กลุ่มต้านดีล“TRUE-DTAC” บุก กสทช.-กขค. ยื่นหนังสือหยุดดีลกินรวบมือถือ

27 ส.ค. 2565 | 17:04 น.

กลุ่มต้านควบรวมกิจการ “TRUE-DTAC” จันทร์ที่ 29 ส.ค. รวมพลบุกสำนักงาน กสทช. และ กขต. ยื่นหนังสือถึงบอร์ด กสทช.คัดค้านหยุดดีลกินรวบมือถือ

วันที่ 28 สิงหาคม 2565 จากกรณีที่ผู้ถือหุ้นและคณะกรรมการบริษัทของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ตกลงที่จะควบรวมธุรกิจระหว่างกัน จนเกิดกระแสต่อต้านและคัดค้าน

 

ล่าสุดในวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคมนี้  กลุ่มพลเมืองเพื่อเสรีภาพในการสื่อสาร ยื่นหนังสือให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค.

ประเด็น กลุ่มพลเมืองเพื่อเสรีภาพในการสื่อสารให้กับ กสทช. มีดังนี้

  • ขอให้พิจารณาการควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC  ตามอำนาจของ กสทช. และ กขค.อย่างถูกต้อง และ เป็น ธรรม ดังข้อกังวลของกลุ่มฯดังนี้

 

1. บอร์ด กสทช. ส่งเรื่องให้นายกฯรักษาการ พิจารณาสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความอำนาจของ กสทช. ในกรณีเกี่ยวกับการควบรวมธุรกิจ ระหว่าง TRUE และ DTAC เป็น ครั้งที่ 2 ทั้งที่ก่อน หน้านี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่รับตีความ เพราะมีคดีหลักอยู่ในศาล และในฐานะองค์กรอิสระ กสทช.สามารถดำเนินการได้เองโดยไม่ต้องแจ้งผ่านนายกรัฐมนตรี

 2. ตามที่ กขค. มีความเห็นว่า กสทช. มีกฎหมายเฉพาะ สามารถพิจารณาการควบรวมดังกล่าวเองได้ แต่อย่างไรก็ตาม กขค. ย่อมไม่อาจปฏิเสธอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ ที่จะต้องเข้ามาร่วม พิจารณาควบคู่กับไปกับการพิจารณา ของ กสทช. เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนผู้บริโภค

 กลุ่มต้านดีล“TRUE-DTAC” รวมพลบุก กสทช.-กขค.

 

โดยมีกำหดนดการดังนี้ วันที่  29 สิงหาคม 2565

  • เวลา : 10.00 น. สถานที่ : ส านักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) 87 ถ ซอย พหลโยธิน 8 แขวง สามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 
  • เวลา : 11:30 น. สถานที่ : คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการฯ แจ้ง วัฒนะ.