AI ครองโลก หลายอาชีพเสี่ยงถูกแย่งงาน CEO ก็ไม่ปลอดภัย

12 ก.ย. 2566 | 05:10 น.

ในยุคที่ AI ครองโลก หลากหลายอาชีพเสี่ยงถูกแย่งงาน แม้เเต่ CEO ก็ไม่ใช่ว่าจะปลอดภัยจากเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าไปมาก

ตั้งแต่ คนเขียนโค้ด โปรแกรมเมอร์ วิศวกรซอฟต์แวร์ นักวิเคราะห์ข้อมูล นายธนาคาร นักกฎหมาย แม้แต่ครู เเละอีกหลายอาชีพที่เป็น "พนักงานออฟฟิศ" หรือที่เราเรียกกันว่าเป็น พนักงานปกขาว (white-collar worker) ดูเหมือนจะมีความเสี่ยงถูกแทนที่ด้วย ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ขณะที่การศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้พัฒนาไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ การศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในปี 2013 พบว่า 47% ของงานในสหรัฐฯ อาจถูกกำจัดโดย AI ในอีก 20 ปีข้างหน้า

แต่การคาดการณ์ดังกล่าวดูเหมือนจะไม่เป็นไปตามความเป็นจริง การศึกษาล่าสุดของ Goldman Sachs พบว่า  AI เชิงสร้างสรรค์สามารถส่งผลกระทบต่องานเต็มเวลา 300 ล้านตำแหน่งทั่วโลก ซึ่งอาจนำไปสู่การหยุดชะงักอย่างมีนัยสำคัญในตลาดงาน

บทความใน businessinsider ได้หยิบยกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ โดยระบุว่า งานเดียวที่ดูเหมือนว่าจะปลอดภัยจากการเพิ่มขึ้นของ ChatGPT และ เทคโนโลยี AI อื่นๆ ซึ่งเป็น บทบาทที่มีราคาแพงที่สุด นั่นก็คือ CEO ตามรายงานระบุว่า ซีอีโอชั้นนำของอเมริกามีรายได้มากกว่าพนักงานโดยเฉลี่ยถึง 300 เท่า 

เมื่อเร็วๆ นี้ผู้บริหารระดับสูงบริษัทใหญ่ออกมาระบุว่า จะแทนที่พนักงานด้วย AI โดย Bloomberg เคยรายงานว่า IBM ระงับการจ้างงานที่ AI สามารถทำได้ชั่วคราว ประมาณ 7,800 ตำแหน่ง 

ในบทความดังกล่าวยังตั้งคำถามว่า เหล่า CEO เคยเผชิญกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงในระดับเดียวกับที่พนักงานหรือไม่ การมองให้ใกล้ยิ่งขึ้นอีกนิด จะเห็นว่าบทบาทของ CEO ยุคใหม่ไม่เพียงเสี่ยงต่อการพังทลายลงมา ซึ่งอาจสามารถเเทนที่ได้ง่ายๆ ด้วยเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน 

นักแสดง Scott Seiss กล่าวอย่าง กระชับในโพสต์ TikTok เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม โดยสรุปว่า "มาแทนที่พนักงานของเราด้วย AI กันเถอะ มาแทนที่ CEO ของเราด้วย AI กันดีกว่า" 

AI ครองโลก หลายอาชีพเสี่ยงถูกแย่งงาน CEO ก็ไม่ปลอดภัย

แน่นอนโดยทั่วไปบริษัทจำเป็นต้องมีบุคคลสำคัญ ใครสักคนที่มีมุมมองทั่วทั้งบริษัทที่สามารถชี้แนะองค์กรและตัดสินใจได้ กำหนดภารกิจและยึดบริษัทให้ปฏิบัติภารกิจ เเต่ดูเหมือนว่าการถูก AI แย่งงานจะไม่ได้โดนผลกระทบเฉพาะกับพนักงานระดับปฏิบัติการเท่านั้น

หากใครติดตามข่าวคราวเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI เพื่อรู้เท่าทันเเละปรับใช้ จะทราบว่า NetDragon Websoft Holdings Limited บริษัทผู้นำการสร้างชุมชนอินเทอร์เน็ต ประกาศแต่งตั้ง CEO คนใหม่ชื่อว่า Ms. Tang Yu เธอเป็น AI ที่ถูกจ้างให้เป็นหัวหน้าผู้บริหารของบริษัท

การแต่งตั้งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ที่ AI หรือหุ่นยนต์ดำรงตำแหน่งผู้บริหารในบริษัท การตัดสินใจแต่งตั้งคุณ Tang Yu เป็น CEO นี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของ NetDragon ที่จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เปลี่ยนแปลงการจัดการองค์กรและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้น

NetDragon เป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในจีนที่เป็นเจ้าของ IP ตะวันตกหลายรายการ เช่น Edmodo บริการการศึกษาออนไลน์ และเกมต่างๆ เช่น Disney Fantasy Online, Heroes of Might and Magic Online และ Transformers Online ยังเป็นบริษัทแม่ของ Jumpstart Games ซึ่งเผยแพร่เกมเช่น Jumpstart, Blaster Learning System และ Neopets 

ก่อนหน้านี้ Ms. Tang เข้าร่วม NetDragon ในเดือนกันยายน 2017 ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานของ NetDragon ก่อนที่จะก้าวขึ้นสู่แต่งตั้งเป็น CEO มีหน้าที่รับผิดชอบทั้งหมดของบุคคลสำคัญในบริษัท ไม่ว่าจะเป็น การตรวจสอบการวิเคราะห์ระดับสูง การตัดสินใจของผู้นำ การประเมินความเสี่ยง และการส่งเสริมสถานที่ทำงานที่มีประสิทธิภาพในบริษัท

สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ และไม่ต้องอดหลับอดนอน ได้เงินเดือนประจำปี 0 ดอลลาร์ เช่นเดียวกับโบนัสประจำปีก็เป็น 0 เช่นกัน 

นอกจากนี้ The Hustle ยังรายงานด้วยว่าหลังจากที่เธอได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO แล้ว ดัชนีตลาดหุ้นฮ่องกงของ NetDragon Websoft เพิ่มขึ้น 18.2% เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ในฮ่องกง

AI ครองโลก หลายอาชีพเสี่ยงถูกแย่งงาน CEO ก็ไม่ปลอดภัย

 

ข้อมูล 

The modern CEO job is completely broken — but AI could make executives useful again

IBM halts hiring for 7,800 jobs that could be replaced by AI, Bloomberg reports

ChatGPT may be coming for our jobs. Here are the 10 roles that AI is most likely to replace.

khaleejtimes

showmetech

What Only the CEO Can Do

netdragon