“ชัยวุฒิ” เแถลงด่วนกรณี แฮกเกอร์ "9near" ขโมยข้อมูล 55 ล้านรายชื่อ

31 มี.ค. 2566 | 00:56 น.

“ชัยวุฒิ” เแถลงด่วนกรณี แฮกเกอร์ "9near" ขโมยข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายชื่อ ล้วงข้อมูลเลขที่บัตรประชาชน มือถือ และ วันเดือนปีเกิด ล่าสุด

จากกรณีที่มีกระแสข่าวกลุ่ม แฮกเกอร์ "9near" ขโมยข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทย จำนวน 55 ล้านรายชื่อ โดยแฮกเกอร์ 9near ล้วงข้อมูลด้วยการนำเอาเลขที่บัตรประชาชนจำนวน 13 หลัก , วันเดือนปีเกิด, ที่อยู่ และ เบอร์มือถือ ถูกหลุดออกไปอยู่ในมือกลุ่มแฮกเกอร์ 9Near (ไนน์เนียร์) ที่ประกาศว่าถ้าหน่วยงานที่ทำข้อมูลเหล่านี้หลุดไม่ติดต่อทางกลุ่มภายในวันที่ 5 เม.ย. 2566 เวลา 16.00 น. ตามเวลาไทย 9Near จะประกาศว่าหน่วยงานไหนทำข้อมูลเหล่านี้หลุด และวิธีการที่กลุ่มแฮกข้อมูลเหล่านี้มาได้

ขณะที่นายสรุยุทธ สุทัศนจินดา ถูกแฮกเกอร์9Near ดูดข้อมูลเช่นเดียวกัน โดย “เขา”  เปิดเผยในการเรื่องเล่าเช้านี้เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า มี SMS พนันส่งข้อมูลมาที่มือถือ แสดงว่าถูกแฮกฯข้อมูลหรือไม่ “ดีนะไม่กดลิ้งค์เข้าไปดูข้อมูลไม่เช่นนั้นแย่แน่”

 

ล่าสุด นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เตรียมแถลงข่าวช่วงเช้าเวลา 08.30 น. จะแถลงข่าว 9Near แฮกข้อมูล 55 ล้านรายชื่อ ที่ชั้น 9 กระทรวงดิจิทัล  ศูนย์ราชการอาคารบี

สำหรับแฮกเกอร์ 9near เป็นเว็บบอร์ดที่ใช้สำหรับซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลที่หลุดออกมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในหลายประเทศ