ดีป้า ผนึก ทีโอที เร่งผลักดันโครงการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลป้อนอุตสาหกรรม

24 มิ.ย. 2562 | 11:12 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

           ดีป้า ผนึก ทีโอที และเครือข่าย 10 สถาบันการศึกษา 14 สถานประกอบการ ขับเคลื่อนโครงการ Thailand Digital Young Talent Development Project นำร่องพัฒนานักศึกษาด้านดิจิทัล 200 คน ป้อนสู่ภาคอุตสาหกรรม

ดีป้า ผนึก ทีโอที เร่งผลักดันโครงการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลป้อนอุตสาหกรรม

        ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เปิดเผยว่า ดีป้า ร่วมกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดตัวโครงการ “Thailand Digital Young Talent Development Project” (TDYT) โดยเป็นความร่วมมือของ 26 หน่วยงาน ระหว่าง ดีป้า - ทีโอที – 10 สถาบันการศึกษา และ 14 สถานประกอบการ เพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์สู่ Digital Thailand โดยมุ่งเน้นพัฒนาสมรรถนะกำลังคนด้านดิจิทัลให้ตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ/ปริมณฑลและพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) โดยในระยะแรกตั้งเป้าหมายพัฒนานักศึกษา 200 คน เพื่อพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลด้วยการเรียนรู้จากอุตสาหกรรมจริงจากผู้ประกอบการในพื้นที่

ดีป้า ผนึก ทีโอที เร่งผลักดันโครงการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลป้อนอุตสาหกรรม

" ปัจจัยสำคัญที่สุดประการหนึ่งของการส่งเสริมสังคมเศรษฐกิจดิจิทัล คือ การพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลที่มีความรู้ความสามารถเพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม ประเทศไทยจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลที่มีคุณภาพและสามารถทำงานได้จริง เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม  ซึ่งโครงการ TDYT เป็นการผนึกความร่วมมือของแต่ละภาคส่วนที่มีบทบาทสนับสนุนซึ่งกันและกัน อาทิ ภาคอุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการ เป็นผู้เสนอโจทย์โครงการจากอุตสาหกรรมและกำหนดคุณสมบัติของนักศึกษาที่เข้ารับการฝึกงานและพัฒนาโครงการนั้น ๆ ส่วนภาคการศึกษา คัดสรรนักศึกษาที่มีองค์ความรู้ตามคุณสมบัติที่กำหนด และนำโจทย์ฯ ไปพัฒนาระบบและเป็นแนวทางการปรับปรุงหลักสูตร/รูปแบบการเรียนการสอนให้สามารถผลิตนักศึกษาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันให้มากยิ่งขึ้น และส่วนภาคภาครัฐ

ดีป้า ผนึก ทีโอที เร่งผลักดันโครงการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลป้อนอุตสาหกรรม

        ด้านดร.มนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับโครงการ Thailand Digital Young Talent Development Project (TDYT) นั้นจะเป็นพื้นที่กลางเพื่อรองรับการพัฒนาความร่วมมือเพื่อสร้างทักษะความเชี่ยวชาญทางด้านดิจิทัล โดยมีองค์กรร่วมพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรม และภาคการศึกษา ส่งเสริมและผลักดันการพัฒนาโดยใช้โจทย์หรือปัญหาของภาคอุตสาหกรรมเป็นตัวตั้งต้นเพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนากำลังคนในระดับอุดมศึกษาให้มีความรู้และทักษะ ตลอดจนทัศนคติที่สอดคล้องกับความต้องการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นการพัฒนาความรู้และทักษะทางด้านดิจิทัลซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ Data Analytics, Cyber Security และ Smart Communication เป็นต้น

      ทั้งนี้การดำเนินงานในระยะแรกตั้งเป้าพัฒนานักศึกษาจำนวน 200 คน แบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือรุ่นที่ 1 จำนวน 80 คน และ รุ่นที่ 2 จำนวน 120 คน ประกอบด้วยกิจกรรมที่สำคัญ อาทิ Bootcamp เพื่อปรับฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจอุตสาหกรรมอนาคต เทคโนโลยีดิจิทัลและการประยุกต์ใช้ รวมถึงการพัฒนาแนวคิดเพื่อตอบโจทย์ของอุตสาหกรรม กิจกรรมการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับโครงการของอุตสาหกรรมที่สนใจ กิจกรรมการนำเสนอแนวคิดและผลงานเชิงนวัตกรรม โดยโครงการนี้มุ่งหวังให้แนวคิดและทักษะที่นักศึกษาได้รับการพัฒนาขึ้นผ่านโครงการนี้สามารถตอบโจทย์ของอุตสาหกรรมได้