“ทรู ดิจิทัล” เปิดตัวโซลูชั่น “True Farm” บุกตลาดเกษตรอัจฉริยะ

03 ส.ค. 2565 | 09:32 น.

“ทรู ดิจิทัล” เปิดตัวโซลูชั่น “True Farm” บุกตลาดเกษตรอัจฉริยะ เพื่อลดต้นทุนด้านการเกษตร พืช ปศุสัตว์ และ ประมง

วันนี้ 3 สิงหาคม นายเอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการกลุ่ม ธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มทรู ได้เปิดตัวโซลูชัน “ทรู ฟาร์ม” (True Farm) เทคโนโลยีการเกษตรอัจฉริยะครบวงจร โดยการนำเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G และเทคโนโลยีหลากหลาย ทั้ง ไอโอที บล็อกเชน และไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ รวมถึงการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ประมวลผลบิ๊กดาต้าเพื่อช่วยให้ตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำ (Precision Farming) ยกระดับการบริหารจัดการฟาร์มยุคใหม่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิม ดูข้อมูล ตรวจสอบ ควบคุม และสั่งการระบบและอุปกรณ์ต่างๆ ภายในฟาร์มแบบเรียลไทม์ได้ทุกที่ ทุกเวลา

 

ผ่านแพลตฟอร์มอัจฉริยะ “ดาต้าไวเซอร์ โดยทรู ดิจิทัล” (DataVisor by True Digital) ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องมีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลก็สามารถติดตั้งอุปกรณ์และเริ่มต้นใช้งานได้ทันที ประหยัดเวลา ลดต้นทุน ผลิตผลเพิ่มสูงทั้งปริมาณและคุณภาพ ตอบโจทย์ทุกประเภทการเกษตร ทั้ง พืช ประมง และปศุสัตว์ พร้อมมีทีมผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีที่มีความรู้ความเข้าใจในด้านการเกษตรคอยแนะนำและช่วยเหลือ ตั้งแต่การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

 

สำหรับโซลูชัน True Farm ครอบคลุม 5 กลุ่มธุรกิจเกษตร ดังนี้

  • True Farm Drone และ True Farm Grow สำหรับกลุ่มธุรกิจพืช - โซลูชัน “ทรู ฟาร์ม โดรน” (True Farm Drone) ให้บริการโดรนสำหรับฉีดพ่นปุ๋ยหรือยา และ โซลูชัน “ทรู ฟาร์ม โกรว์” (True Farm Grow) อุปกรณ์ไอโอทีสำหรับการให้น้ำและเพาะปลูก สามารถช่วยดูแลพืชได้อย่างแม่นยำ รวมถึงช่วยลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลาและแรงงานในการดูแล โดยสามารถเลือกใช้โซลูชันได้ตามความเหมาะสม ครอบคลุมทั้งพืชไร่ พืชสวน และผลไม้

 

  • True Farm Chicken สำหรับกลุ่มธุรกิจไก่ – ระบบฟาร์มอัตโนมัติ (Farm Automation) ที่ติดตั้งอุปกรณ์ไอโอทีช่วยดูแลสภาพแวดล้อมที่สำคัญสำหรับการเลี้ยงไก่ อาทิ อุณหภูมิ ความชื้น แสง และความเร็วลม โดยมีเซ็นเซอร์ตรวจวัดและส่งรายงานข้อมูลแบบเรียลไทม์ สามารถแจ้งเตือนความผิดปกติ ควบคุมและสั่งงานได้ผ่านออนไลน์ เพิ่มความมั่นใจในการดูแลไก่ในฟาร์มให้เติบโตในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยงไก่และบริหารจัดการฟาร์มได้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ฟาร์ม

 

 

 

ทรู ดิจิทัล

  •  True Farm Pig สำหรับกลุ่มธุรกิจหมู – ติดตั้งอุปกรณ์ไอโอทีสำหรับระบบฟาร์มอัตโนมัติ ช่วยรายงาน ตรวจสอบ และควบคุมสภาพแวดล้อมโรงเรือนสุกร เจ้าของฟาร์มสามารถดูแลฟาร์มสุกรได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องเข้าไปในพื้นที่ฟาร์ม และผู้ที่เข้าไปในฟาร์มได้รับการตรวจสอบความสะอาดตามมาตรฐานการป้องกันโรค ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับสุกร ทำให้ผลผลิตเสียหายได้

 

  • True Farm Shrimp สำหรับกลุ่มธุรกิจกุ้ง – เทคโนโลยีไอโอที ช่วยให้การดูแลกุ้งได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอุปกรณ์เซ็นเซอร์จะช่วยตรวจวัดคุณภาพน้ำ เพื่อให้ผู้ดูแลฟาร์มสามารถควบคุมอากาศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับการเติบโตของกุ้ง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและพลังงานไฟฟ้า อีกทั้งยังมีโซลูชันที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้อาหารกุ้ง ที่เป็นต้นทุนหลักในการเลี้ยงกุ้งด้วย

 

  • True Farm Cow สำหรับกลุ่มธุรกิจโคนม - อุปกรณ์ไอโอทีช่วยดูแลสุขภาพของโคนม เช่น แท็กติดหู (Ear tag) หรือสายคล้องคอ (Collar) สามารถตรวจวัดพฤติกรรมการเคลื่อนไหว การกิน และการเคี้ยวเอื้อง เพื่อประเมินสุขภาพและรอบการผสมพันธุ์ที่เหมาะสมของโคนม ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จในการผสมพันธุ์วัวนม ช่วยเพิ่มผลผลิต และลดค่าใช้จ่ายจากการรักษาอาการเจ็บป่วยของโคนมได้