อมทุกอย่างให้ลงตัว เพราะนี่คือดาวเทียมสำรวจโลกดวงใหม่ของประเทศไทย และเป็นครั้งแรกที่ไทยจะส่งดาวเทียมที่สามารถบันทึกภาพที่มีความละเอียดระดับสูงมากขึ้นสู่อวกาศ เพื่อนำมาสนับสนุนการพัฒนาประเทศในทุกมิติ

ดังนั้น จึงเป็นเหตุการณ์สำคัญของประเทศไทยที่จะก้าวกระโดดในเรื่องเทคโนโลยี นวัตกรรม และเรื่องเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญ โดยทั้งหมดก็เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของพี่น้องประชาชน

นับถอยหลังปล่อยจรวดส่งดาวเทียมธีออส-2

“ขอเชิญชวนคนไทยรับชมถ่ายทอดสด การส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งจะตรงกับเวลาของประเทศไทย คือช่วงเช้าของวันที่ 7 ตุลาคมนี้ ที่เฟซบุ๊กเพจ GISTDA เพจกระทรวง อว. สำนักข่าวต่างๆ รวมถึงเพจ ศุภมาส อิศรภักดี” น.ส.ศุภมาสกล่าว