"พีระพันธุ์"ยัน รมว.พลังงานไม่มีอำนาจอนุมัติชื่อ "ผู้ว่าฯ กฟผ."

19 ต.ค. 2566 | 01:29 น.

"พีระพันธุ์"ยัน รมว.พลังงานไม่มีอำนาจอนุมัติชื่อ "ผู้ว่าฯ กฟผ." ระบุมีหน้าที่แค่ส่งเอกสารให้ ครม. พิจารณา ชี้ขั้นตอนปัจจุบันอยู่ระหว่างการยืนยันจาก กฟผ. เผยมติ ครม. ที่ผ่านมาเป็นแบบไม่จบเด็ดขาด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่คณะกรรมการกฟผ.ชุดเก่าเสนอชื่อ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เป็นผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ โดยยืนยันว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงพลังงานไม่มีหน้าที่อนุมัติ 

แต่มีหน้าที่ส่งเอกสารให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา โดยที่ผ่านมาอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเคยนำชื่อเข้าครม.โดยครม.เห็นชอบแบบมีเงื่อนไขว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเห็นชอบด้วย 

อย่างไรก็ดี ต่อมา กกต.แจ้งกลับมาว่าไม่เห็นชอบ กระทรวงพลังงานจึงสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้คำตอบว่าต้องให้หน่วยงานกฟผ.ยืนยันรายชื่อเสนอครม.ชุดใหม่ ดังนั้น กฟผ.ต้องยืนยันเพื่อให้กระทรวงพลังงานนำชื่อเข้าครม.ต่อไป

"เรื่องนี้เคยเสนอ ครม. มาแล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 66 มติ ครม.วันนั้นว่าอย่างไร ถ้ามติ ครม.วันนั้นยุติแล้ว ตนมาเป็นรัฐมนตรีวันนี้ ตนก็ต้องมีหน้าที่นำกลับเข้าที่ประชุม ครม. แต่ปรากฏว่าเมื่อไปตรวจสอบมติ ครม.เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 แล้ว มติ ครม.ระบุแต่เพียงว่า ครม. เห็นชอบ แต่ให้ส่งเรื่องให้ กกต. ให้ความเห็นชอบก่อน ซึ่งหมายความว่ามติเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 66 เป็นมติ ครม. ที่มีเงื่อนไข ยังไม่ได้เห็นชอบ 100%"

นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันตนได้ส่งเรื่องทั้งหมดกลับไปที่ กฟผ. เรียบร้อยแล้ว ว่าให้พิจารณายืนยันมา ถ้า กฟผ.ยืนยัน ตนก็นำเข้า ครม. เพราะว่ามติ ครม. ครั้งแรก เป็นมติของรัฐบาลชุดที่แล้ว และไม่เป็นมติ ครม. ที่จบเด็ดขาดในตัวเอง

แต่เป็นมติ ที่มีเงื่อนไขว่า กกต. ต้องเห็นชอบ สุดท้ายเมื่อ กกต. ไม่พิจารณาส่งเรื่องกลับคืน และแจ้งว่า ให้รัฐบาลชุดใหม่เป็นคนทำ เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องส่งเรื่องกลับคืนให้ กฟผ. ยืนยันกลับมา เริ่มต้นใหม่เท่านั้นเอง เป็นแค่ตามขั้นตอน