ไทยต้องเร่งพัฒนาคน เพิ่มทักษะ หนีการล่าอาณานิคมยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยี

20 ก.ย. 2566 | 13:31 น.

“เอกลักษณ์ ยิ้มวิไล” แนะรัฐบาล-เอกชน ร่วมมือเร่งผลักดันประเทศไทยพัฒนาคน เพิ่มทักษะ หนีการล่าอาณานิคมยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยี ย้ำชัดอนาคตเทคโนโลยีจะเป็นตัวขับเคลื่อนภาวะเศรษฐกิจระดับโลก

(20 ก.ย. 66) ในงานสัมมนา THAILAND Challenge : ความท้าทายประเทศไทย ดร.เอกลักษณ์ ยิ้มวิไล ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร Ocean Sky Network กล่าวในหัวข้อTHAILAND Challenge : Technology Changes the World ว่า ตอนนี้เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลก อย่าง Internet of Thing หรือ IOT ที่มีการมอนิเตอร์ ทุกอย่างในชีวิตเรา 

เพื่อตอบสนองการนำเสนอธุรกิจ ผ่านการทำงานแบบอัตโนมัติ จนเราไม่รู้ถึงการทำงานที่มีอยู่ตลอดเวลาเปรียบเสมือนเวลาที่เรามีการพูดคุย โปรแกรมต่างๆ บนมือถือจับข้อมูล และสรุปเพื่อตอบสนองในสิ่งที่ประมวลผลได้

สำหรับแนวโน้มในอนาคตของเทคโนโลยี คือ การประมวลผล และเก็บข้อมูล DATA ณ เวลานั้นๆ ในทันที ทำให้ได้ข้อมูลรวดเร็ว และมีต้นทุนต่ำ หรือที่เรียกว่า "Eage Computing" ก่อนที่จะนำไปรวบรวมเป็นข้อมูลเป็น Big Data 

แต่ประเด็นหลักในวันนี้ที่ภาคธุรกิจต้องการไม่ใช่ Big Data แต่คือ Small Data และ Insightfull Data หรือเป็นข้อมูลที่มีการสกัดออกมาแล้ว เพื่อตอบสนองการดำเนินธุรกิจได้ตรงจุด

ดร.เอกลักษณ์ ยิ้มวิไล ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร Ocean Sky Network

ขณะที่ในส่วนของระบบ AI ในวันนี้มีการพัฒนามากขึ้น โดยสามารถเรียนรู้รูปแบบ และพัฒนาตัวเองได้ ซึ่งในระยะข้างหน้าอาจถึงขั้นที่ AI จะสามารถแนะนำมนุษย์ว่าต้องทำอะไรอย่างไร 

รวมทั้งทุกวันนี้มีการเร่งพัฒนา และมีการลงทุนกันเป็นวงเงินจำนวนมาก ในทำประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP: Natural Language Processing) ที่เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ระบบคอมพิวเตอร์ หรือ AI และหุ่นยนต์ สามารถตีความจัดการ และทำความเข้าใจภาษามนุษย์ได้ 

เพื่อการสื่อสารระหว่างกันระหว่าง ai กับคน ทั้งนี้การพัฒนาด้านเทคโนโลยีจะต้องความคู่กับการป้องกัน หรือ Sybersecurity ไปด้วยเพื่อความปลอดภัย

"การล่าอาณานิคม ยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยี และคอมเมิร์ซเชิงพาณิชย์ ดังนั้นรัฐบาลเอง ภาครัฐและเอกชนจะต้องจับมือกัน ในการร่วมเร่งพัฒนา ขีดความสามารถของคนคู่กับระบบ Ecosystem ซึ่งจะต้องทำอย่างจริงจังในเรื่องความร่วมมือ" ดร.เอกลักษณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเราอยู่ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ยุคที่ 4 ที่เน้นการสร้างนวัตกรรมผลักดันเศรษฐกิจ ซึ่งจากนี้ไปเทคโนโลยีจะเป็นตัวขับเคลื่อนภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศ และระดับโลก 

แปลว่าประเทศไหนก็ตามที่ลงทุนในเรื่องเทคโนโลยี และนวัตกรรม จะเป็นประเทศที่ก้าวหน้าในเชิงสภาวะเศรษฐกิจ ที่อาจขึ้นเป็นผู้นำแนวหน้าของโลกได้

ดังนั้นประเทศไทยจะต้องเร่งลงทุนพัฒนา ปรับทักษะคน ในด้านเทคโนโลยีให้มากขึ้น โดยภาครัฐและภาคเอกชน จะต้องร่วมมือกันให้มากขึ้น เพื่อผลักดันในการพัฒนาทั้งคน และระบบเทคโนโลยีต่างๆ ให้มากขึ้น

รวมทั้งบริบทของประเทศไทย หรือทั่วโลก การลงทุนในเทคโนโลยี จะต้องลงทุนในหลากหลายอุตสาหกรรม เพราะเทคโนโลยีต่างๆ ไม่สามารถแยกตัวออกจากกันได้ 

เนื่องจากจะต้องรวมทุกด้านมาประกอบกัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสูงสุด ทั้งในเรื่อง Robotic และ Android ในอนาคตที่หลายๆ ประเทศกำลังเร่งผลักดัน