คำเตือน วัน April Fool’s Day อย่าโพสต์โกหกสร้างความเสียหาย เจอโทษหนัก

01 เม.ย. 2567 | 03:14 น.

คำเตือนจากรัฐบาล วันที่ 1 เมษายน ตรงกับวัน April Fool’s Day หรือ วันแห่งการโกหก อย่าโพสต์สร้างความเสียหายให้ผู้อื่น สร้างความตื่นตระหนก เจอเจอเอาผิดตามกฎหมาย โทษทั้งจำและปรับ

ในช่วงเฉลิมฉลองวัน April Fool’s Day หรือ วันแห่งการโกหก 1 เมษายน นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตือนให้ทุกคนตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการแชร์ข้อมูลปลอมผ่านสื่อสังคมออนไลน์

นายคารม ระบุว่า การกระทำดังกล่าวไม่เพียงแต่ทำให้ความสนุกสนานในวันนี้แต่อาจส่งผลกระทบต่อความเสียหายและความสับสนในสังคมในอนาคต ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายรวมถึงการโพสต์ข้อมูลที่อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือสังคม โดยเฉพาะเมื่อเกี่ยวข้องกับความเป็นจริงของข้อมูลและความมั่นคงปลอดภัยของประชาชน

นายคารม ย้ำให้พี่น้องประชาชนตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนที่จะแชร์และขอให้ร่วมมือกันเพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว หากพบข่าวปลอมหรือมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย สามารถรายงานได้ที่สถานีตำรวจใกล้บ้านหรือสายด่วน 191 และ 1599 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยของทุกคนในสังคมไทย ไม่ว่าในวัน April Fool’s Day หรือในวันอื่น ๆ อีกด้วย

 

ตัวอย่างความผิด

1. การเผยแพร่ข้อมูลที่ทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

2. การนำเข้าหรือเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ ที่ส่งผลกระทบต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14(2),(5) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ