โชว์-แชะ-ใช้ “Mobile ID” แทนบัตร สะดวก ปลอดภัย

06 ก.พ. 2565 | 03:24 น.

กสทช. ตอกย้ำสังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ ปล่อยหนังโฆษณาชุดใหม่ แนะวิธีใช้งาน “Mobile ID” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ สะดวก ปลอดภัย ง่ายทุกธุรกรรม

หลัง กสทช. เปิดให้ลงทะเบียนสมัครใช้งาน “Mobile ID” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ โดยมีแผนงานขยายขอบข่ายผู้ให้บริการและหน่วยงานต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ล่าสุดได้เร่งสร้างความเข้าใจและเปิดให้ประชาชนเข้าถึงในวงกว้าง โดยเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของเจเนอเรชั่นใหม่แห่งการยืนยันตัวตน รวมทั้งยังแนะนำวิธีสมัครใช้งาน Mobile ID ให้การทำธุรกรรมของคุณ สะดวก ใช้งานง่าย ข้อมูลส่วนบุคคลปลอดภัย

 

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)  และเครือข่ายภาคี ร่วมกันพัฒนาและเปิดให้ผู้ใช้บริการสามารถสมัครใช้บริการ “Mobile ID” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ เพื่อใช้ประโยชน์จากระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ “Mobile ID” สามารถใช้แสดงตนในการเข้าใช้บริการได้อย่างเป็นรูปธรรมและจริงจัง กับหลากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

 

สำหรับระบบ Mobile ID นี้ ได้พัฒนาตามข้อกำหนดและมาตรฐานของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ผู้ใช้งานจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับความสะดวกและปลอดภัย โดยมีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงจนถูกมิจฉาชีพนำไปใช้หรือปลอมแปลงเพื่อสวมสิทธิ์ได้ ซึ่งการผลักดันให้ประชาชนหันมาใช้ Mobile ID มากขึ้น

 

นอกจากจะช่วยขับเคลื่อนและส่งเสริมนโยบายรัฐบาลในเรื่องการใช้ดิจิทัลไอดีให้เห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน ยังมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อสร้างสังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ ด้วยการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนของทุกคนให้เป็นเครื่องมือสื่อสารยุคใหม่แห่งการทำธุรกรรมที่จะทำให้ชีวิตคนไทยทุกคนดีขึ้นอีกด้วย

Mobile ID

ภายหลังการทดลองทดสอบ Mobile ID  ในวงปิดมาระยะหนึ่งจนเป็นที่พอใจแล้ว ล่าสุดระบบมีความพร้อมที่จะให้บริการ Mobile ID อย่างเต็มรูปแบบสำหรับประชาชนทั่วไปในการเปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพ โดยในระยะยาวสามารถใช้ Mobile ID เพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมได้อย่างหลากหลาย

 

การใช้บริการ  Mobile ID  ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่

 

  • ทำธุรกรรมฝาก โอน ถอน เปิดบัญชีกับธนาคาร

 

  • เปิดบัญชีธนาคารกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

 

  • ยื่นขอทำใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ DLT QR License กับกรมขนส่งทางบก

 

  • ยื่นภาษีออนไลน์ (E-FILING) กับกรมสรรพากร

 

  •  เปิดบัญชีการลงทุนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

 

  • ยืนยันตัวตนในการรับ-ส่งพัสดุกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

 

  • ขอรับบริการจากรัฐและเอกชน

 

  • ทำธุรกรรมออนไลน์

 

นอกจากการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนทราบถึงนวัตกรรมในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนโดยไม่ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน เพื่อรองรับบริการและธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้นแล้ว  สำนักงาน กสทช. ยังมุ่งเน้นส่งต่อความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์กับหน่วยงานต่าง ๆ   ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยการสื่อสารผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ซึ่งได้รับการตอบรับและประชาชนได้เริ่มรับรู้เกี่ยวกับระบบดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

 

ปัจจุบัน สำนักงาน กสทช. จึงเดินหน้าต่อยอดประชาสัมพันธ์ Mobile ID เพิ่มเติมให้เป็นที่รับรู้ เข้าใจ  และเกิดประโยชน์ในการใช้งานต่อไป โดยเชิญชวนให้ประชาชนสมัครใช้งาน Mobile ID พร้อมขจัดข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน และได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน 

 

สำนักงาน กสทช. จึงได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณาแนะนำการใช้งาน ซึ่งจะช่วยอธิบายขั้นตอนและวิธีการใช้งานการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ Mobile ID ผ่านช่องทางที่ประชาชนสามารถเข้าถึงง่าย ทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว และถูกต้องมากยิ่งขึ้น

 

สำหรับภาพยนตร์โฆษณาได้อธิบายถึงรูปแบบการยืนยันตัวตนแบบเดิม ๆ ที่ต้องใช้เอกสารหลักฐานในรูปแบบกระดาษ หรือเอกสารหลักฐานฉบับจริง ต้องเข้าคิวเป็นเวลานาน ๆ ในการตรวจสอบเอกสารเพื่อติดต่อหรือทำธุรกรรม กับหน่วยงานต่างๆ แต่ปัญหานี้กำลังจะหมดไป พร้อมเข้าสู่เจเนอเรชั่นใหม่ในการยืนยันตัวตน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เราจะไม่ต้องยื่นบัตรประชาชน เอกสาร หรือแม้กระทั่งลายเซ็น และไม่จำเป็นต้องเดินทางอีกต่อไปแล้ว

 

นอกจากนั้น ภาพยนตร์โฆษณายังแสดงขั้นตอนสมัครใช้บริการ Mobile ID โดยเปลี่ยนบทบาทของเบอร์มือถือ ให้เป็นบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์ ทดแทนการพกบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต เพื่อนำไปใช้ติดต่อสถานที่ราชการหรือเอกชนต่อไป

 

โดยประชาชนทุกคนสามารถเปิดใช้งาน Mobile ID เพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆ ได้ที่ศูนย์บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ที่ใช้งานอยู่ ได้แก่

 

  • โชว์” แสดงบัตรประชาชนแก่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบความถูกต้อง

 

  • แชะ” ด้วยการถ่ายภาพใบหน้า เพื่อลงทะเบียนเปรียบเทียบพิสูจน์ตัวตน

 

  • พร้อมใช้” มือถือเครื่องเดียวแทนบัตรเพื่อทำธุรกรรมอย่างปลอดภัย ทั้งข้อมูลและเงินไม่รั่วไหล และสามารถใช้บริการ Mobile ID ผ่านแอปพลิเคชันของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกับธุรกรรมของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนได้แล้ว

 

สามารถรับชมข้อมูล “Mobile ID” ได้ผ่านทาง  https://www.youtube.com/watch?v=qOXuAblgXmg&t=1s  หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  E-book  http://ebookservicepro.com/showcase/NBTC_MobileIDPop/