คลาวด์ เอชเอ็ม ชิงตลาดคลาวด์ 5 พันล้าน ตั้งเป้าปีหน้าโต 100%

15 พ.ย. 2564 | 11:57 น.

คลาวด์ เอชเอ็ม ส่งบริการใหม่เข้าตลาดตอบโจทย์ลูกค้า ตั้งเป้าเติบโต 100% ในปี 2565 มองทิศทางการตลาดคลาวด์ในไทยยังเติบโตต่อเนื่องด้วยแรงขับเคลื่อนจาก Digital Transformation อีกทั้งองค์กรย้ายฐานประมวลผลและเก็บดาต้า ประเมินมูลค่าตลาดคลาวด์ในไทยสูงกว่า 5 พันล้านบาท

นาย ณพัชร อัมพุช กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์ เอชเอ็ม จำกัด ในกลุ่มบริษัทเบญจจินดา เปิดเผยว่าคลาวด์ เอชเอ็ม  ผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำของไทย ให้บริการครบวงจร ครอบคลุมการให้บริการ Infrastructure as a Services (IaaS), Platform as a Service (PaaS) และ Software as a Service (SaaS) บน Data Center ของตัวเอง และมีการให้บริการร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความแข็งแกร่งระดับโลกเช่น  Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure และ Google Cloud Platform (GCP)

นาย ณพัชร อัมพุช กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์ เอชเอ็ม จำกัด

ทั้งนี้อัตราการเติบโตของ ธุรกิจคลาวด์ ในประเทศไทย ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาจนถึงในปี 2564  และในปี 2565   จากการสำรวจและประเมินอัตราการเติบโตของตลาด อยู่ ระหว่าง 30-40   % หรือประมาณ 5 พันล้านบาท  เนื่องจากมีปัจจัยการส่งเสริมให้เกิดการเติบโตจาก 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัจจัยแรก องค์กร หน่วยงานต่างๆ ต้องการให้เกิดความคล่องตัว (Agility ) เกิด ความยืดหยุ่น ในระบบการทำงานยิ่งขึ้น จึงย้ายระบบและข้อมูล ที่มีอยู่เดิมในบริษัทขึ้นระบบคลาวด์   และปัจจัยที่สอง ในการเข้าสู่โลกดิจิทัล ปัจจัยทางด้านเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบโดยตรงต่อโลกธุรกิจ จึงทำให้ทุกบริษัทต้องเร่งทำ Digital Transformation

 

ปัจจุบัน คลาวด์ เอชเอ็ม มีผลประกอบการเติบโต 100 %จากปีที่ผ่านมา   โดยประเมินว่ามูลค่าตลาดคลาวด์ในไทยสูงกว่า 5 พันล้านบาท  และในปี 65 ตั้งเป้าหมายอัตราการเติบโต 100 %จากปี 64   ซึ่งรักษาความเป็นผู้นำตลาดคลาวด์ 1 ใน  3 ได้

นายณพัชร กล่าวว่า โอกาสทางการตลาดมาจากที่ปัจจุบัน องค์กร  รัฐและเอกชน ส่วนใหญ่ยังใช้ระบบเดิม   เพราะฉะนั้นกลุ่มเหล่านี้เป็นโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่การเก็บข้อมูลบนคลาวด์ ที่มีประสิทธิภาพ  สอดคล้องกับการใช้งาน ในราคาที่เหมาะสม  โดยลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือในทุก Segment และ ทุก อุตสาหกรรม เนื่องจากคลาวด์เหมาะกับทุกธุรกิจที่ต้องปรับตัวให้เท่าทันต่อเทคโนโลยี  

 

นอกจากนี้จากประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ (Expertise)  และบริการ ( Service) ที่ลูกค้ายอมรับ ซึ่งเป็นจุดแข็งของคลาวด์ เอชเอ็ม จึงได้ออกบริการใหม่เพื่อสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ายิ่งขึ้นด้วย บริการ  Chief Technology Officer as a Service (CTOaaS)

 

“ คลาวด์ เอชเอ็ม มีความเชี่ยวชาญให้แก่ลูกค้า โดยเน้นการพัฒนาบริการคลาวด์ให้มีความเสถียร ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง รวมถึงมีบริการครอบคลุมลูกค้า ทั้งคลาวด์ ภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในปี 65 จะมีบริการเข้าถึงลูกค้า ทำการตลาดใกล้ชิดกับพันธมิตร ด้วยวิธีการเชิงรุกมากยิ่งขึ้น” นายณพัชร กล่าว