"กฟผ." ต่อยอดนวัตกรรม เชื่อมเครือข่ายพลังงานไฟฟ้าสีเขียว

31 ต.ค. 2566 | 01:29 น.

"กฟผ." ต่อยอดนวัตกรรม เชื่อมเครือข่ายพลังงานไฟฟ้าสีเขียว เดินหน้าแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกันระหว่างเครือข่ายอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า ทั้งในและต่างประเทศ มุ่งสู่ความทันสมัยและยั่งยืน

ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนนวัตกรรมไฟฟ้าระหว่าง กฟผ. และบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน IPP SPP 

รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นประโยชน์ในภาพรวมต่อประชาชนและประเทศ 

โดยเล็งเห็นถึงความสําคัญในการเตรียมรับมือกับความท้าทายใหม่จากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี 

ซึ่ง กฟผ. เป็นผู้ให้บริการพลังงานไฟฟ้าและมุ่งหวังนําเสนอนวัตกรรมพลังงานสีเขียวที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นฐานพัฒนาธุรกิจในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าทั้งธุรกิจหลัก คือ การผลิตไฟฟ้า 

"กฟผ." ต่อยอดนวัตกรรม เชื่อมเครือข่ายพลังงานไฟฟ้าสีเขียว

ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง คือ งานเดินเครื่องและบํารุงรักษาโรงไฟฟ้า ระบบส่ง และวัตถุพลอยได้ รวมถึงธุรกิจใหม่อย่าง Elex by EGAT และ EV Business Solutions ที่กําลังได้รับความสนใจและจะเป็นอนาคตต่อยอดธุรกิจต่อไป

"การดำเนินการดังกล่าวผ่านการจัดงาน EGAT ENERGY FORUM ครั้งที่ 13" 

ดร.จิราพร ศิริคํา รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง รักษาการผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. ยังมีการให้ความรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจาก กฟผ. และ บริษัทชั้นนําในแวดวงอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าอีก 12 หัวข้อ 

รวมทั้งจัดแสดงนิทรรศการความก้าวหน้าด้านนวัตกรรม กฟผ. เช่น EGAT Smart Energy Solution, EGAT EV Business Solution, EV Charging Station “ELEX by EGAT”, Hydro Power Plant Fully Automatic Restart After Line Fault เป็นต้น