ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ร่วมขับเคลื่อนเทคโนโลยีการเงินรูปแบบใหม่ SCB

06 ธ.ค. 2565 | 10:42 น.

ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ชูความสำเร็จ ออโต้ เอ็กซในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดบริการสินเชื่อรายย่อย บนระบบแพลตฟอร์ม MÖBIUS

ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และเป็นบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีซอฟต์แวร์และบริการสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ประกาศข้อตกลงร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารห้าอันดับแรกของไทยที่มีมูลค่าสินทรัพย์รวมกว่า 3.37 ล้านล้านบาท เพื่อช่วยขับเคลื่อนกลยุทธ์ที่ทันสมัยของ SCB ในการสร้างสรรค์บริการใหม่นอกเหนือจากธุรกิจรูปแบบเดิมของธนาคาร

 

ออโต เอกซ์ พัฒนาขึ้นโดยใช้แพลตฟอร์ม MÖBIUS ของซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ทำให้ได้ระบบและตลาดการเงินรูปแบบใหม่ที่ให้ความสำคัญต่อกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก และยังสามารถขยายตลาดเปิดใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรองรับการขยายบริการออกไปทั่วโลก บริการเงินไชโยเป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ออกแบบมาเพื่อบรรเทาภาระทางการเงินของกลุ่มประชากรที่เข้าไม่ถึงหรือไม่มีศักยภาพในการเข้าถึงบริการทางการเงินในไทย และถือเป็นวิสัยทัศน์หลักที่สำคัญของออโต้ เอกซ์

 

โดยวันนี้ออโต้ เอกซ์ พร้อมให้บริการสินเชื่อที่มีทะเบียนเป็นหลักประกันและวงเงินหมุนเวียนรูปแบบใหม่ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ธุรกิจสินเชื่อรายย่อย โดยจะเปิดสาขาให้บริการมากกว่า 1,000 แห่ง และออโต้ เอกซ์ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้พอร์ตสินเชื่อจะมีมูลค่า 10,000 ล้านบาท และภายในปี 2568 จะมีมูลค่าสูงถึง 70,000 ล้านบาท และจะมีจุดให้บริการรวมแล้วกว่า 3,000 แห่ง ที่สำคัญบริษัทยังเตรียมการเสนอขายหุ้น IPO ในปี 2570 ด้วย

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า "ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีการเติบโตทางดิจิทัลอย่างเต็มที่และมีการแข่งขันสูง ดังนั้นธนาคารจึงต้องมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยพลิกโฉมการดำเนินธุรกิจให้เดินหน้าไปได้อย่างต่อเนื่อง สิ่งที่น่ากังวลก็คือคนไทยราว 36 ล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อผ่านสถาบันการเงิน แต่บริการเงินไชโยจากออโต้ เอกซ์ ได้ช่วยบรรเทาปัญหาหลักที่สำคัญดังกล่าวด้วยสินเชื่อทะเบียนรถ โดยอาศัยความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าและเปิดโอกาสการเข้าถึงบริการให้กว้างขึ้นและให้บริการได้อย่างน่าไว้วางใจ ภายในสิ้นปีนี้เราคาดว่าจะมีลูกค้าที่ใช้บริการจริงราว 80,000 คน คิดเป็นมูลค่าสินเชื่อที่อนุมัติจริงราว 10,000  ล้านบาท โดยให้บริการผ่านสาขากว่า 1,200 แห่ง และยอดดาวน์โหลดแอปกว่า 200,000 ครั้ง ผ่านช่องทางดิจิทัล

 

เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ออโต้ เอกซ์ ได้มีโอกาสเดินหน้าการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์ม MÖBIUS ของซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ซึ่งทำให้ออโต้ เอกซ์ เข้าสู่ตลาดได้อย่างก้าวกระโดด ทีมงานและแพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์ว่ามีคุณค่าต่อพัฒนาการอันก้าวหน้าของเรา และเรายินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือครั้งนี้"

 

แพลตฟอร์ม MÖBIUS ของ ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ให้บริการในรูปแบบ SaaS ผ่านระบบคลาวด์แบบไฮบริดและคลาวด์แบบสาธารณะ โดยระบบหลักในการจัดเก็บข้อมูลธนาคารถือเป็นระบบหลักสำหรับธนาคารระบบแรกที่พัฒนาขึ้นใหม่ในลักษณะไมโครเซอร์วิสของ JAVA ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ของออโต้ เอกซ์ จะให้บริการผ่านแพลตฟอร์ม MÖBIUS ซึ่งรองรับการกำหนดค่าเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ให้รองรับนวัตกรรมที่สามารถส่งมอบได้อย่างรวดเร็วและมีค่าใช้จ่ายต่ำ

ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ร่วมขับเคลื่อนเทคโนโลยีการเงินรูปแบบใหม่ SCB

"ออโต้ เอกซ์ เป็นผู้เล่นรายสำคัญในตลาดสินเชื่อรายย่อยของไทย และซิลเวอร์เลค แอ็คซิส รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยและล้ำหน้าซึ่งช่วยมอบความสะดวกในมิติใหม่แก่ลูกค้า บริการเงินไชโยออกแบบมาเพื่อเป็นสินเชื่อทะเบียนรถที่เล็งเห็นถึงอุปสรรคใหญ่ที่สำคัญบางส่วนที่ประชากรไทยต้องเผชิญไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เข้าถึงหรือเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินก็ตาม การได้ร่วมมือกับออโต้ เอกซ์ เพื่อวางรากฐานแนวทางที่แผ่ขยายครอบคลุมความล้ำหน้า ประสิทธิภาพ และคุณค่าที่มอบให้แก่ลูกค้า เราไม่เพียงช่วยเสริมศักยภาพแก่พันธมิตรในการนำเสนอบริการดิจิทัลรูปแบบใหม่เชิงผสมผสาน แต่ยังการันตีกว่าลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่รวดเร็วและสะดวกสบาย" โซ จิง ชู กรรมการผู้จัดการธุรกิจแพลตฟอร์ม MÖBIUS ของซิลเวอร์เลค แอ็คซิส กล่าว

 

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก ภายใต้นโยบายเศรษฐกิจที่เฉียบคม และการโฟกัสไปที่การท่องเที่ยวและภาคธุรกิจ จึงทำให้ไทยได้เปลี่ยนจากสถานะ "กำลังพัฒนา" ไปสู่เศรษฐกิจรายได้ปานกลางในระดับสูงที่เข้มแข็ง และยังคงเป็นหนึ่งในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีศักยภาพสูงทางด้านบริการธนาคารดิจิทัล