6นักวิจัยวัสดุศาสตร์ไทยผลงานดีเด่นคว้ารางวัลประจำปี2565

17 ก.พ. 2566 | 04:17 น.

ประกาศชื่อ 6 นักวิจัยวัสดุศาสตร์ไทยเจ้าของผลงานดีเด่น คว้ารางวัลประจำปี 2565 พิธีมอบในงานประชุมวิชาการนานาชาติ MRS-Thailand 2023 ที่อุบลฯ

วันที่ 15 ก.พ. 2566 ที่โรงแรมเซ็นทารา ริเวอร์ไซด์ เชียงใหม่  สมาคมวิจัยวัสดุ ประเทศไทย (The Materials Research Society of  Thailand) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) แถลงข่าว รางวัลนักวิจัยวัสดุดีเด่น รางวัลนักวิจัยวัสดุรุ่นใหม่ดีเด่น และรางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยวัสดุ ประจำปีพุทธศักราช 2565 หรือ Thailand Materials Researcher Award 2022 

ศ.ดร. สันติ แม้นศิริ นายกสมาคมวิจัยวัสดุ ประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมวิจัยวัสดุ ประเทศไทย ปีนี้ครบ 6 ปีสมาคมฯ ที่ก่อตั้งเมื่อ 6 ธ.ค. 2559 และคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ได้ดำเนินการบริหารกิจการของสมาคมฯให้รุดหน้ามาจนกระทั่งปัจจุบัน ทั้งการจัดงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ (MRS-Thailand), IUMRS-ICA 2020 การจัดทำวารสารในนามของสมาคมฯ Science and Innovation of Advanced Materials (SIAM)  ตลอดจนความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

ศ.ดร. สันติ แม้นศิริ นายกสมาคมวิจัยวัสดุ ประเทศไทย

 

6นักวิจัยวัสดุศาสตร์ไทยผลงานดีเด่นคว้ารางวัลประจำปี2565

โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือของบุคลากรที่ทำงานวิจัยทางด้านวัสดุศาสตร์ และการพัฒนานวัตกรรมวัสดุรวมไปถึงวิศวกรรมวัสดุ เป็นศูนย์กลางข้อมูลทางวิชาการในการจัดอบรมและเผยแพร่ความรู้ทางด้านวัสดุศาสตร์ครอบคลุมถึงนวัตกรรมวัสดุและวิศวกรรมวัสดุ สนับสนุนความเชื่อมโยงระหว่างสมาคมที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยวัสดุทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนให้การยกย่องและเชิดชูเกียรติ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย วิศวกร นวัตกร ที่ทำงานการวิจัยในด้านวัสดุศาสตร์และนวัตกรรมวัสดุ  

สมาคมวิจัยวัสดุได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมผู้ที่มีความสามารถทางวัสดุศาสตร์ นวัตกรรมวัสดุ รวมทั้งสร้างความตระหนักด้านวัสดุศาสตร์แก่ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนรุ่นใหม่ เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการที่จะเลือกศึกษาและประกอบอาชีพทางวัสดุศาสตร์และนวัตกรรมวัสดุ 

6นักวิจัยวัสดุศาสตร์ไทยผลงานดีเด่นคว้ารางวัลประจำปี2565

6นักวิจัยวัสดุศาสตร์ไทยผลงานดีเด่นคว้ารางวัลประจำปี2565

จึงได้ริเริ่มโครงการ “รางวัลนักวิจัยวัสดุดีเด่น นักวิจัยวัสดุรุ่นใหม่ดีเด่น และรางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยวัสดุ ประจำปี 2565” ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อเชิดชูเกียรตินักวัสดุศาสตร์ไทยที่มีผลงานดีเด่น เป็นที่ประจักษ์ทางด้านวิชาการ อุทิศตนพัฒนางานวัสดุศาสตร์มาอย่างต่อเนื่อง ต่อแวดวงวิชาการและสังคม เป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อให้เยาวชนได้ยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินรอยตามได้ และเพื่อสร้างนักวัสดุศาสตร์รุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต 

อีกทั้ง เสริมสร้างแรงจูงใจให้นักวิชาการและนักวัสดุศาสตร์ที่มีความสามารถได้ร่วมกันพัฒนาถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านวัสดุศาสตร์ของไทยให้มีศักยภาพที่สามารถแข่งขันในเชิงอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ระดับโลกได้ และส่งเสริมสนับสนุนให้มีนักวิจัยหน้าใหม่ด้านการวิจัยด้านวัสดุศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น 

โดยคณะกรรมการพิจารณารางวัล ได้ดำเนินการพิจารณาและคัดเลือกบุคคลที่มีความสามารถเป็นผู้มีผลงานทางด้านวัสดุศาสตร์ นวัตกรรมวัสดุและวิศวกรรมวัสดุ และเห็นสมควรให้เป็นผู้ได้รับรางวัลนักวิจัยวัสดุ ประจำปี 2565 จำนวน 6 ท่าน ดังนี้

รางวัลนักวิจัยวัสดุดีเด่น ประจำปี 2565 ได้แก่ รศ. ดร.วินิตา บุณโยดม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำการศึกษาวิจัยด้านพอลิเมอร์ย่อยสลายได้ทางชีวภาพสำหรับใช้งานด้านพลาสติกชีวภาพ (Bioplastics) และวัสดุทางการแพทย์ (Biomaterials)
 
รางวัลนักวิจัยวัสดุรุ่นใหม่ดีเด่น ประจำปี 2565 จำนวน 3 ท่าน ได้แก่
- รศ.ดร.พงศกร กาญจนบุษย์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำการศึกษาวิจัยด้านวัสดุพลังงาน โดยเน้นวัสดุเพอรอฟสไกต์ (Perovskite) สำหรับการพัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์และอุปกรณ์เซนเซอร์
- รศ.ดร.ชัชวาล วงศ์ชูสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำการศึกษาวิจัยด้านวัสดุสำหรับก๊าซและเคมีเซนเซอร์ สำหรับการค้นหาวัสดุที่มีความสามารถตอบสนองและเลือกตอบสนองต่อก๊าซ/เคมี/โมเลกุลเป้าหมาย
- ดร.พินิจ กิจขุนทด สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ทำการศึกษาวิจัยด้านการพัฒนาเทคนิคและการศึกษาโครงสร้างของวัสดุขั้นสูง ด้วยเทคนิคการดูดกลืนรังสีเอกซ์ (X-Ray absorption spectroscopy) จากแสงซินโครตรอน
 
รางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยวัสดุ ประจำปี 2565 จำนวน 2 ท่าน ได้แก่
- ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ทวี ตันฆศิริ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ทำการศึกษาวิจัยด้านวัสดุศาสตร์ โดยเฉพาะทางด้านอิเล็กโทรเซรามิกส์ในกลุ่มของวัสดุที่มีการจัดเรียงอะตอมในแบบเพอร์รอฟสไกด์ และ Bio-Ceramics
- ศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา จินดาประเสริฐ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำการศึกษาวิจัยด้านวัสดุซีเมนต์และคอนกรีตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การพัฒนาสารปอซโซลานและวัสดุซีเมนต์จากวัสดุเหลือทิ้ง และการพัฒนาวัสดุจีโอพอลิเมอร์
 
สำหรับการมอบรางวัลรางวัลนักวิจัยวัสดุดีเด่น รางวัลนักวิจัยวัสดุรุ่นใหม่ดีเด่น และรางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยวัสดุ ประจำปี พ.ศ. 2565 จะจัดขึ้นในงานประชุมวิชาการนานาชาติ  The 4 th Materials Research Society of Thailand International Conference (MRS-Thailand 2023) ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 - 4 มีนาคม 2566  ณ โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี