สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ NT ค้านประมูลดาวเทียม ชี้สมบัติชาติ

27 ธ.ค. 2565 | 14:47 น.

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ NT ออกแถลงการณ์ร่วม ขวาง กสทช.ประมูลวงโคจรดาวเทียม พรุ่งนี้ 28 ธ.ค. หมอวรงค์และเครือข่าย บุก กสทช.ค้านขายสมบัติชาติ

วันนี้ 27 ธันวาคม 2565 จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดให้ผู้ขอรับอนุญาตยื่นขอรับอนุญาตให้ใช้สิทธิในการใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะชุด (Package)  ปรากฏว่ามีผู้ประสงค์ขอรับอนุญาต จำนวน 3 ราย

  • บริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด
  • บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท พร้อม เทคนิคคอล เซอร์วิสเซส จำกัด

 

 

ล่าสุด  สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)  ออกแถลงการณ์ร่วม เรื่อง ขอให้ยกเลิกการประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม และให้ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินกิจการดาวเทียมเอง ตามที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  หรือ กสทช.  ได้ออกประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) เพื่อเตรียมการจัดประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ในวันที่ 8 ม.ค.2566  นั้น

สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ พิจารณา

  • สั่งการให้“ยกเลิกการประมูลการใช้สิทธิในกิจการดาวเทียมและเปิดโอกาสให้รัฐวิสาหกิจไทย บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ ได้ดำเนินกิจการดาวเทียม เพื่อประโยชน์ของประชาชน ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นไปตามนโยบายของรัฐที่ต้องการให้มีการควบรวมกิจการของรัฐวิสาหกิจให้เป็น บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อการทำภาระกิจสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมให้กับประเทศ และกิจการดาวเทียม ก็เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านโครงข่ายประเภทหนึ่งของเทคโนโลยี”
  • สั่งการให้มีการบริหารจัดการเพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยี (Knowledge Transfer) ด้านการสื่อสารดาวเทียม เพื่อให้ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ มีความพร้อมที่จะดำเนินกิจการดาวเทียมได้ในทุกตำแหน่งโดยด่วนที่สุด เพื่อให้องค์ความรู้เหล่านี้อยู่กับประเทศไทยและคนไทย โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจไทยที่จะส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลา  30 ปีที่ผ่านมา กิจการดาวเทียมตกอยู่ในมือของกลุ่มทุนเอกชน ผ่านระบบสัมปทานของรัฐ ซึ่งได้สร้างความร่ำรวยอย่างมหาศาลให้กับกลุ่มทุนเอกชนเหล่านี้ แต่ประโยชน์ที่ตกสู่ประเทศชาติและประชาชนคนไทยกลับได้รับเพียงเล็กน้อย หมดเวลาที่จะให้กลุ่มทุนเอกชนแสวงหาผลประโยชน์บนกิจการดาวเทียมอีกต่อไป

 

โดยในวันพรุ่งนี้ 28  ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 10.00 น. นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ร่วมด้วยนายสาวิทย์ แก้วหวาน หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย นายมานพ เกื้อรัตน์  เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และ ผู้แทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ จะไปร่วมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  ขอให้ยกเลิกการประมูลสิทธิในวงโคจรดาวเทียม และ ให้ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ ในฐานะรัฐวิสาหกิจเป็นผู้ดำเนินกิจการดาวเทียมแต่เพียงผู้เดียว.

 

หมอวรงค์ บุก กสทช.ยื่นคัดค้าน

 

หนังสือคัดค้านประมูลดาวเทียม