Climate Change มลพิษในมุมไบสูงขึ้นแข่งกับนิวเดลีเมืองหลวงของอินเดีย

25 ต.ค. 2566 | 05:00 น.

มลพิษในมุมไบเพิ่มสูงขึ้นแข่งกับนิวเดลีเมืองหลวงของอินเดียได้ในบางวัน ส่วนหนึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เจ้าหน้าที่เมืองใช้วิธีปรับปรุงคุณภาพอากาศเเบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

ดัชนีคุณภาพอากาศเมืองมุมไบ เมืองหลวงของรัฐมหาราษฏระ ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอินเดีย พุ่งสูงขึ้นจนสามารถเเข่งกับนิวเดลีเมืองหลวงของอินเดียได้ในบางวัน ตามรายงานของเครื่องมือติดตามคุณภาพอากาศ IQAir ซึ่งสูงกว่าตัวเลขแนวทางคุณภาพอากาศประจำปีของ WHO ประมาณ 19 เท่า ระดับที่เพิ่มขึ้นของฝุ่นละอองขนาด 2.5 ซึ่งเป็นอนุภาคขนาดเล็กในอากาศที่เชื่อมโยงกับมะเร็งปอดและโรคหัวใจ

เป็นผลมาจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ทำให้การจราจรบนถนนแย่ลง เองค์การเทศบาลมุมไบและปริมณฑล กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 20 ต.ค. อีกทั้งยังมีสาเหตุมาจากมลพิษที่เกิดจาก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change รวมทั้งสภาพอากาศด้วย

เจ้าหน้าที่เมืองขอให้สถานที่ก่อสร้างคลุมด้วยผ้าสูง 11 เมตร เพื่อป้องกันฝุ่น และติดตั้งสปริงเกอร์เพื่อพ่นน้ำอย่างน้อย4-5 ครั้งต่อวัน เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย ฝ่ายบริหารเมืองยังเตือนด้วยว่าอาจปิดสถานที่ก่อสร้างหากไม่ดำเนินมาตรการควบคุมฝุ่นและมลพิษ

เครื่องจักรป้องกันหมอกควัน หรือ ปืนป้องกันหมอกควัน เป็นอุปกรณ์ที่จะพ่นละอองน้ำละเอียดออกสู่ชั้นบรรยากาศ เพื่อดูดซับฝุ่นและอนุภาคที่ปนเปื้อนที่เล็กที่สุด จะถูกนำไปใช้บนถนนสายหลักในตอนเช้าเช่นกัน อุปกรณ์ดังกล่าวถูกนำมาใช้กับเดลีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่นี่เป็น ครั้งแรกที่มีการใช้งานในมุมไบ นอกจากนี้เครื่องจักรดังกล่าวยังถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายใน เมืองต่างๆ ของจีนเพื่อรับมือกับมลพิษทางอากาศ

 

 

มุมไบมี อุณหภูมิสูงผิดปกติในเดือนตุลาคม ฝนตกหนักส่งผลให้โรงเรียนต้องปิด ซึ่งเมืองมุมไบเป็นเมืองที่มีความเสี่ยงมากที่สุดในโลกต่ออันตรายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล คลื่นพายุ น้ำท่วม และการกัดเซาะชายฝั่ง

จนถึงขณะนี้มลพิษทางอากาศส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 29,000 ราย ในมุมไบในปี 2566 และทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงประมาณ 2.9 พันล้านดอลลาร์ ตามการคำนวณของ IQAir ร่วมกับกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปัจจุบัน มุมไบมีสถานที่ก่อสร้างประมาณ 6,000 แห่ง หลายแห่งเชื่อมโยงกับการยกระดับเครือข่ายการคมนาคมของเมืองที่มีความจำเป็นอย่างมาก โครงการดังกล่าวประกอบด้วยถนนเลียบชายฝั่งสายใหม่ เส้นทางเชื่อมต่อระหว่างท่าเรือ และรถไฟใต้ดินสายที่ 4 ที่เชื่อมระหว่างเกาะทางใต้ของเมืองกับชานเมืองทางตอนเหนือ

โดยทั่วไปเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน คุณภาพอากาศทางตอนเหนือของอินเดียจะย่ำแย่ เนื่องจากไฟตามฤดูกาลเพื่อเคลียร์พื้นที่เพาะปลูก ส่งผลให้มลพิษที่มีอยู่จากยานพาหนะ การก่อสร้าง และถ่านหินรุนแรงขึ้น โรงไฟฟ้าพลังความร้อน รัฐบาลเดลีสั่งห้ามประทัดในช่วงเทศกาลในเมืองนี้ และวางแผนที่จะเริ่มการรณรงค์ที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้ขับขี่ดับเครื่องยนต์ขณะรอสัญญาณไฟจราจร

ที่มาข้อมูล