วิกฤติขยะอิเล็กทรอนิกส์ล้นโลก อัตรารีไซเคิลต่ำ

22 มี.ค. 2567 | 08:47 น.

อัตราการรีไซเคิล "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" ทั่วโลกยังคงต่ำ เนื่องจากความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มสูงขึ้น ตามรายงานของ UN

กระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลครั้งใหญ่ที่โลกต้องเผชิญในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา นำไปสู่ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้สามารถเข้าถึงและเชื่อมต่อกับพื้นที่ห่างไกลที่สุดในโลก การปฏิวัติครั้งนี้ยังนำไปสู่วิกฤตโลก ขยะอิเล็กทรอนิกส์

ปี 2565 โลกสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นประวัติการณ์ถึง 6.2 หมื่นล้านกิโลกรัม ซึ่งเทียบเท่ากับค่าเฉลี่ย 7.8 กิโลกรัมต่อหัวต่อปี และเพิ่มขึ้น 82% จากปี 2553 ตามรายงาน Global E- Waste Monitor ล่าสุด ของสหประชาชาติ สถาบันฝึกอบรมและวิจัย (UNITAR)

น่าเสียดายที่อัตราการรีไซเคิลยังคงต่ำจนเป็นอันตรายทั่วโลก ส่งผลให้ขยะอิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นวิกฤตใหญ่ระดับโลกที่ต้องให้ความสนใจอย่างเร่งด่วน 

ตามรายงาน มีเพียง 22.3% ของขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในปี 2565  เท่านั้นที่ได้รับการบันทึกว่ามีการรวบรวมและรีไซเคิลอย่างเป็นทางการในลักษณะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พูดง่ายๆก็คือ การสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์กำลังแซงหน้าการรีไซเคิลอย่างเป็นทางการที่เพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า

 

หน่วยงานของสหประชาชาติประมาณการว่าอัตราการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ถูกต้องนำไปสู่การปล่อยปรอทประมาณ 5.8 หมื่นกิโลกรัมต่อปีและพลาสติก 45 ล้านกิโลกรัมที่มีสารหน่วงการติดไฟโบรมีน (สารหน่วงการติดไฟประเภทที่ใช้กันมากที่สุด) ออกสู่สิ่งแวดล้อม

ตามรายงานระบุว่า ทุกทวีปมีความล่าช้าในแง่ของการรีไซเคิล ยุโรป ซึ่งเป็นแหล่งสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุด มีอัตราการรีไซเคิลสูงที่สุดกว่าประเทศอื่น อย่างไรก็ตาม อัตรานี้ยังคงต่ำจนเป็นอันตราย โดยอยู่ที่เพียง 42.8%

ทั่วโลก มีเพียง 42% ของประเทศเท่านั้นที่นำนโยบาย กฎระเบียบ หรือกฎหมายเกี่ยวกับขยะอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ แม้ว่าการบังคับใช้ยังคงเป็นความท้าทาย เเต่สาเหตุหลักมาจากการขาดเป้าหมายในการรวบรวมและการรีไซเคิล ความตระหนักรู้ต่ำ และการกำจัดที่เหมาะสม รายงานระบุ 

ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

การจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ทำให้โลกเสียหายประมาณ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทุกปี ขณะเดียวกันวัตถุดิบที่มีอยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกทิ้ง เช่น ทองคำ ทองแดง เหล็ก และโคบอลต์ ซึ่งเป็นโลหะสำคัญสำหรับการผลิตแบตเตอรี่

โลหะที่มีอยู่ในขยะอิเล็กทรอนิกส์เกิดขึ้นทั่วโลกในปี 2565 เพียงปีเดียว ประมาณ 31 ล้านตัน มีมูลค่า 9.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงทองแดง 19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทองคำ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และเหล็ก 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สิ่งนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเพิ่มอัตราการรีไซเคิลทั่วโลก 60% ภายในสิ้นทศวรรษจะนำไปสู่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสูงกว่าต้นทุนที่เกี่ยวข้องมากกว่า 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ