ซัมซุง อวดวิสัยทัศน์แห่งอนาคต ในงาน CES 2021

11 ม.ค. 2564 | 22:40 น.

กรุงโซล, เกาหลีใต้ ซัมซุง เผยวิสัยทัศน์แห่งอนาคต ในงานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์โชว์ ประจำปี 2564 (CES 2021) โดยได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ผ่านการถ่ายทดสดงานแถลงข่าว กล่าวถึงการต่อยอดนวัตกรรมให้เป็นโซลูชันที่ครอบคลุม อัจฉริยะ เชื่อมต่อ และใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อชีวิตที่สมบูรณ์แบบ

“จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้โลกและการใช้ชีวิตเปลี่ยนไป หลายคนต้องเผชิญกับวิถีชีวิตแบบใหม่ ที่การใช้ชีวิตภายในบ้านทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น” เซบาสเตียน ซางประธานฝ่ายวิจัยของซัมซุง ซึ่งเป็นศูนย์ค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคกล่าวถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อการสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตภายในบ้านว่า “นวัตกรรมของซัมซุงถูกออกแบบมาเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานอันเป็นเอกลักษณ์ และสะดวกสบาย โดยผู้ใช้สามารถแสดงออกซึ่งตัวตนผ่านการใช้งานได้ เราตั้งใจทำงานอย่างหนักในการรังสรรค์นวัตกรรมเพื่ออนาคต ที่มีปัญญาประดิษฐ์เป็นหัวใจหลัก ในการสร้างอนาคตที่ดีกว่าเดิม”

ในปีที่ผ่านมา ผู้คนใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านมากขึ้น ทำให้เทคโนโลยีที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเพียงสิ่งอำนวยความสะดวก กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมี ผู้คนต่างมองหาโซลูชันที่จะทำให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเช่นนี้ ทีวีคือเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อความบันเทิง และในบางครั้งก็เป็นตัวช่วยในการออกกำลังกายด้วย 

ส่วน Chromebooks ก็กำลังกลายเป็นเครื่องใช้ที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเรียน รวมถึงตู้เย็นอัจฉริยะที่สามารถช่วยจัดการรายการซื้อของหรือตระเตรียมเมนูอาหาร และที่สำคัญที่สุดคือสมาร์ทโฟนที่ทุกคนขาดไม่ได้

ซัมซุงมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตที่ไม่เคยหยุดนิ่งอย่างต่อเนื่อง โดยนวัตกรรมที่เราเปิดตัวใหม่ในปีนี้ ได้แก่:

ซัมซุง อวดวิสัยทัศน์แห่งอนาคต ในงาน CES 2021

  • ตู้เย็น Bespoke 4-Door Flex: ตู้เย็น Bespoke 4-Door Flex: ตู้เย็น Bespoke รุ่นล่าสุด มาพร้อมกับฟีเจอร์การเปลี่ยนหน้าบานตู้เย็น ให้เข้ากับการใช้งานและความต้องการของผู้ใช้ โดยมีสีสันและวัสดุมากมายให้เลือก ซึ่งช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ตู้เย็นแบบ 4 ประตูจะเริ่มวางขายในอเมริกาเหนือ พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ Beverage Center ที่ทำให้เข้าถึงที่กดน้ำได้รวดเร็วขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น Bespoke 4-Door Flex ยังมีระบบทำน้ำแข็งอัตโนมัติแบบคู่  ซึ่งทำน้ำแข็งได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบก้อน และแบบเกร็ด ให้เหมาะกับเครื่องดื่มทุกรูปแบบ

ซัมซุง อวดวิสัยทัศน์แห่งอนาคต ในงาน CES 2021

  • Lifestyle TV: สุดยอดนวัตกรรมจากซัมซุง ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Lifestyle TV ได้แก่The Serif (เดอะ เซรีฟ), The Frame (เดอะ เฟรม), The Sero (เดอะ เซโร) และทีวีภายนอกอาคารที่เพิ่งเปิดตัวอย่าง The Terrace (เดอะ เทอร์เรซ) รวมถึง The Premiere (เดอะ พรีเมียร์) โปรเจคเตอร์ความละเอียดระดับ 4K เพื่อยกระดับประสบการณ์การดูภาพยนตร์ภายในบ้าน

 

  • ฟีเจอร์ SmartThings Cooking: บริการใหม่จากแอพ Samsung SmartThings ถูกออกแบบมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การทำอาหาร ด้วยฟีเจอร์Meal Planner จาก Whisk’s Food AI ที่สามารถแนะนำเมนูอาหารของทั้งอาทิตย์จัดทำรายการซื้อเครื่องปรุงอาหารตามความต้องการ และสามารถเชื่อมต่อร้านค้าเพื่อซื้อสินค้าได้โดยตรงผ่านตู้เย็น Family Hub หรือผ่านสมาร์ทโฟน

 

  • ฟีเจอร์ Samsung Health Smart Trainer บน Samsung 2021 TVs: Samsung Health สามารถแปลงโฉมให้บ้านกลายเป็นยิมออกกำลังกาย พร้อมกับ Smart Trainer เทรนเนอร์ส่วนตัวที่สามารถติดตามและวิเคราะห์การวางท่าระหว่างออกกำลังกายได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงส่งผลลัพธ์ และประมาณการเผาผลาญแคลอรี่ให้หลังการออกกำลัง นอกจากนี้ Samsung Health Smart Trainer ยังยกระดับการออกกำลังกายที่บ้านด้วยวิดีโอ และการสั่งการด้วยเสียงผ่าน Bixby อีกด้วย

ซัมซุงคือผู้นำด้านนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหุ่นยนต์ โดยมีศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนาด้าน AI อยู่ถึง 7 แห่งทั่วโลก ซัมซุงกำลังสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตในบ้านแบบใหม่ ผ่านผลิตภัณฑ์ที่มี AI ตั้งแต่เครื่องซักผ้าที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ น้ำยาซัก และรอบการซัก ไปจนถึงทีวีที่มาพร้อมกับ Quantum AI Processor สามารถยกระดับสัญญาณภาพ HD ให้เป็นภาพระดับ 8K ได้

เทคโนโลยีที่โดดเด่นในงานแถลงข่าวของซัมซุง ได้แก่

ซัมซุง อวดวิสัยทัศน์แห่งอนาคต ในงาน CES 2021

  • เครื่องดูดฝุ่น JetBot 90 AI+: ในปี 2564 เครื่องดูดฝุ่นรุ่นใหม่นี้ มาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบจดจำสิ่งของ (object recognition technology) เพื่อค้นหา และแยกแยะสิ่งของต่างๆ เพื่อวางแผนเส้นทางการทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด JetBot 90 AI+ มี LiDAR และเซนเซอร์ 3 มิติ ที่ทำให้สามารถหลบหลีกสายเคเบิล และสิ่งของขนาดเล็กได้ขณะทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมของบ้านนอกจากนี้ยังมีกล้องในตัวที่เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชัน SmartThings ให้สามารถสอดส่องทุกพื้นที่ภายในบ้านได้ง่ายขึ้น

 

  • Samsung Bot Care นวัตกรรมหุ่นยนต์ล่าสุดจากซัมซุง ถูกดีไซน์ให้ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อจดจำ และตอบสนองต่อพฤติกรรมของมนุษย์ สามารถเป็นทั้งผู้ช่วยและเพื่อนได้ในเวลาเดียวกัน โดยสามารถดูแลเรื่องต่างๆ ในชีวิตของผู้ใช้ เรียนรู้ตารางกิจกรรม และพฤติกรรมของผู้ใช้ พร้อมส่งการแจ้งเตือนในวันยุ่งๆ 

 

  • Samsung Bot Handy: หุ่นยนต์ที่อยู่ในขั้นพัฒนา จะมีการนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้เพื่อจดจำ สามารถยกของที่มีขนาด รูปทรง และน้ำหนักต่างๆ ภายในบ้านได้เพื่อช่วยงานบ้านSamsung Bot Handy จะสามารถจำแนกวัสดุของสิ่งของเพื่อกำหนดแรงบีบที่ใช้ในการจับ และเครื่องย้ายสิ่งของได้ ทำงานประหนึ่งผู้ช่วยที่ไว้ได้คนหนึ่ง ทั้งเก็บห้องให้สะอาดเรียบร้อย ไปจนถึงเก็บจานชามหลังมื้ออาหาร

ซัมซุง อวดวิสัยทัศน์แห่งอนาคต ในงาน CES 2021
 

เพื่อก้าวสู่อนาคต ซัมซุงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยี AI ในรูปแบบที่จับต้องได้ เพื่อมาช่วยการใช้ชีวิตประจำวัน ซัมซุงได้ต่อยอด Samsung Bot Retail ช่องทางหน้าร้านแบบใหม่ที่สามารถให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำแก่ผู้บริโภค และ GEMS นวัตกรรมเพื่อสุขภาพแบบ exoskeleton ที่ช่วยการเคลื่อนไหว นวัตกรรมเหล่านี้ทำให้เทคโนโลยีสามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ โดยยกระดับการชีวิตและการบริโภค ในไลฟ์สไตล์และสิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

ซัมซุงยังได้เผยวิสัยทัศน์ที่จะนำเทคโนโลยีมาพัฒนา และสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้ทุกคนในแนวคิด “Better tomorrow for all” บริษัทเชื่อว่าการก้าวไปยังอนาคตไม่ได้มีเพียงหนึ่งหนทาง แต่อนาคตที่มีความยั่งยืนจำเป็นต้องก้าวเดินไปอย่างรอบคอบด้วยการลงทุนในทุกๆ ด้าน ด้วยเหตุนี้ซัมซุงจึงตั้งใจพัฒนา 3 เรื่องสำคัญ ที่จะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการรุดหน้าทางเทคโนโลยี ได้แก่ เรื่องของความยั่งยืน การศึกษา และการเข้าถึงเทคโนโลยี

“ที่ซัมซุง เราค้นหาวิธีที่จะสร้างอนาคตอย่างยั่งยืน และดีกว่าเดิมอยู่เสมอ” ซานดีฟรานา ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ซัมซุง กล่าวถึงวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนของซัมซุงว่า “เราใส่ใจสิ่งแวดล้อม ผู้คนและสังคม เราจึงมอบเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่จะเปลี่ยนแปลงวันนี้เพื่อวันข้างหน้าที่ดีกว่าให้แก่ผู้บริโภค”

ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) ซัมซุงได้พัฒนาโซลูชัน ด้านโปรแกรม และบรรจุภัณฑ์ ที่ช่วยทำให้วงจรผลิตภัณฑ์ มีความยั่งยืนตั้งแต่ต้นจนจบ

 

  • Galaxy Upcycling at Home: ซัมซุงประกาศการอัพเดตโปรแกรม Galaxy Upcycling ในชื่อ Galaxy Upcycling at Home ซึ่งเป็นโปรแกรมใหม่ ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถประยุกต์ใช้มือถือ Galaxy เครื่องเก่า ให้เป็นอุปกรณ์ IoT รูปแบบต่างๆ ทำให้อายุการใช้งานผลิตภัณฑ์ยาวนานขึ้น

ซัมซุง อวดวิสัยทัศน์แห่งอนาคต ในงาน CES 2021

  • TV Eco Packaging: ซัมซุงยังได้ประกาศขยายการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในทีวี QLED ทีวี UHD ผลิตภัณฑ์กลุ่มหน้าจอ และเครื่องเสียงรุ่นปี 2021 นี้ ด้วยจิตสำนึกต่อสิ่งแวดล้อมทำให้บริษัททุ่มเทพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชันเพื่อความยั่งยืน อาทิ รีโมทควบคุมโซลาเซลล์ (Solar Cell Remote Control) สร้างจากพลาสติกรีไซเคิลบางส่วน และสามารถชาร์จพลังงานได้จากแสงภายใน และภายนอกอาคารได้ เพื่อลดปริมาณขยะจากถ่าน

บริษัทมีความเชื่อที่ว่าคนรุ่นต่อไปจะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน จึงได้มุ่งเน้นเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาผ่านโครงการ Samsung Solve for Tomorrow ที่ผลักดันให้เด็กรุ่นใหม่ใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ เพื่อแก้ปัญหาของชุมชน และSamsung Innovation Campus ที่เน้นสร้างเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีเพื่อโอกาสทางอาชีพ

ซัมซุงยังได้เน้นย้ำถึงการทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ แอพ SeeColors ถูกดีไซน์มาเพื่อผู้ที่มีอาการตาบอดสี (color vision deficiency หรือ CVD) ให้สามารถรับประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด และแอพ Sign Language Zoom ที่ช่วยให้ทุกคนแม้กระทั่งผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายก็สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดได้ง่ายขึ้น

ซัมซุง อวดวิสัยทัศน์แห่งอนาคต ในงาน CES 2021

ด้วยความเข้าใจถึงความยากลำบากในการบริหารเวลาระหว่างโลกดิจิทัลและโลกแห่งความจริง ซัมซุงนำเสนอฟีเจอร์ Digital Wellbeing สำหรับช่วยควบคุมและจัดการเวลาที่ใช้ในโลกดิจิทัล เพื่อทำให้เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ชีวิตดียิ่งขึ้นและกลายเป็นแรงขับเคลื่อนให้แก่ตนเอง