ดีเดย์ 1 พ.ย.จัดการกากของเสียโรงงานอุตสาหกรรมต้องรายงานตามกำหนด

23 ต.ค. 2566 | 23:00 น.

ดีเดย์ 1 พ.ย.จัดการกากของเสียโรงงานอุตสาหกรรมต้องรายงานตามกำหนด มุ่งตรวจสอบและควบคุมดูแลตั้งแต่ผู้ก่อกำเนิดต้นทาง ผู้ขนส่ง จนถึงผู้รับกำจัดปลายทาง ป้องกันการลักลอบทิ้ง ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและชุมชน

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า วันที่ 1 พ.ย. 66 จะมีการบังคับใช้ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมฉบับล่าสุดที่มีการปรับปรุงใหม่ เรื่อง การจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2566 

ทั้งนี้ ผู้ก่อกำเนิดของเสียและผู้รับกำจัดของเสียต้องรายงานการจัดการของเสียภายในระยะเวลาที่กำหนด ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด 20,000 บาท เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนของภาคอุตสาหกรรมและชุมชน

อย่างไรก็ดี กนอ.ได้ดำเนินโครงการระบบติดตามการเคลื่อนย้ายกากของเสียอุตสาหกรรมแบบ Real-Time เพื่อกำกับและติดตามตรวจสอบการเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรมจากผู้ก่อกำเนิดของเสีย (Waste Generator) ผู้ขนส่ง (Waste Transporter) และผู้รับกำจัด (Waste Processor) แบบครบวงจร 

โดยได้มีการนำเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่ทันสมัย เช่น ระบบ AI , GPS RFID  CCTV มาประยุกต์ใช้อย่างบูรณาการ เพื่อป้องกันการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับสิ่งแวดล้อม และส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่ที่ถูกลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม 

ดีเดย์ 1 พ.ย.จัดการกากของเสียโรงงานอุตสาหกรรมต้องรายงานตามกำหนด

สำหรับโครงการนำร่องระยะที่ 1 ดำเนินการแล้วเสร็จเป็นแห่งแรกที่นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน ในการติดตามของเสียอันตราย (Hazardous Waste) ซึ่งมีผู้ประกอบการภายในนิคมอุตสาหกรรม 60 บริษัท ผู้รับกำจัดกากของเสียอุตสาหกรรม 25 บริษัท ผู้ขนส่ง 11 บริษัท และรถบรรทุกขนส่งกากอุตสาหกรรม 160 คัน ได้ลงทะเบียนในระบบฯ 

นอกจากนี้ ปัจจุบันยังดำเนินการระยะที่ 2 มาตั้งแต่ปี 2565 โดยขยายผลครบทั้ง 14 นิคมอุตสาหกรรมแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งระยะที่ 2 กนอ.ได้เพิ่มเติมในส่วนของการแสดงข้อมูลน้ำหนักรถบรรทุกกากของเสีย และน้ำหนักกากของเสียพร้อมป้ายทะเบียน ซึ่งทำให้การติดตามตรวจสอบมีข้อมูลครบถ้วนมากที่สุด

นายวีริศ กล่าวอีกว่า กนอ.พัฒนาแนวคิดในการสร้างระบบติดตามการเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรมตั้งแต่ผู้ก่อกำเนิดจนถึงผู้รับกำจัด เพื่อป้องกันการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งสามารถตรวจสอบ ติดตาม และสืบค้นข้อมูลการเคลื่อนย้ายกากของเสียอุตสาหกรรมแบบ Real-Time ได้ เช่น ตรวจสอบตำแหน่งรถ เส้นทางเดินรถ

รวมถึงพฤติกรรมของพนักงานขับรถตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ซึ่งระบบจะประมวลข้อมูลแล้วแจ้งเตือนความผิดปกติ หรือนำส่งรายงานไปยังศูนย์ควบคุมของ กนอ.โดย อัตโนมัติ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสามารถติดตามและเข้าสกัดการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมได้อย่างทันท่วงที