กูรู ยก Apple Vision Pro เทคโนโลยีสุดล้ำเชื่อมโลกจริง-โลกเสมือน

07 มิ.ย. 2566 | 08:34 น.

วงการร้อง Wow! หลัง Apple ปล่อยหมัดเด็ด เปิดตัวอุปกรณ์ Apple Vision Pro ออกสู่ตลาด พร้อมทำตลาดต้นปีหน้า สาวกมองว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่เข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงโลก เชื่อมโลกจริง-โลกเสมือน ขณะที่กูรู Metaverse ช่วยปลุกคู่แข่งลงสู่ตลาด

ในงานประชุมครั้งใหญ่ Worldwide Developers Conference 2023 หรือ WWDC ของ Apple เมื่อคืนวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา  Apple สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการอวดโฉมอุปกรณ์แว่น  AR, VR ตัวแรกที่ใช้ชื่อ Apple Vision Pro   ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรก หลังจากที่มีข่าวพัฒนามาเป็นเวลานาน   โดย Apple เรียกอุปกรณ์ชิ้นนี้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนตัวที่ Advance มากที่สุด และเชื่อว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก

กูรู ยก Apple Vision Pro เทคโนโลยีสุดล้ำเชื่อมโลกจริง-โลกเสมือน

โดยนายทิม คุก  ซีอีโอ   Apple อิงค์  กล่าวว่า การเปิดตัว Apple Vision Pro  ถือเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่สำหรับการประมวลผล เช่นเดียวกับที่ Mac ที่ทำให้เรารู้จักคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และ iPhone ที่ทำให้เรารู้จักคอมพิวเตอร์พกพา Apple Vision Pro  จะทำให้เรารู้จักคอมพิวเตอร์เชิงพื้นที่   โดย  Apple Vision Pro สร้างขึ้นจากนวัตกรรมของ Apple หลายทศวรรษ ซึ่งล้ำหน้าไปหลายปีและไม่เหมือนรุ่นก่อนๆด้วยระบบอินพุตใหม่ที่ปฏิวัติวงการและนวัตกรรมที่ก้าวล้ำกว่าพันรายการ ซึ่งจะปลดล็อกประสบการณ์ที่เหลือเชื่อสำหรับผู้ใช้ของเราและโอกาสใหม่ที่น่าตื่นเต้นสำหรับนักพัฒนาของเรา”

ด้านนายขจร เจียรนัยพานิชย์ แฟนพันธุ์แท้สตีฟ จ็อบส์  และสาวก Apple  เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าในฐานะสาวก Apple รู้สึกตื่นเต้นกับ Apple Vision Pro  อุปกรณ์แว่น VR ตัวแรกของ Apple  เพราะ  Apple ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก   โดยจะเห็นได้จากในการเปิดตัว  ทิม คุก ซีอีโอ  Apple ใช้คำว่า One More Thing  ที่มั่นใจว่า  Apple Vision Pro   จะเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก    โดยครั้งล่าสุดที่ Apple ใช้  One More Thing   คือ  Apple Watch ที่เปิดตัวเมื่อ 8 ปีที่แล้ว    

กูรู ยก Apple Vision Pro เทคโนโลยีสุดล้ำเชื่อมโลกจริง-โลกเสมือน

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจ  คือ ความเป็น Apple  ที่ดีไซน์ และพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใส่ใจในรายละเอียดผู้ใช้     เช่น จอพิเศษ  ที่ทำให้ผู้ใช้ Apple Vision Pro   มองเห็นด้านนอก   และ คนด้านนอกสามารถมองเห็นดวงตาคนสวมใส่อุปกรณ์   ซึ่งอุปกรณ์ที่มีอยู่ในท้องตลาดปัจจุบันไม่มี     โดย Apple ต้องการพัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าวออกมาเพื่อแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยี VR – AR  ทำให้ผู้ใช้อุปกรณ์ไม่ได้หลุดไปอยู่ในโลกเสมือนจริงเพียงอย่างเดียวโดยไม่สนใจโลกจริง     แต่สามารถคอนเนค   หรือ เชื่อมต่อกับผู้คนในโลกจริง หรือ การสื่อสารของ Apple ไปยังผู้ใช้  โดยมุ่งตอกย้ำกับผู้บริโภคว่า Apple Vision Pro    เป็นอุปกรณ์ส่วนตัวภายในบ้าน    ไม่เหมาะไปใช้งานนอกบ้าน  หรือใช้สวมใส่เดินบนท้องถนน     แสดงให้เห็นว่า Apple ค่อนข้างใส่ใจ และมีความเป็นธรรมชาติมาก  

 

นายขจร กล่าวต่อไปว่า Apple มีความได้เปรียบคู่แข่ง  โดยเป็นผู้พัฒนา ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์เอง  สามารถออกแบบชิป เพื่อมาใช้กับผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งโดยเฉพาะ     และมีซอฟต์แวร์ตัวเอง ไม่ต้องพึ่งพาใคร    นอกจากนี้ Apple ยังต้องการสร้างอีโคซิสเต็มของผลิตภัณฑ์ขึ้นมา โดยร่วมมือกับ วอลต์ดิสนีย์   ผู้ผลิตคอนเท้นต์ระดับโลก  เพื่อเพิ่มประสบการณ์คอนเท้นต์ด้านความบันเทิงกับกลุ่มผู้ใช้งานอุปกรณ์

ส่วนที่หลายคนมองว่า Apple Vision Pro   มีราคาสูง  โดยวางราคาจำหน่ายเริ่มต้นไว้  3,499 เหรียญสหรัฐ ประมาณ  121,541 บาท นั้นสำหรับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปอาจราคาสูงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์แว่น VR ในท้องตลาด  แต่ในมุมของสาวก  ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีนั้นมองว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผล ถ้าดูจากการออกแบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Apple    โดยเป็นครั้งแรกที่  Apple  เลือกเปิดตัวรุ่น Pro ก่อนรุ่นมาตรฐาน (Standard)    จะเห็นว่า Apple ไม่แค่ยอดขาย   โดยออกรุ่น Pro ราคาสูงออกมาเพื่อต้องการสร้างมาตรฐาน  และยกระดับผลิตภัณฑ์ขึ้นไปเพื่อให้คู่แข่งขันตามไม่ทัน    ซึ่งหลังจากนี้เชื่อว่าจะมีผลิตภัณฑ์อีก 2 รุ่นตามมา  คือ รุ่น Standard  ที่มีราคาถูกกว่า   และ รุ่นที่มากกว่า Pro ราคาสูงกว่าออกมา สู่ตลาด  และเชื่อว่าถึงจุดหนึ่ง Apple Vision Pro  จะราคาลดลงมา   เหมือนกับ Macbook Air ที่เปิดตัวครั้งแรกราคา 70,000 บาท วันนี้ราคาเหลือ 32,000 บาท

ขณะที่นายด้านนายพงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กส์แบง ทิออรี่ย์ จำกัด หรือ Big Bang Theory ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส พร้อมใช้  หรือ  Metaverse as a service   กล่าวว่า การเปิดตัว Apple Vision Pro   เป็นการตอกย้ำให้เห็นอนาคตของ Metaverse  ที่ผู้นำเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Apple ยังให้ความสำคัญ  และจะกระตุ้นให้คู่แข่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้ามาในตลาด 

Apple Vision Pro ออกแบบมาด้วยกระจกไวเซอร์เชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวกับเฟรมอลูมีเนียมแบบไร้รอยต่อ ปรับกระชับได้ ขอบบังแสงรอบดวงตา (Light Seal) ด้านบนของ Vision Pro จะมี Digital Crown ซึ่งเป็นปุ่มปรับโหมดในการใช้งาน ซึ่งแต่ละโหมดก็จะระดับความดื่มด่ำ (immerse) ไม่เหมือนกัน   จอแสดงผลเป็นจอ micro OLED  2 ข้าง ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล  ใช้ชิปเซ็ต Apple M2 รุ่นปรับแต่งพิเศษที่มี 2 คอร์ และชิป R1 ในการคำนวณข้อมูลจากกล้องทั้ง 12 ตัว, เซนเซอร์ 5 ตัว และไมค์ 6 ตัว โดยชิป R1 สามารถสตรีมภาพเข้าสู่สายตาเราได้ในทุก ๆ 12 มิลลิวินาที เร็วกว่าการกะพริบตา 8 เท่า แบตเตอรีแพ็คภายนอก ใช้งานได้นานสุด 2 ชั่วโมง ใช้ระบบยืนยันตัวตนแบบใหม่ที่เรียกว่า Optics ID หรือ การสแกนม่านตา การควบคุมทั้งหมดจะใช้ดวงตา มือ และเสียงของผู้ใช้  

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ EyeSight หากมีใครเดินเข้ามาในระยะ แว่นตาจะใสขึ้น คนอื่นจะเห็นดวงตาของผู้ใช้ผ่านแว่น สามารถพูดคุยกันได้อย่างเป็นธรรมชาติ  และใช้ระบบปฎิบัติการ  visionOS  ที่มี App Store ของตัวเอง เบื้องต้นจะมีแอปของ iPhone และ iPad ที่คัดมาแล้วว่าใช้งานกับ Apple Vision Pro ได้ไม่มีปัญหา

Apple Vision Pro จะวางจำหน่ายเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้นในช่วงต้นปีหน้า ในราคา 3,499 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 121,590 บาท ก่อนจะทยอยวางจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ ต่อไป