ร้อง! สคบ. ผูกบัญชีกับแอปฯ Shopee โดนดูดเงินในบัญชีเกลี้ยง

07 ธ.ค. 2565 | 09:19 น.

ผู้เสียหาย ผูกบัญชีแอปซื้อของออนไลน์ Shopee โดนดูดเงินในบัญชีเกลี้ยง ร้อง สคบ. หลังเกรงไม่ได้รับความเป็นธรรม ขณะที่ช้อปปี้ ร่อนหนังสือแจงพร้อมช่วยเหลือผู้เสียหาย และตรวจสอบ

วันนี้  (7 ธ.ค. 65)  รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (พ.ต.อ. ประทีป  เจริญกัลป์) ในฐานะโฆษก สคบ. พร้อมด้วย เลขานุการกรม (นางสาวทรงศิริ  จุมพล) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ผู้บริโภค เป็นผู้แทน สคบ. ในการรับเรื่องร้องเรียน ณ ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของ สคบ.  กรณี ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากการใช้บริการซื้อของออนไลน์ (Shopee)

ร้อง! สคบ. ผูกบัญชีกับแอปฯ Shopee โดนดูดเงินในบัญชีเกลี้ยง

โดยแจ้งว่าได้ทำธุรกรรมทางการเงินโดยการผูกบัญชีบัตรเดบิตไว้กับผู้ให้บริการร้านค้า และถูกตัดเงินเพื่อชำระค่าสินค้าหลายครั้งลักษณะเป็นอัตโนมัติ ทั้งที่ไม่มีการสั่งซื้อของและไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ทั้งนี้ ผู้บริโภคเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงเข้ามาร้องเรียนกับ สคบ.

ร้อง! สคบ. ผูกบัญชีกับแอปฯ Shopee โดนดูดเงินในบัญชีเกลี้ยง

ล่าสุด ช้อปปี้ ประเทศไทย ได้ชี้แจงว่าจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าผู้ร้องเรียนอาจเป็นผู้เสียหายจากการหลอกลวงออนไลน์ (Phishing Scam) โดยเราตระหนักถึงความกังวลที่เกิดขึ้นแก่ผู้เสียหาย ทั้งนี้เราได้ติดต่อกับผู้เสียหายแล้ว และขอยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือในขั้นตอนการตรวจสอบอย่างเต็มที่ให้กับผู้เสียหาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ใช้งานสามารถมั่นใจและสั่งซื้อสินค้าได้อย่างปลอดภัยบนแพลตฟอร์มของเรา ช้อปปี้ยังคงดำเนินการสอดคล้องเป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการมาโดยตลอด

 

 

ขณะเดียวกันการยุติช่องทางการโอน/ชำระเงินผ่านระบบธนาคาร มิได้มีความเกี่ยวข้องสืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด ด้วยความมุ่งมั่นในการยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น เราจึงได้ทำการปรับปรุงช่องทางการชำระเงินที่มีความทับซ้อนกันซึ่งรวมไปถึงการยุติช่องทางโอน/ชำระเงินผ่านระบบธนาคาร อาทิ เคาน์เตอร์ธนาคาร ซึ่งเราได้ทำการเริ่มประกาศแจ้งไปตั้งแต่ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ผู้ใช้งานยังคงสามารถทำการซื้อสินค้าบนช้อปปี้ได้ตามปกติ โดยสามารถเลือกใช้ช่องทางการชำระเงินต่างๆได้ รวมไปถึง  ช้อปปี้เพย์ วอลเล็ต (ShopeePay Wallet),   การตัดบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ (direct debit), พร้อมเพย์ และ บัตรเครดิต เป็นต้น