6 วิธีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในการผลิตอาหาร

24 ธ.ค. 2566 | 22:00 น.

เปิด 6 วิธีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในการผลิตอาหาร เนื่องจากโลกอยู่ในภาวะวิกฤติ การปฎิบัติที่ยั่งยืนทั่วโลกอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้กระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศดีขึ้น

โลกของเราอยู่ในภาวะวิกฤติ การดำเนินแนวทางปฏิบัติยั่งยืนทั่วโลกอย่างต่อเนื่องกำลังเร่งและทำให้ผล กระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศดีขึ้น หนึ่งในผู้มีส่วนสำคัญที่ทำให้โลกร้อนขึ้นอย่างรวดเร็วคือ "อุตสาหกรรมการผลิตอาหาร" แต่ศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกภายในภาคส่วนนี้มีอยู่มากมาย การเปลี่ยนไปใช้วิธีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสามารถช่วยลดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมได้มากกว่าหนึ่งวิธี

เปลี่ยนไปใช้พลังงานทดแทน

การเปลี่ยนแปลงพลังงานทั่วโลกนำไปสู่ทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อต้องการหยุดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยเฉพาะแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และลม มีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมมาก

"จีน" เป็นประเทศชั้นนำในด้านพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสีเขียวมากที่สุด แม้ว่า 55% จะยังมาจากถ่านหินก็ตาม รายงานประจำปีของ Global Energy Monitor (GEM) ที่ไม่แสวงหากำไร เกี่ยวกับโรงงานผลิตพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมระดับสาธารณูปโภค พบว่า การใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างรวดเร็วทั่วประเทศจีนในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาได้นำประเทศขึ้นสู่อันดับต้นๆ ของทำเนียบผู้นำพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลก ปัจจุบันแหล่งพลังงานทั้งสองแห่งมีสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสามของกำลังการผลิตติดตั้งสะสมของโลก รายงานกล่าว

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วสหรัฐอเมริกาผลิตพลังงานทั้งหมดได้ 25% จากพลังงานหมุนเวียนในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ขณะที่สหภาพยุโรปมีความก้าวหน้ามากขึ้น โดยปัจจุบัน 39% ของพลังงานไฟฟ้าในกลุ่ม 27 ประเทศนั้นผลิตจากพลังงานหมุนเวียน

ลดการใช้น้ำ

การผลิตอาหาร ปลูกพืชและเลี้ยงปศุสัตว์ต้องใช้น้ำปริมาณมหาศาล เกษตรกรรมเพียงอย่างเดียวใช้ น้ำจืดถึง 70% ทั่วโลก เราสามารถลดการขาดแคลนได้โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์จากการทำฟาร์มปศุสัตว์ ยกตัวอย่างเช่น แฮมเบอร์เกอร์หนึ่งชิ้น ต้องใช้น้ำถึง 660 แกลลอน ในขณะที่สเต็กขนาด 12 ออนซ์ต้องใช้ปริมาณมากกว่า 1,300 ชิ้น 

บรรจุภัณฑ์รีไซเคิลได้

บรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารมักไม่สามารถรีไซเคิลได้และไปฝังกลบ หนึ่งในสามของบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั่วโลกก่อให้เกิดมลพิษทั่วโลก การใช้วัสดุรีไซเคิลถือเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนโดยการนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ และวัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพคืออนาคต ผู้บริโภคเริ่มคำนึงถึงสถานที่ที่เลือกซื้อมากขึ้น เมื่อรับประทานอาหารนอกบ้านและระหว่างเดินทาง บรรจุภัณฑ์รีไซเคิลสำหรับภาชนะใส่กลับบ้านและถ้วยกาแฟอาจช่วยเพิ่มความนิยมให้กับธุรกิจได้

สนับสนุนเกษตรกรในท้องถิ่น

การซื้อผลิตผลในท้องถิ่นช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการขนส่งอาหาร ผู้คนประมาณ 500 ล้านคนทั่วโลกทำงานในฟาร์มขนาดเล็กของครอบครัว ความรู้เกี่ยวกับ แนวทางปฏิบัติ ด้านเกษตรกรรมแบบปฏิรูปเป็นกุญแจสำคัญสู่อนาคตของโลกของเรา พวกเขามีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตและสร้างความยืดหยุ่นต่อความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม การสนับสนุนเกษตรกรในท้องถิ่นยังช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กเจริญรุ่งเรืองในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง

หลีกเลี่ยงสารเคมีและยาฆ่าแมลง

การใช้สารกำจัดศัตรูพืชและสารเคมีอื่นๆ เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม สามารถปนเปื้อนในดินและแหล่งน้ำในท้องถิ่น ฆ่าสัตว์ป่า และทำลายระบบนิเวศทั้งหมด การเปลี่ยนไปใช้แนวทางการทำฟาร์มตามธรรมชาติมากขึ้นจะส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพและลดอันตรายต่อสายพันธุ์อื่นๆ นอกจากนี้ยังนำไปสู่การผลิตอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การวิจัยชี้ให้เห็นว่าการกินยาฆ่าแมลงที่ตกค้างเข้าไปอาจมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ต่อร่างกาย 

ฟังเสียงของผู้บริโภคเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความสนใจของสาธารณชนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและวิธีการปกป้องโลกเพิ่มมากขึ้น และกำลังดำเนินการเพื่อเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับจำนวนผู้คนที่บริโภคอาหารจากพืชเพิ่มมากขึ้น พฤติกรรมการซื้อของก็เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นักช้อปส่วนใหญ่นำกระเป๋าผ้ามาเอง และจับจ่ายโดยคำนึงถึงการวางแผนมื้ออาหารประจำสัปดาห์ ครัวเรือนที่ลดขยะอาหารและซื้อพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวน้อยลงกำลังเป็นตัวอย่าง สะท้อนถึงการเรียกร้องให้ธุรกิจใหญ่รับฟังและให้ความสำคัญ

ที่มาข้อมูล