ทดสอบระบบรถไฟฟ้าไร้คนขับ“APM Demo Run”คืบหน้ากว่า 90%

27 ก.ย. 2564 | 09:08 น.

อินเตอร์ลิ้งค์ฯ มุ่งขับเคลื่อนทดสอบระบบรถไฟฟ้าไร้คนขับ “APM Demo Run” เผยคืบหน้ากว่า 90% เตรียมรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นกว่า 60 ล้านคนต่อปี

นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยว่า “โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีความพร้อมที่จะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวและพร้อมกลับมาให้บริการแก่ประชาชนครั้งยิ่งใหญ่ ผ่านระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) หรือ รถไฟฟ้าไร้คนขับที่ทันสมัยสุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างคณะนิติบุคคลไออาร์ทีวี (IRTV) และบริษัท ซีเมนส์ โมบิลิตี้ จำกัด ในการจัดหารถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM) ยี่ห้อ SIEMENS รุ่น Airval ที่จะมาให้บริการอย่างทันสมัยและมีประสิทธิภาพแก่ผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งโครงการมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 90% ก่อนส่งมอบงานให้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.”

ทดสอบระบบรถไฟฟ้าไร้คนขับ“APM Demo Run”คืบหน้ากว่า 90%

ระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) หรือ รถไฟฟ้าไร้คนขับ มีความสามารถในการขับเคลื่อนที่โดดเด่น คือ การเดินรถไฟแบบไร้เสียงและขับเคลื่อนได้อย่างมีสมรรถนะที่นุ่มนวล รวมถึงการให้บริการที่ตรงเวลา มีความทันสมัย และดีที่สุดในประเทศไทย ล่าสุดขบวนรถไฟได้ถูกส่งมอบให้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ครบทั้ง 6 ขบวนแล้ว ซึ่งจะมีการให้บริการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 4 ขบวน และล่าสุดได้จัดทดสอบการเดินรถอัตโนมัติ (Automatic Train Control : ATC) ผ่านการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 100% ไปเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2564 ขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นระบบขนส่งเสมือนจริง และมีการวิ่งพร้อมกันทั้ง 4 ขบวน จึงเชื่อว่าบริการรถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM) จะพร้อมเปิดให้บริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในเร็ว ๆ นี้ อย่างแน่นอน

อินเตอร์ลิ้งค์ฯ รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมถึงรู้สึกตื่นตา ตื่นใจ ที่ได้มีการเตรียมความพร้อมในการให้บริการรถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM) ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาประเทศไทย เพื่อช่วยขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจให้ไปสู่ความเจริญก้าวหน้า โดยมุ่งมั่นและตั้งใจนำระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ที่มีความเสถียร ปลอดภัย แม่นยำ ตรงเวลา ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูงที่สุดมาให้บริการแก่ประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก อีกทั้ง เพื่อเป็นการตอบรับและให้สอดคล้องกับนโยบายของทางภาครัฐในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งถือว่าเป็นการต้อนรับและเปิดรับนักท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง” นายสมบัติกล่าวทิ้งท้าย