30 บิ๊กธุรกิจ อวดโฉมนวัตกรรม สู่เวทีประชุมเอเปค

12 พ.ย. 2565 | 10:30 น.

องค์กรเอกชน-รัฐ ตบเท้าออกบูธแสดงศักยภาพธุรกิจ-นวัตกรรมฝีมือคนไทย เวที “เอเปค” ซีทีเอเซีย โรโบติกส์ นำหุ่นยนต์ดินสอโชว์รำไทยอวดชาวโลก บางจากยก “ปั๊มน้ำมันลอยฟ้า”ร่วมงาน ส่วนกลุ่มซีพี ควงกลุ่มทรู โชว์ศักยภาพ 5G และเทคโนโลยีดิจิทัล บิทคับ ร่วมนำเสนอเทคโนโลยีบล็อกเชน

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2565 ครั้งที่ 29 ถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีองค์กรรัฐและเอกชน มากกว่า 30 ราย เข้าร่วมออกบูธแสดงศักยภาพธุรกิจในเวทีการค้าระดับโลก การพัฒนานวัตกรรม รวมไปถึงการสร้างการเติบโตร่วมกันระหว่างธุรกิจและสังคมอย่างยั่งยืน ในบริเวณศูนย์ข่าว ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 

โดยนายเฉลิมพล ปุณโณทก ประธาน บริษัท ซีทีเอเซีย โรโบติกส์ จำกัด ผู้พัฒนา “หุ่นยนต์ดินสอ” หุ่นยนต์บริการฝีมือคนไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้บริษัทได้เตรียมพร้อมยกขบวนหุ่นยนต์ดินสอ ซึ่งเป็นนวัตกรรรมฝีมือคนไทย เข้าร่วมสร้างสีสันในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2565 ณ.ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ โดยบริษัทร่วมออกบูธแสดงความสามารถในการฟ้อนรำ ของ “หุ่นยนต์ดินสอ เวอร์ชัน 4” เพื่อต้อนรับผู้นำเอเปค และผู้เข้าร่วมการประชุม และ “หุ่นยนต์ดินสอ มินิ เวอร์ชัน 3” หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ โดยการนำหุ่นยนต์ดินสอ ที่มีหน้าตาน่ารัก เข้าร่วมครั้งนี้เพราะต้องการสร้างการรับรู้ และแสดงให้ต่างชาติได้เห็นนวัตกรรมฝีมือคนไทย

30 บิ๊กธุรกิจ อวดโฉมนวัตกรรม สู่เวทีประชุมเอเปค

นอกจากนี้ยังมีไฮไลต์นวัตกรรมที่น่าสนใจของ กลุ่มบริษัท บางจาก ที่นำเสนอปั๊มน้ำมันหนึ่งเดียวในประเทศไทยกับ Unique Design ปั๊มบางจากที่มีเอกลักษณ์ “ปั๊มลอยฟ้าบางจาก” โดยจำลองปั๊มบางจากสุขุมวิท 62 สถานีบริการน้ำมันแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศ ที่ใช้ระบบ “Overhead Type” ซึ่งเป็นตู้จ่ายระบบดิจิทัลแบบแขวนบนเพดาน ออกแบบเพื่อรับมือกับข้อจำกัดด้านพื้นที่ และเพื่อรองรับวิถีชีวิตของคนในชุมชน พร้อมด้วยรูปปั้นยักษ์จำลองจาก “ปั๊มยักษ์บางจากหุบกะพง” แสดงเอกลักษณ์ไทยๆ ต้อนรับผู้มาเยือนจากทุกมุมโลก

 

นอกจากนี้ Inthanin Mobile Truck จากแบรนด์เครื่องดื่มรักษ์โลกชั้นนำของประเทศที่พร้อมให้บริการ เครื่องดื่มหลากหลายตลอดงาน และ Winnonie แพลตฟอร์มเช่าให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารายแรกของประเทศไทย นำเสนอ ประสบการณ์ใหม่ในการขับขี่มอเตอร์ไซค์แบบไร้มลพิษ

ส่วนบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ นำเสนอเส้นทางสู่การเป็นครัวของโลกที่ยั่งยืน โดยมีเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ “Net Zero” ด้วยนวัตกรรมสินค้าที่ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (Innovative Product) ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช Meat Zero และผลิตภัณฑ์ Low Carbon Footprint และบรรจุภัณฑ์ รักษ์โลก รวมไปถึง กระบวนการผลิตที่ใช้นวัตกรรม (Innovative Process) เพื่อลดผลกระทบต่อ

 

สิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่การผลิตอาหารสัตว์ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ การแปรรูปอาหาร ด้วยการลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิล เลิกใช้เชื้อเพลิงถ่านหิน เปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาด และลด Carbon Footprint ของผลิตภัณฑ์อาหาร

 

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) นำเสนอ นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน ประกอบด้วยการบริหารจัดการพลังงานที่ร้านสาขา เช่น การออกแบบร้าน การเลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน การใช้ระบบ IoT ในการ Monitor และ Control อุปกรณ์ ที่ร้านสาขา, การนำ Renewable Energy มาใช้งานที่ร้านสาขา เช่น Solar Rooftop, การส่งสินค้า Delivery ด้วยนวัตกรรมหุ่นยนต์ส่งสินค้าและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า, และ การนำนวัตกรรมจากกราฟิน มาประยุกต์ใช้งาน

 

และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นำศักยภาพเครือข่าย อัจฉริยะทรู 5G และเทคโนโลยีดิจิทัลครบวงจร ร่วมยกระดับภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม สาธารณสุข และเกษตรกรรม ดังนี้ 1. Robocore Mini Robot หุ่นยนต์คลาวด์เอไอรุ่นใหม่ ที่สามารถนำเสนอสินค้าและโปรโมชัน ผ่านหน้าจอแสดงผล ทั้งยังเสริมความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ลดการสัมผัสระหว่างบุคคล สามารถ นำทาง รวมถึงสื่อสารได้ทั้งระบบสัมผัสหน้าจอ และโต้ตอบด้วยเสียง

 

2. True HEALTH แพลตฟอร์มดูแลสุขภาพอัจฉริยะ เชื่อมโยงบริการด้านสุขภาพทั้งออนไลน์และ ออฟไลน์แบบไร้รอยต่อ ทั้งการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ การป้องกันดูแล การส่งยา ตลอดจนบริการ ด้านประกันสุขภาพ

 

3. True Farm Drone โซลูชันที่ให้บริการโดรนสำหรับฉีดพ่นปุ๋ยหรือยา ซึ่งเป็นหนึ่งในโซลูชัน “ทรู ฟาร์ม” เทคโนโลยีการเกษตรอัจฉริยะครบวงจร ที่ผสานเครือข่ายทรู 5G กับเทคโนโลยีดิจิทัล หลากหลายทั้ง ไอโอที บล็อกเชน และไซเบอร์ ซิเคียวริตี้

 

ขณะที่บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป นำเสนอผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นหลัก โดยจะแบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 : Introduction to Bitkub Capital Group เป็นโซนนำเสนอเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา โซนที่ 2 : Bitkub NFT Solution นำเสนอเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token หรือ NFT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ภาคส่วนต่างๆ นิยมนำไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่สำหรับทั้งธุรกิจ ภาคเอกชน ภาครัฐ และงานส่วนบุคคล

 

 ทั้งนี้ยังมีการจัดแสดงชิ้นงานศิลปะที่เป็นชิ้นงานจริงควบคู่ไปกับชิ้นงานที่ได้มีการนำมาแปลงเป็น NFT เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ ภายในโซน Bitkub NFT Solution บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป ได้รับเกียรติจากพันธมิตรที่ได้มีการร่วมทำ NFT อาทิ ดารา นักแสดง นางงาม บุคคลผู้มีชื่อเสียง นักกีฬา เพื่อมาบอกเล่า ประสบการณ์และความประทับใจที่ได้รับจากการนำเทคโนโลยี NFT เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้าง ประสบการณ์การร่วมระหว่างผู้ติดตามกับศิลปินดารา กิจกรรม องค์กรและตราสินค้า

 

 โซนที่ 3 : Bitkub Metaverse เป็นโซนที่นำเสนอเกี่ยวกับแพลตฟอร์มโลกเสมือนอย่าง “Bitkub Metaverse” ที่พัฒนาโดยบริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด และ The Monk Studios โดยจะทำงานอยู่บน

 

บิทคับเชน ซึ่งในอนาคต มีแผนการพัฒนา คุณสมบัติการใช้งานให้ผู้ใช้งานไปทั่วไปได้เข้าร่วมอย่างง่ายดายและไร้รอยต่อ ผ่านเครื่องเล่นแว่นตา จำลองโลกเสมือน (VR) ไม่ว่าจะเป็นการจัดประชุมออนไลน์ คอนเสิร์ต งานอีเว้นท์ และธุรกิจต่างๆ

 

โซนที่ 4 : Academic Lounge เปลี่ยนโซนที่นำเสนอเกี่ยวกับการส่งเสริมด้านการศึกษาอย่างยั่งยืน ผ่านคอร์สเรียน 5 Game Changing ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศร่วมกับสถาบันโมลเลอร์ (Moller Institute) แห่งมหาวิทยาลัย เคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และคอร์สเรียนต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อคเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล จากบริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด

 

และโซนที่ 5 : Bitkub NFT Creator Studio เป็นโซนที่จัดทำ NFT ผ่านระบบครีเอเตอร์ สตูดิโอ (Creator Studio) ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่บน แพลตฟอร์ม “Bitkub NFT” โดยบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป ได้จัดพื้นที่กิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถ เข้ามาสร้าง NFT ชิ้นพิเศษเป็นที่ระลึกสำหรับงานในครั้งนี้ได้ โดยมีการออกแบบกรอบลาย APEC 2022 เป็นพิเศษสำหรับโอกาสนี้เท่านั้น ผู้เข้าร่วมงานที่เข้ามาถ่ายภาพในโซน NFT Creator Studio จะได้รับ NFT Photo Card ที่มีชิ้นเดียวในโลกและไม่ซ้ำกับใคร เพื่อเป็นของที่ระลึกสำหรับการประชุม APEC 2022