รมว.ดีอีเอส ยกกระดับกระทรวงตั้งศูนย์เฝ้าระวังปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

07 ก.ย. 2566 | 06:18 น.

"ประเสริฐ จันทรรวงทอง" ประกาศยกระดับกระทรวงตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางการเงิน แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน เผยปิดเฟซบุ๊กเป็นเรื่องอ่อนไหว ย้ำแจกเงินดิจิทัล 1000 ใช้เทคโนโลยี Blockchain

วันนี้ 7 กันยายน 2566 เมื่อเวลา 09.29  น. ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ว่า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ได้เข้ากระทรวงดีอีเอส เป็นครั้งแรก หลังจากนั้นได้เข้าพิธีสักการะพระพรหม และ พบปะกับผู้บริหารภายใต้สังกัดกระทรวงอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นนายประเสริฐ ได้แถลงข่าวเป็นครั้งแรกว่า กระทรวงดีอีเอส ถือว่าเป็นกระทรวงที่ท้าทายตื่นเต้น และ อีก  5-10 ปีข้างหน้า เทคโนโลยีจะมีการเปลี่ยนแปลงกระทรวงดีอีเอส เป็นหน้าต่างเชื่อมต่อทั้งในและต่างประเทศ

เร่งยกระดับกระทรวงดีอีเอส

นายประเสิรฐ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เรื่องอยากทำมากที่สุด คือ การดำเนินการปราบปราอาชญากรรมไซเบอร์ เพราะวันนี้คอลเซ็นเตอร์ และ ข่าวปลอมระบาดหนักส่งผลเสียหายให้กับประชาชน ดังนั้นจะยกระดับความเข้มข้นทำงานเร่งด่วน โดยจะตั้งศูนย์ปฏิบัติป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางการเงิน ให้เสร็จภายในระยะเวลา 3 เดือนถัดจากนี้ เพื่อทำคู่ขนานกับศูนย์ต้านข่าวปลอมเพื่อทำงานอย่างเข้มข้น และ เรื่องที่สอง คือ รัฐบาลดิจิทัล เพื่อลดขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ เพื่อเข้าสู่โลกดิจิทัล เพื่อเชื่มโยงกับกระทรวงอื่นๆ เช่น SMART 30 บาททำร่วมกับกระทรวงอื่นๆ เพื่อลดขั้นตอนในการทำงาน นอกจากนี้ยังมีแผนทำซุปเปอร์แอปพลิเคชั่นแห่งชาติอีกด้ว

ปิดเฟซบุ๊กเรื่องอ่อนไหว

นายประเสริฐ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เรื่องปิดเฟซบุ๊ก คิดว่าเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์จากเฟซบุ๊กประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องเป็นจำนวน 1 หมื่นล้านบาท แต่ก็ยังมีเซฟบุ๊กที่ประกอบการทุจริตอีกเช่นกันน ดังหนั้นต้องหารือ เฟซบุ๊ก มาเจรจาหารือร่วมกัน

“นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยูเอ็นในวันที่ 18 กันยายนนี้ น่าจะมีการเจรจา ต้องบอกว่าเรื่องนี้อ่อนไหว กลัวคนทำธุรกิจถูกต้องเสียประโยชน์”

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง

 

นอกจากนี้ในวันที่ 11 กันยายน แถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ ในส่วนของกระทรวงดีอีเอส ได้บรรจุเรื่องรัฐบาลดิจิทัล เศรษฐกิจดิจิทัล สิทธิวงโคจรดาวเทียม เป็นต้น

ส่วนแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า  การแจกเงินดิจิทัล 10000 บาทจะทำผ่านทางเทคโนโลยี Blockchain สร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้ประเทศ