เมต้าเวิร์ส เอ็กซ์อาร์ จับมือหัวเว่ย พัฒนาเมตาเวิร์สโซลูชัน AR/VR/XR

08 ก.ย. 2565 | 09:42 น.

หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ลงนามบันทึกข้อตกลงกับ บริษัท เมต้าเวิร์ส เอ็กซ์อาร์ จำกัด โดยจะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาเทคโนโลยีโลกเสมือน AR VR และ XR ตลอดจนเมตาเวิร์สโซลูชันบนหัวเว่ย คลาวด์ เพื่อรองรับตลาดในไทยและทั่วโลก ผลักดันให้เกิดการใช้งานจริงในเชิงพาณิชย์

ภายใต้ความร่วมมือนี้ ทั้งสองฝ่ายเตรียมร่วมกันพัฒนาระบบคลาวด์เกมมิ่ง 5G โดยเริ่มจากเกมอีสปอร์ตแนวโมบาย (Multiplayer Online Battle Arena - MOBA) เสมือนจริงเป็นครั้งแรกของโลก บนหัวเว่ยคลาวด์และเกม XR แนวโอเพ่นเวิลด์ (Openworld) ที่นำเทคโนโลยีระบุตำแหน่ง GPS มาใช้ เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์การเล่นเกมให้กับผู้เล่นมากยิ่งขึ้น

เมต้าเวิร์ส เอ็กซ์อาร์ จับมือหัวเว่ย พัฒนาเมตาเวิร์สโซลูชัน AR/VR/XR

นายเสถียร บุญมานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมต้าเวิร์ส เอ็กซ์อาร์ จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบันตลาดเมตาเวิร์สมีอัตราการเติบโตต่อปีมากกว่า 45% โดยที่แว่นใส AR/XR เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนตลาด ทำให้เกิดการสร้างงานมากมายและสตาร์ทอัพหน้าใหม่หลายพันแห่งที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เราจึงมองเห็นสิ่งนี้ว่าเป็นโอกาสที่ดีต่อธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงที่หลากหลายและบุคลากรที่มากความสามารถของเรา บวกกับโครงสร้างพื้นฐานที่ทรงประสิทธิภาพของหัวเว่ย เมต้าเวิร์ส เอ็กซ์อาร์ และ หัวเว่ย พร้อมสร้างสรรค์โซลูชันใหม่ ๆ เพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับองค์กรและบริษัทสตาร์อัพทั้งในไทยเเละทั่วโลกให้เติบโตอย่างยั่งยืน”

 

นายเบนสัน ฉิน ประธานกรรมการบริหาร แผนกธุรกิจคลาวด์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “หัวเว่ยและทางเมต้าเวิร์ส เอ็กซ์อาร์เป็นพันธมิตรที่ทำงานร่วมกันมาอย่างใกล้ชิดและยาวนาน ซึ่งผมหวังว่าความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเสริมประสบการณ์ใหม่ๆให้แก่อุตสาหกรรมบันเทิงของไทย และการนำเทคโนโลยีโลกเสมือนนี้ไปใช้ในช่วงแรก มักจะเป็นในแง่ของความบันเทิง ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ในขั้นต่อไป จะเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอื่นมากขึ้น เช่นธุรกิจค้าปลีก การศึกษา การแพทย์ ซึ่งปัจจุบัน หัวเว่ย ได้เตรียมพัฒนาเทคโนโลยีที่จำเป็น และทุ่มเทในการออกแบบสถาปัตยกรรมในการประมวลผล เพื่อรองรับโลกกายภาพและโลกดิจิทัลที่จะบรรจบกันอย่างสมบูรณ์ ก้าวสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ”

เมต้าเวิร์ส เอ็กซ์อาร์ จับมือหัวเว่ย พัฒนาเมตาเวิร์สโซลูชัน AR/VR/XR

สำหรับโครงการนี้ หัวเว่ยได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับทางเมตาเวิร์ส เอ็กซ์อาร์ ในการสร้างเมตาเวิร์ส โซลูชัน บนหัวเว่ยคลาวด์ให้กับโครงการสวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผู้ชมจะได้สัมผัสโลกยุคดึกดำบรรพ์ ผ่านการนั่ง Meta Bus ครั้งแรกในไทย โดยการแปลงกระจกข้างของรถบัสทัวร์สวนสัตว์ให้กลายเป็นแว่น VR ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์ในโลกเสมือนอย่างเต็มที่ โดยที่ไม่ต้องสวมใส่อุปกรณ์ VR เข้าสู่โลกเสมือนยุคไดโนเสาร์ และมีจุดจอดรถให้ผู้ชมลงไปป้อนอาหารเหล่าไดโนเสาร์ได้ในระยะใกล้ชิด ผ่านแว่น VR 

นอกจากนี้ ยังมีโครงการ UTCC 5G XR LAB ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นแล็บโลกเสมือนที่ล้ำสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย

1) Virtual Shop ร้านค้าในโลกเสมือนที่ซ้อนทับบนโลกจริง

2) Travelling Zone ยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวทั่วโลกได้ง่าย ๆ ผ่านเทคโนโลยีการท่องเที่ยวแบบ 360 องศา

3) Entertainment Zone สัมผัสความบันเทิงรูปแบบใหม่ผ่านเกมส์ VR รวมถึง Live Concert/Event ผ่านโลกเสมือน

4) Manufacturing and Education ส่งเสริมด้านการศึกษาและการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือน (VR Training)

5) New Normal Workplace เป็นการนำเทคโนโลยีโลกเสมือนเข้ามาช่วยในการทำงานและการประชุม หรือการพบปะต่าง ๆ ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ หัวเว่ยทำงานร่วมกับเมต้าเวิร์ส เอ็กซ์อาร์ ในการพัฒนาการบริการเทคโนโลยีโลกเสมือน AR VR XR และเมตาเวิร์สมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับประสบการณ์ให้เหนือไปอีกขั้น ทั้งในชีวิตประจำวัน รวมถึงในแง่ของการนำไปใช้งานเชิงธุรกิจ โดยหัวเว่ยมุ่งมั่นพัฒนาในด้านกลุ่มธุรกิจหลัก เช่น ICT โครงสร้างพื้นฐาน คลาวน์และสมาร์ทดีไวซ์เพื่อเป็นผู้ให้บริการและผู้สนับสนุนหลักในการพัฒนาของเทคโนโลยีโลกเสมือน (Metaverse) และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นประเทศเศรษฐกิจดิจิทัลได้ในที่สุด