"ไวซ์ไซท์" เปิดบทสรุป 3 กระแสฮอตโลกโซเชียล ปี 64

01 ม.ค. 2565 | 10:00 น.

ไวซ์ไวท์ สรุปเทรนด์ฮอตโลกโซเชียลปี 64 ลิซ่าฟีเวอร์ กระแสฮอต Top Stories การใช้ชีวิตในบ้าน- มนุษยธรรม-ชีวิตไฮบริดกระแส Consumer Trends ส่วน Metaverse, Virtual Influencer, Cryptocurrency เทรนด์แรงอุตสาหกรรม ขณะที่ Meta เผย “ที่สุดของปี 2564”

ผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2564 โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอ นิกส์ หรือเอ็ตด้า ระบุว่า คนไทยมีการใช้งานอินเตอร์เน็ต เฉลี่ยวันละ 10 ชั่วโมง 36 นาที การใช้งานโซเชียลมีเดีย เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่คนไทยใช้สื่อสาร บอกเล่าเรื่องราว ความสนใจ หรือแบ่งปันความรู้สึก

"ไวซ์ไซท์" เปิดบทสรุป 3 กระแสฮอตโลกโซเชียล ปี 64 โดยบริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศ ไทย) จำกัด ได้ทำการสรุปภาพรวมเรื่องราวและเทรนด์ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปีบนโลกโซเชียลมีเดียและแบ่งออก มาเป็น 3 หมวดหมู่ ดังนี้ 2021 Top Stories: ปีนี้ในฝั่งความบันเทิง (Entertainment) การปล่อยเพลง ‘Lalisa’ ที่เกิดปรากฏการณ์ลิซ่าฟีเวอร์ในประเทศไทย อีกทั้งยังพาลูกชิ้นยืนกิน จังหวัดบุรีรัมย์ ขายดีชั่วข้ามคืน ประเด็นอื่นๆ ในหมวดเดียวกัน ได้แก่ การประกวด Miss Universe ของอแมนด้า ออบดัม และแอนชิลี สก๊อต-เคมมิส ที่เกิดกระแส #realsizebeauty ขึ้น, กระแส Squid Game, ดราม่าหัวหน้าฮง หรือ #คิมซอนโฮ, ประเด็นน้าค่อมเสียชีวิตจากโควิด-19, กระแส Popcat, แคมเปญ 6.6, และฟุตบอลพรีเมียร์ลีกส์ ในฝั่งบุคคลที่สร้างปรากฏการณ์ในสังคมอันดับต้นๆ คือ 2 พส. หรือพระมหาสมปองและทิดไพรวัลย์นั่นเอง, พิมรี่พาย, น้องเทนนิส จากการชนะการแข่งขันเทควันโด ใน Tokyo Olympic 2020, น้องเมย์ รัชนกกับแบรนด์ Grand Sport, และแม่นํ้าหนึ่ง สุดท้ายในฝั่งประเด็นสังคม คนให้ความสนใจเรื่องโควิด-19, การเมือง, ภัยพิบัติและเหตุการณ์ความไม่สงบในอัฟกานิสถาน

 

2021 Consumer Trends: 3 เทรนด์และเรื่องที่ผู้บริโภคให้ความสนใจในปีนี้ ได้แก่ 1. การใช้ชีวิตที่บ้าน พบว่าผู้บริโภคมีการแชร์วิธีการทำอาหาร เกิดกรุ๊ปจัดโต๊ะคอมและงานบ้านที่รัก สนใจอุปกรณ์และแก็ตเจ็ตที่ใช้ในบ้าน รวมถึงสนใจเทรนด์การปลูกต้นไม้มากขึ้น 2. ด้านมนุษย ธรรม ซึ่งรวมถึงความเป็นปัจเจกบุคคล, ความหลากหลายในสังคม, และความยั่งยืน 3. ด้านการผสมผสานการใช้ชีวิตระหว่างออฟไลน์และออนไลน์ คนเริ่มคุ้นชินกับการใช้ชีวิตแบบไฮบริด ซื้อของจากไลฟ์เป็นเรื่องปกติ และเริ่มดูคอนเสิร์ตออนไลน์มากขึ้น

 

2021 Industry Trends: ในด้านเทคโนโลยี เกิดกระแสต่างๆ มากมาย เช่น Metaverse, Virtual Influencer, Cryptocurrency ซึ่งรวมไปถึงการเกิดขึ้นของแพลตฟอร์มที่ใช้เสียง อาทิ Clubhouse on Android, Twitter Space ธุรกิจคอนเทนต์แบบเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนก็ได้รับความนิยมเช่นกัน ได้แก่ Disney+, OnlyFans นอกจากนี้ ยังเกิดร้านค้าเฉพาะทางใหม่ๆ เช่น คาเฟ่แช่นํ้า, คาเฟ่คริปโต, คาเฟ่ดูดวง อีกด้วย

ด้าน Meta ได้เผยรายงาน “ที่สุดของปี 2564” (2021 Year in Review) เพื่อแบ่งปันเรื่องราว เหตุ การณ์ และช่วงเวลาที่ส่งผลต่อคนไทย และทำให้ปีที่ผ่านมานี้สร้างการเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น และยังมีความหมายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

เรื่องราวต่างๆ ครอบคลุมการพูดคุยและโพสต์บน Facebook และ Instagram ทั้งจากวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปจนถึงการแข่งขันกีฬา โอลิมปิกที่กรุงโตเกียวปี 2563 และแม้ แต่การทำสวนและอาหาร

 

Meta กล่าวไว้ว่า “ทุกๆ ปี ราย งานที่สุดของปีสะท้อนแนวคิดที่กำหนดด้วยคำสำคัญยอดนิยมของปีนั้นๆ สำหรับปี 2564 ได้แก่ โควิด สุขภาพ กีฬา และหลากหลายหัวข้อไลฟ์สไตล์ที่โดนใจคนไทยในทั้ง Facebook และ Instagram”

 

โควิดและสุขภาพ: คำว่า ‘วัคซีน’, ‘อาการ’ และ ‘การตรวจ’ เป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดในแนวคิดนี้ ขณะที่ประเทศไทยกำลังต่อสู้กับการระบาดของเวฟ 2 และ 3 ของโควิด-19 ที่ตามกันมาอย่างต่อเนื่อง และผู้คนก็ได้หันมาใช้ Facebook และ Instagram เพื่อขอความช่วยเหลือและเชื่อมต่อกัน และทำให้เกิดการค้นหาคำว่า ‘วัคซีน’ และหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน เนื่องจากคนไทยรู้จักที่จะอยู่อย่างปลอดภัยและมองหาการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองจากไวรัส

 

กีฬา ในปีนี้ คนไทยแสดงการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งให้กับนักกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่โตเกียว โดยการพูดคุยเกี่ยวกับ 2020 ‘โอลิมปิกเกมส์’ เพิ่มขึ้นในช่วงสองสามวันแรกของการแข่งขันในเดือนกรกฎาคมทั้งบน Facebook และ Instagram ซึ่งเป็นช่วงที่นักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขันในช่วงต้นของโอลิมปิก ซึ่งการแข่งขัน ‘ว่ายนํ้า’ ได้รับความสนใจจากทุกคน นอกจากนี้ จากการที่นักกีฬาไทยชนะ การแข่งขันเทควันโดและมวยในโอลิมปิก จึงเกิดความสนใจใน ‘ศิลปะการป้องกันตัว’ เพิ่มขึ้นตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปี

 

ไลฟ์สไตล์ ในขณะที่ชุมชนเลือกที่จะอยู่บ้านอย่างปลอดภัย กลุ่มที่มุ่งสร้างประสบการณ์ที่แบ่งปันกันได้ มีการเติบโตมากที่สุดในปี 2564 โดยกลุ่ม ‘การออกแบบภายในและการจัดสวน มีผู้เข้าร่วมใหม่เฉลี่ยถึง 400,000 คนตั้งแต่ต้นปี ในขณะที่ชุมชนที่ผู้คนแลกเปลี่ยน ‘สูตรอาหาร’ และเรียนรู้ ‘วิธีทำอาหารและอบขนม’ มีผู้เข้าร่วมใหม่เฉลี่ยถึง 300,000 คน โดยการพูดคุยเรื่อง ‘มะพร้าว’ ‘แป้งประกอบอาหาร’ และ ‘แกงไทย’ เป็นหัวข้อเกี่ยวกับอาหารที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปีนี้ นอกจากนี้การพูดคุยเกี่ยวกับพืชและสมุนไพรก็เพิ่มขึ้นจากความนิยมของงานอดิเรก ทางด้านนี้ที่มาแรงในประเทศไทย โดยมี ‘เฟิร์น’, ‘กระชาย’ และ ‘ต้นบอน’ เป็นหัวข้อยอดนิยมสูงสุดแห่งปี

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,744 หน้า 19 วันที่ 30 ธันวาคม 2564 - 1 มกราคม 2565