“เซ็นทรัลแล็บไทย" ชี้เทรนด์ธุรกิจรักษ์โลก-สุขภาพ-ขายคาร์บอนเครดิตมาแรง

20 ธ.ค. 2566 | 12:02 น.

“เซ็นทรัลแล็บไทย” ชี้เทรนด์ธุรกิจรักษ์โลก-สุขภาพ-ขายคาร์บอนเครดิตปี 67 มาแรง พร้อมลุยให้บริการรับรองคาร์บอนเครดิตครบวงจร

นายชาคริต เทียบเธียรรัตน์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือเซ็นทรัลแล็บไทย  กล่าวในงานสัมมนา Go Thailand : Green Economy - Landbridge โอกาสทอง หัวข้อ "Green Market Blue Ocean" ถึง ภาพรวมของ Green Market ประกอบด้วย พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy)   อาคารสีเขียว (Green Building)  การขนส่งที่ยั่งยืน (sustainable transport) การจัดการขยะ (Waste Management ) การบริหารจัดการน้ำ (water management) และบริหารจัดการที่ดิน (Land management)

โดยเฉพาะการบริหารที่ดิน (Land management ) ถือเป็นสิ่งใหม่สำหรับประเทศไทย ซึ่ง Land management ปัจจุบันเรากำลังมุ่งสู่เกษตรอินทรีย์ แต่ปัญหาทางการเกษตรก็ยังมีทั้งการปลูกข้าว การเลี้ยงสัตว์ล้วนทำให้เกิดปัญหาคาร์บอน  ซึ่งเกษตรก็จะเถียงว่า ก็ปลูกตามคู่มือของเกษตรอินทรีย์  ทำไมไม่ใช่เกษตรอินทรีย์  เมื่อย้อนกลับไปดูน้ำ ก็พบว่า น้ำที่ใช้ในการปลูกข้าว มาจากต้นน้ำที่มีโรงงงานอุตสาหกรรม หรือกรณีทำไมปศุสัตว์ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก เพราะเกิดจากมูลสัตว์ ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นในเรื่องอินทรีย์จะต้องเป็นระยะยาวของประเทศไทยที่ไม่ใช่พูดใน 1-2 ปี อาจจะใช้เวลา 3-5 ปี นับจากเวลานี้

“วันนี้อยากจะบอกว่าสิ่งที่ประเทศไทยเราทำได้และเราทำได้ดีด้วย เรียกว่า “GAP” (Good Agricultural Practices) หรือ เกษตรปลอดภัย ซึ่งเกษตรปลอดภัย ผมว่าดีกว่าหลายประเทศในโลก ยกตัวอย่างเรื่องกุ้ง และอาหารทะเล ปัญหาของประเทศไทยคือ มาตรฐานเราสูงมาก หน่วยงานเราถ้าตรวจกุ้งในประเทศ ถ้าตรวจ 9 เชื้อ 80% ไม่เจอเชื้อโรคถ้าเลี้ยงถูกต้องตามกรรมวิธีทั้งหมด ส่วนอีก 10-20% ที่เจอเชื้อโรคไม่เกิน 3 เชื้อ แต่ถ้ากุ้งนำเข้าเอามา 90-100 ตู้ เจอเชื้อ 5-7 โรค จากทั้งหมด 9 เชื้อโรค แต่อย่ามองว่าเป็นความเสี่ยง ผมมองว่าทุกอย่างเป็นโอกาสอยู่ที่เราจะมองว่าเป็นโอกาสในมุมไหน”

 

“เซ็นทรัลแล็บไทย\" ชี้เทรนด์ธุรกิจรักษ์โลก-สุขภาพ-ขายคาร์บอนเครดิตมาแรง

 

นายชาคริต  กล่าวว่า  คนจีนโบราณกล่าวว่า คนทั่วไปมองไม่เห็นโอกาสที่อยู่ตรงหน้า แต่คนที่ฉลาด และคนที่จะร่ำรวย จะมองเห็นโอกาสแม้ว่าอยู่ในอวกาศก็ตาม ซึ่งเราเห็นเลยว่าหลายอย่างที่ตามมาเป็นโอกาสที่อยู่ในอวกาศ เช่น การบำบัดของเสีย  Waste Management  หลายท่านอาจจะเริ่มทราบแล้วว่า ขยะมีราคา ไม่ใช่ขายซาเล้ง ทุกวันนี้ขยะไปทำพลังงานไฟฟ้าได้ เอาไปบำบัดใหม่ได้ ในเยอรมนีมีการแยกขยะชัดเจนเพื่อที่จะใช้ขยะสามารถรีไซเคิลเอามาขายใหม่ได้ เอาไปสร้างพลังงานไฟฟ้าได้

ต่อไปไม่ต้องแข่งขันเรื่องราคา ยิ่งทำถูกยิ่งขาดทุน ต้องคิดอย่างไรก็ได้ว่าของที่มีคุณภาพ แล้วทำอย่างไรคนยอมรับคุณภาพแล้วให้มีกำไร ต้องคำนึงถึงความชอบและกิจกรรมของผู้บริโภค ผู้ประกอบการจะต้องสามารถจับเทรนด์เหล่านี้มาพัฒนาธุรกิจของตนเองได้ด้วย 4 แนวคิด ดังนี้ 1.ให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้บริโภค เช่น พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ให้เน้นไปที่ลักษณะการใช้ชีวิตไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

2.ใช้ข้อได้เปรียบจากการเป็นวัตถุดิบของไทย จากเทรนด์สุขภาพ ผู้ประกอบการสามารถใช้ข้อได้เปรียบจากการเป็น แหล่งสมุนไพร และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเพื่อสุขภาพ สามารถสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีความแตกต่างและ เอกลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ ใช้ข้อได้เปรียบทางต้นทุนและคุณภาพ

 3. สร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและโดดเด่น เช่น พัฒนาแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์และจุดแข็งเฉพาะตัว เพื่อสร้างความแตกต่าง จากคู่แข่ง ผู้บริโภคในยุคนี้จะสนใจแบรนด์ที่มีตัวตน มีจุดยืน 4.ใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เช่น พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ปลอดภัยและ เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค เป็นโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และผลกระทบต่อสังคม รวมไปถึงพนักงาน และสิ่งเหล่านี้เป็นมาตรฐานไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นบริษัทใหญ่ ธุรกิจเอสเอ็มอีก็ทำได้

 

“เซ็นทรัลแล็บไทย\" ชี้เทรนด์ธุรกิจรักษ์โลก-สุขภาพ-ขายคาร์บอนเครดิตมาแรง

 

ดังนั้นเพื่อสอดรับกับการขับเคลื่อนธุรกิจในยุคปัจจุบันต่างมีแนวโน้มในการรักษาสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เซ็นทรัลแล็บไทยจึงมีเป้าหมายในการพัฒนาการให้บริการเพื่อตอบสนองการแข่งขันทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น เซ็นทรัลแล็บไทยเล็งเห็นและมีเป้าหมายในปี 2567 ด้านคาร์บอนเครดิตได้แก่ 1.VALIDATION AND VERIFICATION บริการตรวจสอบความใช้ได้ และทวนสอบด้านก๊าซเรือนกระจก พร้อมรับรองปริมาณคาร์บอนเครดิต ครอบคลุมด้านป่าไม้และการเกษตร การแสดงข้อมูลสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ตามมาตรฐานสากล

 2. CONSULTATION AND PROJECT DEVERLOPMENT บริการให้คำปรึกษาในการพัฒนาโครงการ ทั้งภาคพลังงาน การพัฒนาระบบขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดการ ขยะและน้ำเสีย ป่าไม้และเกษตร ส่งเสริมการสร้างความยั่งยืน ทางธุรกิจ ตามแนวคิด BCG และ ESG ตอบสนองต่อมาตรการทางการค้า และความต้องการทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ 3. WORKSHOP AND TRAINING รวมถึงบริการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดทำข้อเสนอโครงการ และรายงานการทวนสอบปริมาณก๊าซเรือนกระจกรวมทั้งวิทยากรงาน สัมมนาทั่วไป ประชุมวิชาการทั้งในและต่างประเทศ โดยผู้เชี่ยวชาญและเครือข่ายเซ็นทรัลแลปไทย