"หมอไห่" อาศัยอำนาจประธาน ไฟเขียวเสนอชื่อ เลขา กสทช. คนเดียว

07 มี.ค. 2566 | 08:31 น.

"หมอไห่" อาศัยอำนาจประธาน เพิ่มคะแนนเสียงพิเศษด้วยมติ 4:3 ไฟเขียว เสนอชื่อ เลขาธิการ กสทช. เข้าที่ประชุมเพียงคนเดียว

หลังจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจากรโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. บางคนกลับจากดูงาน Mobile World Congress (MWC) 2023 ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน และ โปรตุเกส วันนี้ 7 มีนาคม 2566 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จัดให้มีประชุมวาระพิเศษในเวลา 10.00 น. เพื่อหารือการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ เลขาธิการ กสทช.

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช. ได้ประชุมวาระพิเศษเสร็จสิ้นลงเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ปรากฏว่าที่ประชุมบอร์ด กสทช. ต้องใช้วิธีโหวตลงคะแนนเสียง หลังบอร์ด กสทช.ไม่เห็นด้วยที่ ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ (หมอไห่) ประธาน กสทช. เสนอชื่อ เลขาธิการ กสทช.ให้บอร์ดคัดเลือก โดยอาศัยเรื่องการใช้อำนาจประธาน กสทช. เป็นผู้เลือกเลขาธิการ กสทช. แต่เพียงผู้เดียว โดย อ้างพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 มาตรา 61 ให้ประธานกรรมการ โดยความเห็นชอบของ กสทช. เป็นผู้แต่งตั้งและถอดถอนเลขาธิการ กสทช.

สำหรับผู้ที่โหวตลงคะแนนเสียงที่เห็นด้วย มีดังนี้

  • ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.
  • นายต่อพงศ์  เสลานนท์ กสทช. (ด้านการส่เสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน)
  • พล.ตำรวจเอก ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. (ด้านกฎหมาย)

ส่วนบอร์ด กสทช. อีก 3 คน ไม่เห็นด้วย เพราะต้องการให้มี กระบวนการสรรหา เลขาธิการ กสทช. ประกอบด้วย

  • พลอากาศโทร ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กสทช. (ด้านกิจการโทรคมนาคม)
  • ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต กสทช. (ด้านกิจการกระจายเสียง)
  • รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช  ศุภชลาศัย กสทช. (ด้านเศรษฐศาสตร์)

 

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ หลังจากมติโหวตเท่ากัน 3:3 ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ได้ใช้อำนาจประธานในที่ประชุมออกเสียงเพิ่ม ส่งผลคะแนนโหวตเป็น 4:3 นั้นหมายความว่า ประธานบอร์ด กสทช. มีสิทธิเสนอชื่อ เลขาธิการ กสทช.แต่เพียงผู้เดียว ไม่ต้องผ่านกระบวนการสรรหา เลขาธิการ กสทช.

“ก่อนหน้านี้ บอร์ด กสทช. บางคนไม่เห็นด้วยที่ ประธาน กสทช.จะเสนอชื่อแต่เพียงผู้เดียว แต่หลังจากกลับจากดูงานที่ Mobile World Congress (MWC) 2023 ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน และ โปรตุเกส บอร์ด กสทช.บางคนมีท่าทีที่เปลี่ยนไป”

ส่วนรองศาสตราจารย์สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ได้รับเลือกจากวุฒิสภาเป็น กสทช. คนล่าสุดในด้านโทรคมนาคม อยู่ระหว่างรอโปรดเกล้า

สำหรับคุณสมบัติ เลขาธิการ กสทช. ที่ประชุมบอร์ด กสทช.ได้กำหนดดังนี้

(ก.) เป็นหรือเคยเป็นข้าราชการ หรือพนักงานของหน่วยงานราชการ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ หน่วยงานอื่นของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์การมหาชน ซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองหัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกรมหรือตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่ ก.พ. กำหนดเป็นตำแหน่งประเภทบริหารระดับต้น หรือดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองหัวหน้าหน่วยงานหรือรองผู้บริหารระดับสูงสุดของหน่วยงาน

 (ข.) เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุดในสายงานบริหารขององค์กรเอกชนที่เป็นนิติบุคคลที่มีรายได้ทั้งปีไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท ต่อปี ในขณะดำรงตำแหน่ง โดยแสดงเอกสารงบการเงิน รายงานประจำปี แผนผังแสดงตำแหน่งของงาน ในปีที่ดำรงตำแหน่งมาแสดงในวันสมัคร

(ค.) เป็นหรือเคยเป็นข้าราชการ หรือพนักงานของสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองศาสตราจารย์และดำรงตำแหน่งฝ่ายบริหารในระดับไม่ต่ำกว่ารองอธิการบดีหรือเทียบเท่า

ทั้งนี้ การดำรงตำแหน่งตาม (ก) (ข) และ (ค) จะต้องมีระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งและปฏิบัติงานในตำแหน่งนั้นมาแล้วไม่น้อยกว่า1 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร”

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่ามีรายชื่อ 2 คน ที่ ประธานบอร์ด กสทช. จะนำรายชื่อเสนอในที่ประชุม คือ นายนิรุฒ มณีพันธ์ อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และ นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA มีรายชื่อที่จะเข้ามาสมัครตำแหน่ง เลขาธิการ กสทช.