กสทช.สั่ง 3 ค่ายมือถือห้ามกีดกันลูกค้าย้ายค่ายฝ่าฝืนดำเนินการทางปกครอง

15 ธ.ค. 2564 | 04:10 น.

สำนักงาน กสทช. กำชับให้ TRUE DTAC และ AIS ดำเนินการโอนย้ายค่ายให้กับผู้ใช้บริการตามหลักเกณฑ์ของ กสทช. โดยเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะดำเนินการทางปกครองทันที

จากกรณีที่เกิดประเด็นดราม่าในโลกโซเชียล กรณีผู้ใช้บริการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC  ต้องการย้ายค่ายเบอร์เดิมเข้าไปอยู่ในระบบ AIS หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จนในที่สุด บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด หรือ AWN บริษัทลูกของ AIS ร้องเรียนไปยัง กสทช.ให้ดำเนินการในเรื่องนี้
 

ล่าสุด นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค. 64) สำนักงาน กสทช. เชิญผู้แทนจากบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จํากัด (บริษัทในเครือ TRUE) บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จํากัด (บริษัทในเครือ DTAC) และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (บริษัทในเครือ AIS) เข้ามาให้ข้อเท็จจริงกรณีมีเรื่องร้องเรียน ขอให้สำนักงานฯ ตรวจสอบการประวิงเวลาในการขอโอนย้ายค่าย ซึ่งหลังจากรับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริงจากทั้ง 3 บริษัทแล้ว สำนักงานฯ ได้สั่งกำชับให้โอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ค่าย ดำเนินการโอนย้ายค่ายให้กับผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และหลักเกณฑ์การโอนย้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ฯ อย่างเคร่งครัด

 

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล

 

 

โดยผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีสิทธิที่จะโอนย้ายค่ายไปใช้บริการค่ายที่ตนเองต้องการได้ แต่ทั้งนี้ผู้ที่ขอโอนย้ายนั้นจะต้องเป็นเจ้าของเบอร์ที่ลงทะเบียนซิม ต้องไม่ติดค้างชำระค่าบริการ รวมทั้งต้องไม่ติดเงื่อนไขสัญญาพิเศษเดิมอยู่ ซึ่งโอเปอเรเตอร์จะต้องแจ้งสาเหตุที่ไม่สามารถโอนย้ายค่ายต่อผู้ที่ขอโอนย้ายอย่างชัดเจน และในส่วนที่โอเปอเรเตอร์แต่ละค่ายจะเสนอข้อเสนอพิเศษเพิ่มเติมเพื่อรักษาลูกค้านั้น ประชาชนจะต้องมีการยืนยันตอบรับข้อเสนอเพิ่มเติมนั้นก่อน โดยโอเปอเรเตอร์ไม่อาจใช้เงื่อนไขที่ว่าหากประชาชนไม่ปฏิเสธหรือยกเลิกจะถือว่าประชาชนรับสิทธิและนำมาใช้เป็นเหตุปฏิเสธการขอโอนย้ายค่ายของประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้
 

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า หลังจากนี้ สำนักงาน กสทช. จะได้มีหนังสือกำชับไปยังโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายให้ดำเนินการโอนย้ายค่ายให้กับผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และหลักเกณฑ์การโอนย้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ฯ อย่างเคร่งครัด หากโอเปอเรเตอร์รายใดฝ่าฝืน สำนักงานฯ จะดำเนินการทางปกครองกับโอเปอเรเตอร์ค่ายนั้นทันที

“สำนักงาน กสทช. ให้ความสำคัญกับคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้บริการกับค่ายใดก็ได้ตามที่ต้องการ หากไม่พอใจสามารถย้ายค่ายเบอร์เดิม ไปยังค่ายใหม่ที่ต้องการได้ หากประชาชนพบปัญหาเกี่ยวกับการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถร้องเรียนมาได้ที่คอลเซ็นเตอร์ของสำนักงาน กสทช. โทร. 1200 (ไม่มีค่าใช้จ่าย)” นายไตรรัตน์ กล่าว.