กสทช.จ่อปลดล็อกกฎ Must Have ทั้งฉบับ ป้องกันบิดเบือนกลไกตลาด

16 มี.ค. 2566 | 10:02 น.

กสทช. จ่อปลดล็อกกฎ Must Have ทั้งฉบับ ป้องกันบิดเบือนกลไกตลาด เตรียมเสนอบอร์ด กสทช.พิจารณา พร้อมจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแบบเร่งด่วนต่อไป

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตด้านกิจการโทรทัศน์ ซึ่งมี  ศ.ดร.พิรงรอง รามสูต กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ เป็นประธานมีแนวคิดจะยกเลิกประกาศ Must Have ทั้งฉบับ 

โดยมีเหตุผลว่า เพื่อป้องกันการบิดเบือนกลไกตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการศึกษาว่า อาจเป็นปัจจัยทำให้มีการเพิ่มค่าลิขสิทธิ์สำหรับประเทศไทยเป็นจำนวนมาก 

นอกจากนี้ โดยปกติแล้วผู้ขายลิขสิทธิ์รายการกีฬามักมีข้อกำหนดให้ผู้รับสิทธิถ่ายทอดนำไปออกทางฟรีทีวีด้วยอยู่แล้วเพื่อเพิ่มยอดผู้ชม จึงสมควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดจะดีกว่า 
 

อย่างไรก็ตาม ต้องมีการนำเสนอที่ประชุมบอร์ดให้รับในหลักการ แล้วจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ซึ่งจะดำเนินการเป็นเรื่องเร่งด่วนต่อไป

กฎ Must Have คืออะไร 

  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ออกกฎ 7 ชนิดกีฬาที่คนไทยต้องดูฟรี ประกอบด้วย ซีเกมส์, อาเซียนพาราเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์, เอเชี่ยนพาราเกมส์, โอลิมปิกเกมส์, พาราลิมปิกเกมส์ และฟุตบอลโลก 
  • ผู้ที่ซื้อลิขสิทธิ์เกี่ยวกับกีฬา 7 ประเภทดังกล่าวเพื่อนำมาเผยแพร่ในประเทศจะต้องปฏิบัติตามภายใต้สภาพบังคับทางกฎหมายดังกล่าวด้วย พร้อมกับต้องแจ้งเจ้าของลิขสิทธิ์ในต่างประเทศทราบว่ามีระเบียบดังกล่าว เพื่อไม่ให้มีผลต่อการละเมิดลิขสิทธิ์
  • ประกาศนี้ออกมาปี 2555 หรือปี 2012 ก่อนฟุตบอลโลก 2014 ทำให้มีปัญหากับ RS เจ้าของสิทธิ์ ที่ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาก่อนที่ประกาศฉบับนี้จะออก มีเรื่องฟ้องร้องที่ศาล กสทช. ก็ต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับ RS