IBM ฟ้องอดีตผู้บริหาร "ปฐมา จันทรักษ์" เรียกเงินโบนัสคืน 15 ล้านบาท

14 ก.พ. 2566 | 09:36 น.

ไอบีเอ็ม ฟ้อง"ปฐมา จันทรักษ์"อดีตผู้บริหาร เรียกเงินโบนัสคืน 15 ล้านบาท ฐานย้ายไปร่วมงานบริษัทคู่แข่งเร็วเกินไป

ไอบีเอ็ม คอร์ป (IBM Corp.) ยื่นฟ้องต่อศาลในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) เพื่อขอเรียกคืนเงินโบนัส 4.7 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 15 ล้านบาท จากนางสาวปฐมา จันทรักษ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด โทษฐานย้ายไปร่วมงานกับบริษัทอื่นที่เป็นคู่แข่ง "เร็วเกินไป" โดยรายงานระบุว่า ปฐมาเข้าร่วมงานในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงกับบริษัทแอคเซนเชอร์ ประเทศไทย หลังลาออกจากไอบีเอ็มได้เพียง 1 เดือน

IBM ฟ้องอดีตผู้บริหาร \"ปฐมา จันทรักษ์\" เรียกเงินโบนัสคืน 15 ล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลในนิวยอร์ก ไอบีเอ็มระบุว่าปฐมา จันทรักษ์ ละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้กับบริษัท โดยเธอยอมรับทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโสที่แอคเซนเชอร์ ซึ่งไอบีเอ็มถือว่าเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของบริษัทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในแง่รายได้จากธุรกิจที่ปรึกษา

บลูมเบิร์กระบุว่า ปฐมา จันทรักษ์ ซึ่งเริ่มทำงานกับไอบีเอ็มประเทศไทยในปี 2561 ได้ยื่นลาออกจากไอบีเอ็มช่วงต้นปี 2565 ซึ่งเวลานั้นบริษัทได้ทำสัญญามอบเงินพิเศษ 4.7 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 15.9 ล้านบาท   โดยมีสัญญาไม่ให้เปิดเผยข้อมูลภายใน และขอให้งดการมีส่วนร่วมกับองค์กรในอุตสาหกรรมเดียวกันภายในระยะเวลาที่กำหนด และเมื่อพบว่า ปฐมา ย้ายไปทำงานกับ แอคเซนเชอร์จึงได้เจรจาเรียกเงินคืน แต่ได้รับการปฏิเสธจนนำไปสู่การฟ้องร้องครั้งนี้

ก่อนการร่วมงานกับแอคเซนเชอร์ และไอบีเอ็ม ปฐมา จันทรักษ์ เคยร่วมงานกับไมโครซอฟท์ โดยเคยเป็นพนักงานยุคก่อตั้งของไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ รับผิดชอบเดสก์ท็อป แอปพลิเคชัน ก่อนจะบินไปเป็น 1 ใน 54 คนไทยที่สำนักงานใหญ่ไมโครซอฟท์ เมืองเรดมอนด์ สหรัฐอเมริกาอีก 8 ปี โดยเคยนั่งตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดส่วนพัฒนาตลาดที่กำลังเติบโต แสดงถึงประสบการณ์การฟันฝ่าฟันกับงานหนัก และทำงานภายใต้แรงกดดันสูง  ก่อนกลับมานั่งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัทไมโครซอฟท์ประเทศไทย  จำกัด   และดึงเม็ดเงินลงทุนเข้ามาในไทยผ่านโครงการพาร์ทเนอร์ อิน เลิร์นนิ่ง เข้ามาในไทยมูลค่าหลายพันล้านบาท

นางสาวปฐมา จันทรักษ์  เคยกล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าการย้ายจากไอบีเอ็ม มาแอคเซนเชอร์  เพราะต้องการเรียนรู้   และมองหาความท้าทายใหม่    ซึ่งภายหลังที่แอคเซนเชอร์ติดต่อเข้ามา มองว่าเป็นองค์กรที่ตอบโจทย์  โดยแอคเซนเชอร์  เป็นกลาง ซึ่งสามารถนำเทคโนโลยีของใครก็ได้เข้าไปช่วยลูกค้า    และ แอคเซนเชอร์ มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมแขนงต่างๆ   มีบุคลากร 700,000 คนทั่วโลก 

“จุดตัดสินใจย้ายจากไอบีเอ็ม มาอยู่ แอคเซนเชอร์ คือ ภายหลังการพูดคุยกับ“แอคเซนเชอร์” ได้มีนโยบายเข้ามาลงทุนในไทย    โดยการลงทุนแรก คือการสร้าง “แอดวานซ์เทคโนโลยี เซ็นเตอร์” ขึ้นมาในไทย   โดยศูนย์ดังกล่าวจะเข้ามาช่วยดึงคนที่มีความสามารถเข้ามาทำงานในประเทศ ช่วยพัฒนาคน รวมถึงองค์ความรู้     และมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศและทำให้เกิดการจ้างงานที่มากขึ้น โดยศูนย์นี้ได้เริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่ต้นปีนี้  อย่างไรก็ตามจะมีการเปิดตัวราวเดือนกรกฎาคมนี้

นางสาวปฐมา ยังเปิดใจว่าเธอ จะนั่งบริหารแบบเต็มรูปแบบกับเอคเซนเชอร์เป็นองค์กรสุดท้าย ที่ตัดสินเข้าร่วมงานเพราะได้รับข้อเสนอที่จะเป็นประโยชน์กับประเทศไทย   โดยที่สามารถคาดหวังให้เกิดขึ้นได้ จะมีทั้งการลงทุนด้านบุคลากร โนว์ฮาว รวมถึงเม็ดเงินการลงทุนใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี

ล่าสุดไอบีเอ็ม ได้ออกคำแถลงการณ์  (Statement) โดยมีเนื้อหาระบุว่าไอบีเอ็มได้ยื่นฟ้องตามกฎหมาย อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย นางสาวปฐมา จันทรักษ์ ที่ได้ผิดสัญญากับไอบีเอ็มจากการเข้าร่วมงานกับบริษัทคู่แข่ง นางสาวปฐมาไม่ปฏิบัติตามสัญญาจ้างงานกับไอบีเอ็ม และเราจะดำเนินการในชั้นศาลอย่างจริงจัง”