ไทยติดท็อป 20 อีสปอร์ตโลก เอเซอร์อัดกิจกรรม-เครื่องดื่มชูกำลังรับตลาดโต

03 ส.ค. 2565 | 12:08 น.

อีสปอร์ต ดันตลาดสินค้าไอทีทั่วโลกทยาน 1.1 ล้านดอลล่าร์ ขณะไทยติดท็อป 20 อีสปอร์ตโลก เอเซอร์ อัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดต่อเนื่อง พร้อมผลักดันสินค้ากลุ่ม New Lifestyle Brand เปิดตัว Energy Drink และเครื่องดื่มวิตามิน เจาะใจกลุ่มเกมเมอร์รักสุขภาพ

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า การเติบโตของเทรนด์อีสปอร์ตทั่วโลก เป็นปัจจัยที่ช่วยยกระดับมูลค่าของตลาดสินค้าไอที โดยในปี 2020 วงการอีสปอร์ตสร้างรายได้ทั่วโลกรวมกว่า 1,100 ล้านดอลลาร์ และมีจำนวนผู้รับชมในปีเดียวกันทั่วโลก 495 ล้านคน รวมถึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 646 ล้านคนในปี 2023 ในขณะที่ประเทศไทยมีตลาดอีสปอร์ตใหญ่ในอันดับท็อป 20 ของโลก จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ด้านอีสปอร์ตเติบโตมากยิ่งขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์เกมมิ่งจากแบรนด์ Predator กลายเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาสนับสนุนกิจกรรมอีสปอร์ต และช่วยผลักดันให้อีสปอร์ตไทยแข็งแกร่ง และเติบโตขึ้นด้วย

ไทยติดท็อป 20 อีสปอร์ตโลก เอเซอร์อัดกิจกรรม-เครื่องดื่มชูกำลังรับตลาดโต

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ส่งผลให้ผู้คนต้องอยู่บ้านมากขึ้น รวมทั้งการเรียนออนไลน์ คนรุ่นใหม่จึงจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียน แต่จะเลือกคอมพิวเตอร์ที่มีสเป็คเพียงพอกับการเล่นเกมด้วย แม้ว่าจะมีราคาที่สูงกว่า จากเทคโนโลยีที่ดีกว่า แต่กลุ่มลูกค้าก็มองถึงความคุ้มค่าที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ยอดขายมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด จากเป้าหมายการเติบโต 5% เป็น 15%“

ในปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดคอมพิวเตอร์ในประเทศไทย อยู่ที่ประมาณ 2.8 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นคอมพิวเตอร์ในกลุ่มลูกค้าทั่วไป 65% กลุ่มการขายเชิงพาณิชย์ 35% คาดว่าปี 2565 จำนวนจะลดลงประมาณ 5-10% เนื่องจากความต้องการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ในช่วงพีคจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว อีกทั้งวิถีชีวิตได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ นักเรียนที่เคยเรียนออนไลน์กลับไปเรียนออนไซต์เช่นเดิม 

 

กลุ่มลูกค้าในตลาดอีสปอร์ต แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักเล่นเกมเพื่อความเป็นเลิศ คาดหวังเป็นนักกีฬาอาชีพ หรือติดทีมชาติ (Professional Gamer)  กลุ่มนักเล่นเกมส์เพื่อสันทนาการ (Casual Gamer) และ กลุ่มผู้ติดตามการเล่นเกม (Popcorn  Gamer) ซึ่งหมายถึง กลุ่มที่ไม่ได้ชื่นชอบการเล่นเกม แต่ชอบดูการดูการเล่นเกมของคนอื่น โดยตลาดที่ยังเติบโตดีคือตลาด Casual Gamer ที่มักจะใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนและเล่นเกม ส่วน Popcorn  Gamer เป็นกลุ่มที่น่าจับตามอง สามารถนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ ที่ตรงความต้องการกับกลุ่มเป้าหมายนี้ได้


“กลุ่ม Profesional Gamer ที่เล่นเกมผ่านพีซีหรือโน๊ตบุ้คราคาสูง อาจจะไม่ได้เติบโตมากเหมือนช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หากเปรียบเทียบกับช่องทางการเล่นผ่านมือถือ (Mobile Gaming) เป็นกลุ่มที่อาจจะเติบโตสูงกว่า เนื่องจากมีส่วนแบ่งตลาด 60% จากแพลตฟอร์มในการเล่นเกมทั้งหมด (พีซีและโน๊ตบุ้ค เกมคอนโซล) สามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา ส่งผลให้ผู้ผลิตซอฟต์แวร์หรือเกมต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกมผ่านช่องทางมือถือมากกว่า” 

สำหรับปี 2565 คาดการณ์ว่า ตลาดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำหรับเกมมิ่ง จะไม่เติบโตมากเหมือนช่วงสองปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะถึงจุดอิ่มตัวภายใน 2 ปีข้างหน้า เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เอเซอร์หันมาเพิ่มสินค้าใหม่ ที่ยังคงตอบรับฐานลูกค้าในตลาดเกมมิ่ง

โดยในปี 2564 เอเซอร์ได้เปิดตัวสินค้ากลุ่มธุรกิจ New Lifestyle Brand เป็นกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นสินค้าหลักของบริษัท โดยได้เริ่มจาก เครื่องฟอกอากาศ พัดลม เครื่องกรองน้ำ และเครื่องดูดฝุ่น ภายใต้แบรนด์ “Acerpure” ที่นำเข้าจากบริษัทแม่ในต่างประเทศ ล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าเครื่องดื่มเข้ามาเสริมทัพ คือ “Predatorshot Energy Drink” เครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมของวิตามิน A และ “PredatorShot Vitamin Drinks” 2 รสชาติ ประกอบด้วย Active Berry ที่มีส่วนผสมของวิตามิน A และ B รวมไปถึง Refresh Muscat ที่มีส่วนผสมของวิตามิน A และ C สามารรถตอบโจทย์เกมเมอร์และลูกค้าทั่วไปที่ใส่ใจสุขภาพ  โดยคาดหวังยอดขายจาก Predatorshot Energy Drink 1-1.5 ล้านกระป๋องภายในปีนี้ และ PredatorShot Vitamin Drinks คาดหวังที่ 1.5 ล้านขวดต่อเดือน โดยวางจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ กลุ่มเป้าหมายหลักคือ เกมเมอร์และผู้ที่ต้องใช้สายตาอย่างหนัก ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนในแต่ละวันต้องจ้องมือถือหรือคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

ไทยติดท็อป 20 อีสปอร์ตโลก เอเซอร์อัดกิจกรรม-เครื่องดื่มชูกำลังรับตลาดโต

“เรามีมุมมองที่แตกต่างว่า ทุกคนจะสามารถเห็นแบรนด์ Predator ได้ ไม่เพียงแค่ในร้านขายคอมพิวเตอร์ แต่จะเห็นได้ในตู้แช่ การออกไลน์สินค้าเครื่องดื่มจึงเป็นการสร้างแบรนด์ที่ส่งเสริมกันได้ โดยเฉพาะ PredatorShot Vitamin Drinks ซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตดีในเมืองไทย แต่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า Predatorshot Energy Drink ซึ่งอาจจะมีภาพลักษณ์ค่อนข้างลบในเมืองไทย 

 

สำหรับสินค้าในกลุ่ม New Lifestyle Brand  ปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายไม่ถึง 5% จากยอดขายรวมของบริษัท แต่ปีนี้ยังมีแผนการแนะนำสินค้าใหม่ อาทิ เครื่องกรองน้ำ เครื่องดูดฝุ่น เพื่อขยายการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในปี 2565 นี้ เอเซอร์ร่วมกับอินเทล ยังคงเดินหน้าสร้างแรงขับเคลื่อนวงการอีสปอร์ต พร้อมสร้างประสบการณ์การแข่งขันบนเวทีอีสปอร์ตระดับสากลให้กับเกมเมอร์ชาวไทย ในทัวร์นาเมนต์ Thailand Predator League 2022 การแข่งขันอีสปอร์ตเกม PUBG โดยมีการเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันในวันที่ 1-28 สิงหาคม 2022 จำนวน 1,024 ทีม ทำการแข่งขันรอบ Qualifier ในวันที่ 1-4 กันยายน 2022 และแข่งขันรอบ Final ในวันที่ 8-10 กันยายน 2022 ณ ร้าน GLP (GSPEED LIVING PLUS) เพื่อหาตัวแทนประเทศไทย จำนวน 2 ทีม ไปแข่งขันในรายการ “Asia Pacific Predator League 2022” ณ ประเทศญี่ปุ่น