จองตั๋วรถไฟออนไลน์ D-Ticket ตรวจสอบวิธีการจองทั้งหมดที่นี่

13 ก.พ. 2566 | 04:05 น.

จองตั๋วรถไฟออนไลน์ D-Ticket ต้องจ่ายด้วยบัตรเครดิต-เดบิตเท่านั้น เริ่ม 16 ก.พ.66 นี้ ตรวจสอบวิธีการจองทั้งหมดที่นี่

จากกรณีที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. แก้ปัญหาจองตั๋วแล้วไม่นำรหัสไปจ่ายเงิน ดังนั้น รฟท.แจ้งปรับวิธีการชำระเงินใหม่ สำหรับการจองตั๋วรถไฟออนไลน์ D-Ticket ผ่านทางเว็บไซต์ https://dticket.railway.co.th และแอปพลิเคชัน D-Ticket ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป ผู้ที่จองตั๋วผ่านช่องทางดังกล่าว จะต้องชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตเท่านั้น เพื่อกระจายโอกาสในการซื้อตั๋วรถไฟแก่ทุกคนอย่างทั่วถึง

จองตั๋วรถไฟออนไลน์ D-Ticket

 คลิกไปที่เว็บไซต์ https://www.dticket.railway.co.th/

เลือกวิธีการจองตั๋วโดยสาร

มีขั้นตอนการจองตั๋วด้วยกัน 18 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1

ผู้ซื้อตั๋วจะต้อง สมัครสมาชิก หรือ ทำการเข้าสู่ระบบ ก่อนทุกครั้งที่จะทำการจองตั๋วโดยสาร

ขั้นตอนที่ 2

เมื่อเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ด้านล่างเมนูของเว็บไซต์จะมีช่องทางให้ค้นหาเที่ยวรถ

ขั้นตอนที่ 3

เลือกสายของรถไฟที่ท่านต้องการเดินทาง เช่น ต้องการเดินทางไป เชียงใหม่ ให้เลือก สายเหนือ

ขั้นตอนที่ 4

เลือกติ๊กที่กล่อง ไป-กลับ หากต้องการจองตั๋วแบบไปกลับ แต่หากต้องการจองแบบเที่ยวเดียว ไม่ต้องติ๊กเลือก

วิธีการจองตั๋วโดยสารออนไลน์รถไฟ

ขั้นตอนที่ 5

เลือกสถานีต้นทางที่ท่านสะดวกในการเดินทาง

ขั้นตอนที่ 6

เลือกสถานีปลายทางที่ต้องการ

ขั้นตอนที่ 7

เลือกวันที่ที่ต้องการเดินทาง

ขั้นตอนที่ 8

ระบุจำนวนผู้โดยสาร

วิธีจองตั๋วรถไฟออนไลน์

ขั้นตอนที่ 9

กดปุ่ม ค้นหา ระบบจะนำไปยังหน้าแสดงรายการขบวนรถ ให้เลือก เวลา และ ขบวนรถที่ต้องการ

ขั้นตอนที่ 10

เลือกเวลาที่ต้องการและสะดวกในการเดินทาง หรือ หากต้องการเปลี่ยนแปลงวันเดินทางหรือเปลี่ยนแปลงต้นทาง ปลายทาง ให้คลิกที่ปุ่ม เปลี่ยนแปลงการค้นหา ระบบจะแสดงหน้าจอให้ป้อนข้อมูลการค้นหาใหม่อีกครั้ง

วิธีจองตั๋วรถไฟออนไลน์

ขั้นตอนที่ 11

เมื่อเลือก วันที่ เวลา และขบวนที่ต้องการได้แล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม เลือกด้านหลังขบวนรถทีต้องการ

ขั้นตอนที่ 12

ระบบจะนำไปยังหน้าเลือกตู้โดยสาร โดยตู้โดยสารจะมีให้เลือก แบบปรับอากาศ หรือ พัดลม หรือ ตู้นอน แล้วแต่ต้องการ เมื่อเลือกได้แล้วให้ท่าน กดปุ่ม เลือก ที่อยู่ด้านหลังตู้โดยสารที่ต้องการ

ขั้นตอนที่ 13

ระบุข้อมูลผู้โดยสาร หากผู้โดยสารรายแรก คือ คนเดียวกันกับผู้จอง ให้ติ๊กเลือกว่าข้อมูลเดียวกับผู้จอง หากไม่ใช่ช่องนี้ไม่ต้องเลือก และให้ระบุข้อมูลจำเป็นของผู้โดยสารให้ครบถ้วนทุกค

ขั้นตอนที่ 14

กรุณาระบุรหัสสมาชิก หากผู้โดยสารที่ได้เป็นสมาชิกกับทางเว็บไซต์ เพื่อสิทธิประโยชน์ในการสะสมคะแนน หรือส่วนลดต่างๆ ที่ทางเว็บไซต์มีไว้ให้

ขั้นตอนที่ 15

เมื่อป้อนข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้คลิกปุ่ม เลือกที่นั่ง ที่อยู่ด้านล่างของกล่องรายละเอียดผู้โดยสารคนสุดท้ายที่ป้อนข้อมูล **ระบบจะคำนวณราคาค่าโดยสารให้โดยละเอียด ซึ่งจะแสดงไว้ในแถบสีดำด้านล่าง หากต้องการดูรายละเอียดราคาให้คลิกที่ปุ่ม รายละเอียดการจองเพื่อดูรายละเอียดราคาอีกครั้ง**

ขั้นตอนที่ 16

เมื่อท่านกดที่ปุ่มเลือกที่นั่ง ระบบจะนำไปยังหน้าผังที่นั่ง เพื่อให้ท่านระบุที่นั่งที่ต้องการ ในครั้งแรกระบบจะทำการเลือกที่นั่งโดยอัตโนมัติไว้อยู่แล้วหากไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง สามารถเลือกที่ปุ่ม ถัดไป เพื่อทำรายการการจองต่อได้เลย

วิธีจองตั๋วรถไฟออนไลน์

ขั้นตอนที่ 17

เมื่อกดปุ่ม ถัดไป จากหน้าระบุที่นั่งแล้ว ระบบจะนำไปยังหน้าสรุปรายละเอียดการจองให้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งก่อนทำการจอง หากต้องการแก้ไขข้อมูล ให้คลิกที่ปุ่ม ย้อนกลับ แต่หากต้องการทำรายการต่อ ให้เลือกวิธีการชำระเงินที่สะดวกในการชำระเงิน เสร็จแล้วให้คลิกที่ปุ่ม ชำระเงิน

ขั้นตอนที่ 18

ระบบจะนำไปยังหน้าจอของการชำระเงินในรูปแบบการชำระเงินที่เลือกไว้

1. หากชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต เดบิต ระบบจะออกตั๋วโดยสารส่งให้ผ่านทางอีเมล

2. หากเลือกชำระเงินที่สถานีรถไฟ สามารถชำระเงินได้ที่ช่องขายตั๋วประจำสถานี ระบบจะออกหมายเลขการจองตั๋วให้ เพื่อให้นำเลขการจองนี้ไปชำระเงินอีกครั้ง เมื่อชำระเงินแล้วระบบจะทำการออกตั๋วและส่งให้ผ่านทางอีเมลอีกครั้ง

วิธีจองตั๋วรถไฟออนไลน์

ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต สามารถเลือกซื้อตั๋วโดยสารได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือผ่านสายด่วน โทร.1690 โดยเลือกชำระเงินได้ทั้งรูปแบบเงินสด หรือระบบทรูมันนี่ รวมถึงบัตรเครดิต/เดบิต ได้อีกด้วย ทั้ง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ www.railway.co.th

ที่มา: การรถไฟแห่งประเทศไทย