SCGP ผนึก จุฬาฯ พัฒนานวัตกรรมหน้ากาก Respirator “CUre AIR SURE”

12 ก.ย. 2564 | 04:44 น.

SCGP ผนึก จุฬาฯ ร่วมพัฒนานวัตกรรมหน้ากาก CUre AIR SURE ที่ออกแบบจากความใส่ใจสู่ความปลอดภัยของบุคลากรสาธารณสุข พร้อมร่วมกับมูลนิธิเอสซีจี เตรียมส่งมอบให้แก่บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าจำนวน 10,000 ชิ้น เพื่อใช้ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงสถานการณ์ฝุ่นที่เกิดขึ้น ทำให้เทคโนโลยีการกรองอากาศกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตวิถีใหม่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เล็งเห็นความสำคัญและต้องการสร้างความมั่นคงทางสุขภาพของคนไทย จึงร่วมกับภาคเอกชนในการออกแบบและพัฒนาหน้ากาก Respirator ‘CUre AIR SURE’ เพื่อเป็นนวัตกรรมทางเลือกใหม่ในการสวมใส่หน้ากากกรองฝุ่นและเชื้อโรค 

SCGP ผนึก จุฬาฯ พัฒนานวัตกรรมหน้ากาก Respirator “CUre AIR SURE”

จุฬาฯ ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจาก SCGP และหน่วยงานอื่น ๆ อีกหลายภาคส่วน อาทิ กองพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สถาบันพลาสติก ร่วมทำงานกับทีมคณาจารย์นักวิจัยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จนสามารถผลิตหน้ากาก Respirator แบบครอบครึ่งหน้าที่มีคุณภาพสูง กรองเชื้อแบคทีเรียและกรองอนุภาคขนาดเล็กได้ 99% ผ่านเกณฑ์หน้ากากอนามัยชั้นที่1 ตามมาตรฐานสากล Medical Face Mask ASTM F2100  

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP กล่าวว่า SCGP ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบและผลิตโครงสร้างหน้ากากอนามัยภายใต้นวัตกรรมการออกแบบเพื่อสังคมโดยนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการดีไซน์และผลิตวัสดุสมรรถนะสูงและพอลิเมอร์มาต่อยอด เพื่อให้ได้หน้ากากที่รับกับโครงสร้างใบหน้าของคนไทย สวมใส่สบายและมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคและกรองฝุ่นละอองได้ดี โดยออกแบบให้สามารถเปลี่ยนแผ่นกรองได้ 

นางสุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการ มูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า มูลนิธิเอสซีจี ตระหนักถึงความรุนแรงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา มูลนิธิฯมีความห่วงใยพี่น้องชาวไทยที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน จึงได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือประเทศไทยสามารถเอาชนะวิกฤตครั้งนี้ได้โดยเร็ว 

 

ที่ผ่านมามูลนิธิฯ ได้มอบนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือบุคลากรสาธารณสุข ผู้ป่วย และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ 77 จังหวัด นอกจากนี้ SCGP ยังได้ร่วมสมทบทุนกับมูลนิธิเอสซีจีเพื่อส่งมอบหน้ากากอนามัย Cure AIR SURE จำนวน 10,000 ชุด ให้กับบุคลากรสาธารณสุขและโรงพยาบาลต่าง ๆจำนวนกว่า 100 แห่ง ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยในด่านหน้า ผ่านเครือข่ายในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ