“ซีเมนส์” แนะประยุกต์ใช้นวัตกรรมรับ 3 เทรนด์เปลี่ยนแปลง

07 มี.ค. 2566 | 09:15 น.

“ซีเมนส์” ระบุ 3 บิ๊กเทรนด์ กระทบไทย-อาเซียน “ แนะไทยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการ ให้ถูกที่ถูกเวลา พร้อมแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรที่ต้นน้ำ

นางสุวรรณี  สิงห์ฤาเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทซีเมนส์ ประเทศไทย จำกัด   กล่าวในงานสัมมนา อนาคตประเทศไทย : นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ  ช่วง  Special Talk : Innovation Megatrend 2023 จัดโดยเครือเนชั่น นำโดย สปริงนิวส์ กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ  และโพสต์ทูเดย์ ว่าเทรนด์หรือแนวโน้ม ที่เกิดขึ้นในอาเซียน รวมถึงประเทศไทย   ประกอบด้วย 3  เรื่องหลัก  ประกอบด้วย 1 เรื่องความยั่งยืน  

“ซีเมนส์” แนะประยุกต์ใช้นวัตกรรมรับ 3 เทรนด์เปลี่ยนแปลง

โดยไทยมีการลงนามในอนุสัญญา Cop 2026   เทคโนโลยีเข้ามาส่วนช่วยในเรื่องกรีนเทคโนโลยี  เริ่มต้นจาก กรีนพาวเวอร์    พลังงานธรรมชาติ ทั้งน้ำ ลม และแสงแดด   ที่รัฐมีนโยบายเสริมพลังงานสะอาด   โดยในปี  2050 ต้องการใช้พลังงานสะอาดเพิ่ม 50%   ซึ่งในอนาคตแหล่งพลังงาน จะมีขนาดเล็กลง  และมีความไม่เสถียร   ดังนั้นการบริหารจัดการไฟฟ้าสามารถสร้างความเสถียรถือเป็นเรื่องสำคัญ    ซึ่งจำเป็นต้องมีเครือข่ายอัจฉริยะเข้ามาช่วยจัดการบริหาร    

2. การอพยพโยกย้ายถิ่นฐานของคนเข้าเมือง ตามสถิติคนอพยพมาอยู่ในเมือง 50%   ในปี 2050 คาดการณ์ว่าประชากร 72% จะอพยพเข้ามาอยู่ในเมือง จำเป็นต้องเตรียมโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคขึ้นมาเพื่อรองรับ  เทคโนโลยีที่เข้ามีบทบาทสำคัญ   คือเมืองอัจฉริยะ  หรือ สมาร์ทซิตี้   ที่คนคาดหวังความสะดวกสบาย   และมีชีวิตที่ดีขึ้น  เริ่มต้นจากระบบสาธารณูปโภค   สัญญาณมือถือ ไวไฟ   ระบบรักษาความปลอดภัย   ซึ่งจำเป็นต้องมีศูนย์ควบคุม มีระบบจัดการบริหารเมือง และ บริหารจัดการจราจร      

3.การเติบโตอุตสาหกรรม  เนื่องจากประเทศในภูมิภาคอาเซียน  และไทย  เอื้ออำนวยความสะดวกต่อการเติบโตกับภาคอุตสาหกรรมในเรื่องต้นทุนค่าแรง  ซึ่งข้อมูลจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ระบุว่ามีการลงทุนจากภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์  และดาต้าเซ็นเตอร์ เพิ่มขึ้น  39%   ซึ่งนวัตกรรมที่เข้ามาตอบโจทย์การลงทุนภาคการผลิต คือ  ดิจิทัล เนทีฟ แพลน   ระบบคู่ขนานหรือ คู่แฝดในระบบคอมพิวเตอร์  และอินดัสเรียล เมตาเวิร์ส หรือ อุตสาหกรรมเสมือนจริง     เป็นต่อยอดจากดิจิทัลทวิน  สามารถเดินทางไปโรงงานในโลกเสมือนจริง   เรียกผู้เชี่ยวชาญทั่วมุมโลก เข้ามาช่วยกันแก้ปัญหา ได้ทุกเวลา   สามารถจำลองปัญหาเพื่อแก้ร่วมกัน  โลกวันข้างหน้าต้องการอินเตอร์เน็ตมากกว่า 6G  สามารถประยุกต์นอกจากอินดัสเรียล เมตาเวิร์ส  ยังสามารถใช้กับอาคารขนาดใหญ่  หรือ  ระบบขนส่ง

นางสุวรรณี  กล่าวต่อไปว่าเทคโนโลยีเกิดขึ้นจริงมีอยู่แล้ว การนำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนประเทศไทย  ขึ้นอยู่ว่าสามารถนำมาใช้ได้ถูกที่ถูกเวลาหรือไม่     หากนำมาใช้อย่างเหมาะสมจะช่วยขับเคลื่อนประเทศ    โดยเชื่อว่าจะไม่ด้อยหรือทัดเทียมกับประเทศอื่น 

 ส่วนเรื่อง สงครามการแย่งชิงตัวบุคลากร หรือ  ทาเรน วอลล์    โดยถ้ามีบุคลากรไม่เพียงพอ  ก็เกิดการแย่งชิง ซึ่งต้องแก้ปัญหาที่ต้นน้ำ    ในอนาคตเมตาเวิร์ส  ก็ต้องการบุคลากรคลาวด์ ไซเบอร์ซิเคียริตี้  เวอร์ชวล  ต้องเตรียมการ  ถ้าไม่เตรียมแย่งบุคลากรกันอีกในอนาคต