ดีแทค แจง คณะอนุกรรมการฯ ยังไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลผลการพิจารณาควบรวมกิจการ

23 ก.ค. 2565 | 03:11 น.

ดีแทคยื่นชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ กรณีข่าวที่ปรากฏอบนเว็บไซต์ของ กสทช. เกี่ยวกับการควบรวมกิจการ กับทรู คอร์ปอเรชั่น ไม่เป็นความจริง คณะอนุกรรมการฯ ยังไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลผลการพิจารณาควบรวมกิจการใดๆ ทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดีแทค ได้ทำหนังสือชี้แจง กรณีตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อเกี่ยวกับผลพิจารณาลงมติของคณะอนุกรรมการการศึกษาและวิเคราะห์ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เกี่ยวกับการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

 

บริษัทได้ยื่นชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ เพื่อยืนยันว่าบริษัทยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับผลของการพิจารณา หรือผลของการศึกษาวิเคราะห์ หรือการลงมติเกี่ยวกับการควบรวมกิจการจาก กสทช. หรือคณะอนุกรรมการของ กสทช. แต่อย่างใด

สำหรับรายละเอียดข่าว บนเว็บไซด์ กสทช. ดังกล่าว ระบุว่า

สำนักงาน กสทช. ปฏิเสธอนุฯ โหวตคว่ำควบรวมทรู-ดีแทค ยืนยันรวบรวมข้อมูลยังไม่เสร็จ รอนำเสนอบอร์ด 3 ส.ค.
 
ตามที่มีรายงานข่าวว่า คณะอนุกรรมการ 4 คณะที่แต่งตั้งโดย กสทช.เพื่อศึกษากรณีการขอควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ลงมติคัดค้านการรวมกิจการครั้งนี้ 3 : 1 โดยคณะอนุกรรมการฯ ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง คณะอนุกรรมการฯด้านเศรษฐศาสตร์ และ คณะอนุกรรมการฯ ด้านเทคโนโลยี ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการ ขณะที่ คณะอนุกรรมการฯด้านกฎหมาย เห็นด้วยนั้น

ทางสำนักงาน กสทช. ขอแจ้งให้ทราบว่าข่าวดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เนื่องจากการสรุปผลการพิจารณาของ คณะอนุกรรมการฯ ทั้งสี่ชุดยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลโดยสำนักงานฯ ซึ่งจำเป็นต้องประมวลข้อมูลจำนวนมากทั้งจากการประชุมของคณะอนุกรรมการทั้งสี่ชุด การจัดทำโฟกัสกรุ๊ปกับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องต่างๆและรายงานผลการศึกษาจากที่ปรึกษาทางวิชาการที่สำนักงาน กสทช.ได้มีการจัดจ้างไป
     

ล่าสุด ทางสำนักงานฯ ได้มีการเสนอบอร์ด กสทช. เพื่อขยายเวลาออกไปอีกเนื่องจากจัดทำข้อมูลเป็นรายงานไม่ทัน ที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 18/2565 เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2565 จึงมีมติให้ขยายระยะเวลาในการจัดทำรายงานความเห็นกรณีการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ของสำนักงาน กสทช. ออกไปจนถึงวันที่ 3 ส.ค. 2565 ตามที่สำนักงาน เสนอ
     

“กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ระหว่างนี้สำนักงาน กสทช. กำลังรวบรวมข้อมูลรายงานความเห็นของคณะอนุกรรมการทั้งสี่คณะตลอดจนความเห็นของที่ปรึกษาเพื่อจัดทำรายงานความเห็นของสำนักงานฯ เสนอที่ประชุม กสทช. ในวันที่ 3 ส.ค.2565” นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าว

 

ทั้งนี้ บริษัทขอเรียนแจ้งเพิ่มเติมว่า นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการกสทช. ได้ระบุในข่าวที่แถลงบนเว็บไซต์ของ กสทช. เกี่ยวกับข่าวที่กล่าวถึงข้างต้นว่าข่าวที่ออกมาดังกล่าวนั้นทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ยังไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับผลการพิจารณา หรือผลของการศึกษาและวิเคราะห์ หรือการลงมติเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ ซึ่งขั้นตอนเกี่ยวกับการควบรวมกิจการยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ กสทช.