ผ่ากระบวนการแต่งตั้ง เลขาฯ กสทช. หลัง หมอไห่ ใช้อำนาจเสนอชื่อเอง

08 มี.ค. 2566 | 09:05 น.

ผ่ากระบวนการแต่งตั้ง เลขาธิการ กสทช. คนใหม่ หลัง “หมอไห่” ในฐานะประธานบอร์ด ใช้อำนาจเพิ่มคะแนนเสียงชนะโหวต 4:3

หลังจากเมื่อวานนี้ (7 มี.ค.66) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้จัดประชุมวาระพิเศษเพื่อคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ เลขาธิการ กสทช. ต้องใช้วิธีการโหวตลงคะแนน 4:3 โดยศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ (หมอไห่) ประธาน กสทช. ใช้อำนาจในฐานะประธาน กสทช. ลงคะแนนเสียงเพิ่มอีก 1 คะแนน เป็นผลให้ชนะโหวต ส่งผลให้ ประธานบอร์ด กสทช. สามารถเลือกเลขาธิการ กสทช. ได้แต่เพียงผู้เดียว

 

ขณะที่ บอร์ด กสทช. จำนวน 3 คน คือ

  1. พลอากาศโทร ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กสทช. (ด้านกิจการโทรคมนาคม)
  2. ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต กสทช. (ด้านกิจการโทรทัศน์)
  3. รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช  ศุภชลาศัย กสทช. (ด้านเศรษฐศาสตร์)

ไม่เห็นด้วยกรณีที่ ประธานเสนอกระบวนการคัดเลือกเลขาธิการ กสทช.แต่เพียงผู้เดียว โดย บอร์ด กสทช. เสียงข้างน้อยอ้างเหตุผลว่ากระบวนการสรรหาและคุณสมบัติ กสทช. ไม่ควรแยกออกจากกัน

 

ผ่ากระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.

1.กสทช. เห็นชอบกำหนดคุณสมบัติอื่น ตามมาตรา 61 วรรค 2 ของ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นฯ พ.ศ.2553

​2.​ประธาน กสทช. ส่งหนังสือเชิญทาบทามผู้ที่มีคุณสมบัติ ใช้เวลา 7 วัน

​3.​ผู้ประสงค์ส่งหนังสือตอบรับพร้อมเอกสารแนบคุณสมบัติ คุณสมบัติอื่น ประวัติ ประสบการณ์ และความเหมาะสม ขั้นตอนนี้ใช้เวลา 14 วัน

​4.​ประธาน กสทช. คัดเลือกบุคคลที่ผ่านคุณสมบัติและมีความเชี่ยวชาญผ่านการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ เสนอให้ กสทช. เห็นชอบตามมาตรา 61 วรรค 1 พ.ร.บ.องค์กรฯ 53 ใช้เวลา 14 วัน

​5.​กรรมการกสทช. พิจารณาเห็นชอบรายชื่อตามที่ประธานคัดเลือกมา

 

ผ่ากระบวนการแต่งตั้ง เลขาฯ กสทช. หลัง หมอไห่ ใช้อำนาจเสนอชื่อเอง

 

ขณะที่ ศ.ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ ถึงเหตุผลที่คัดค้าน มติให้อำนาจ ‘ประธาน กสทช.’ กำหนดกระบวนการคัดเลือก เลขาธิการ กสทช. และ จำกัดการมีส่วนร่วมของกรรมการ กสทช. มีความกังวลเรื่องความโปร่งใส ,ด้านกฎหมาย , และ ประธานกสทช.ไม่มีเหตุผล ที่จะเร่งกระบวนการคัดเลือกเลขาธิการฯ โดยไม่รอกรรมการท่านที่ 7ซึ่งได้ผ่าน กระบวนการสรรหา และขณะนี้อยู่ระหว่างรอการโปรดเกล้าฯ.