"เอคเซนเชอร์" แนะ 6 สัญญาณเทคโนโลยี ปรับกลยุทธ์ธุรกิจเติบโต

18 พ.ค. 2565 | 10:32 น.

"เอคเซนเชอร์" วิเคราะห์ 6 สัญญาณเทคโนโลยีอนาคต "เรียนรู้ข้อมูลอนาคต - หากข้อมูลจากจุดที่ใกล้กับการตัดสินใจมากที่สุด - เชื่อมต่อความยั่งยืน - อุปทานไม่มีขอบเขต - Real Virtualities - นำวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมมาใช้" สร้างองค์กรเติบโตมั่นคง

นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า การทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ ต้องมองเห็นสัญญาณทางเทคโนโลยี และต้องรู้ว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นสามารถบอกอะไรเราได้บ้าง อนาคตที่จะเกิดขึ้น มีใครทำอะไรไปบ้างแล้ว ซึ่งปัจจุบันมีองค์กรใหม่ๆ สามารถแคปเจอร์ภาพเทคโนโลยีที่น่าสนใจ มาสร้างอนาคตของธุรกิจ จนสามารถทำให้ธุรกิจของเขาสามารถต่อยอดและไปได้เร็วกว่าคนอื่น ซึ่งเอคเซนเชอร์ได้ทำเซอร์เวย์ในกว่า 20 ประเทศ พบว่า มี 6 สัญญาณที่น่าสนใจ (Signals of Change) 

 

6 Signals of Change ประกอบด้วย

  • Learning From the Future

การเรียนรู้ข้อมูลในอนาคต แล้วนำมาสร้างให้เกิดประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาบริการหรือสินค้าให้ตอบสนองผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด เช่น สตาร์บัค นำเทคโนโลยีหลากหลายมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ เช่น ข้อมูลภูมิอากาศ พฤติกรรม หรือเทรนด์ในอนาคต มาปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการของลูกค้า เช่น ในขณะที่ฝนตก ลูกค้าเข้ามาในร้านเขาจะเข้าสั่งเครื่องดื่มที่มีน้ำแข็งไหม เป็นต้น

  • Pushed to the Edge

ทำอย่างไรให้ข้อมูลการตัดสินใจ ใกล้กับจุดที่ต้องการตัดสินใจมากที่สุด เช่น โคคา โคล่า ตั้งตู้ให้ลูกค้ากดผสมสูตรเอง มันไม่ใช่แค่กิมมิก แต่เป็นการดูเทรนด์ว่าจะเป็นอย่างไร และเรียนรู้พฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภค การที่จะตัดสินใจ เขาก็จะมาข้อมูลที่เป็นเน็ตเวิร์คนี้ สามารถมาปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้ใกล้กับความเป็นจริงที่ลูกค้าต้องการ มากที่สุด  

  • Sustainable Purpose

นำเรื่อง Sustainability มาเชื่อมต่อกับองค์กร ผสมผสานกับการให้บริการ เพราะนั่นคือสิ่งที่ผู้บริโภคในโลกยุคใหม่ต้องการ 

  • Supply Unbounded

จากปัญหาซัพพลายเชน วันนี้หลายๆ องค์กร มองว่า เมื่อซัพพลายมีปัญหา ก็ต้องหาพาร์ทเนอร์มาช่วยลดทอนปัญหานั้นลง รวมทั้งมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต การขนส่ง และอื่นๆ เพื่อลดระยะทางการขนส่ง 

  • Real Virtualities

การนำ Virtual มาใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างประสบการณ์สนับสนุนบริการหรือสินค้าให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

  • The New Scientific Method

การนำเรื่องวิทยาศาสตร​ หรือนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาช่วยเสริม สร้างให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ เช่น การที่เสียงเครื่องบินรบกวนผู้พักอาศัยใกล้ๆ สนามบิน ก็หาวิธีการนำเสียงรบกวนนั้น มาแปลงเป็นพลังงาน แล้วนำกลับมาใช้ในสนามบินแทน หรือ ปัญหาการขาดแคลนหน้ากาอนามัย ในช่วงโควิดเริ่มแรก ก็มีการนำเทคโนโลยี 3D พริ้นติ้ง มาทำให้ให้ปลายทางสามารถนำรูปแบบหน้ากากอามัยนั้น มาพริ้นได้ปลายทาง โดยไม่ต้องจัดส่งหน้ากากมา เป็นต้น 

 

องค์กรต่างๆ สามารถนำสัญญาณ 6 อย่างนี้ มาสร้างให้เกิดประโยชน์กับองค์กร นำเทรนด์ในอนาคตมาตอบโจทย์ทางธุรกิจให้แม่นยำยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับเรื่อง Net Zero ที่แต่ละองค์กรต้องมีแผนงาน เพื่อนำไปสู่จุดหมายนั้น และส่วนหนึ่งที่ทำให้จุดหมายนั้นสำเร็จได้ คือ การนำเรื่องวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมมาปรับใช้ พร้อมยึดหลักเรื่องของความยั่งยืนเป็นพื้นฐาน