"กนอ.-ส.อ.ท." รุกยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

01 ต.ค. 2566 | 02:39 น.

"กนอ.-ส.อ.ท." รุกยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน มุ่งเดินหน้าดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของความยั่งยืน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ทันกับกระแสความเปลี่ยนแปลง

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยในการกล่าวปาฐกถาพิเศษงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2566 : Eco Innovation Forum 2023 ว่า ภาคอุตสาหกรรมไทยเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยปัจจุบันมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อยู่ที่ 30.9% 

อย่างไรก็ตาม ภาคการส่งออกมีมูลค่าติดลบติดต่อกัน 3 ไตรมาส และมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่อง จากทั้งปัจจัยภายในและภายนอก ดังนั้น เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกและการแข่งขันที่รุนแรง รัฐบาลจึงกำหนดทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง อุตสาหกรรมสีเขียว และอุตสาหกรรมความมั่นคงของประเทศ รวมทั้งการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศ เพื่อให้เป็นเครื่องยนต์ใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยกระดับศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

สำหรับนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมใน 3 เดือนข้างหน้า ประกอบด้วย 

  • ส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ที่มีศักยภาพให้เป็นฟันเฟืองเศรษฐกิจใหม่สำหรับกระตุ้นรายได้มวลรวมของประเทศ ผ่านอุตสาหกรรมเป้าหมาย ประกอบด้วย อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ อุตสาหกรรมชีวภาพ อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และอุตสาหกรรมฮาลาล 
  • ขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษขยายไปสู่ 4 ภาคของประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจและเกิดความสะดวกกับนักลงทุนมากขึ้น 

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

  • เร่งหามาตรการเพื่อส่งเสริมการผลิตและการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลายภายในประเทศทั้งมาตรการทางภาษี และการขยายจุดให้บริการชาร์จแบตเตอรี่สำหรับประชาชน 
  • ส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้สามารถเข้าถึงโอกาสในการแข่งขัน 
  • ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง ด้วยการสนับสนุนให้ประชาชนมีอาชีพมั่นคงจากต้นทุนในชุมชน และ 6.ส่งเสริมการเข้าถึงของผู้ประกอบการและประชาชนด้วย One Stop Service โดยเน้นย้ำให้ทุกการดำเนินงานมุ่งสู่เป้าหมายอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ กระทรวงฯ มีเป้าหมายพัฒนาอุตสาหกรรมไทยสู่ความยั่งยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนคู่ชุมชนผ่านการขับเคลื่อน 4 มิติ ได้แก่ 

  • ความสำเร็จทางธุรกิจ มุ่งให้ผู้ประกอบการมีกำไรในการดำเนินธุรกิจ 
  • ความอยู่ดีกับสังคมโดยรวม ส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างสถานประกอบการ ชุมชน และสังคม 
  • ความลงตัวกับกติกาสากล ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมสู่อุตสาหกรรมสีเขียว 
  • การกระจายรายได้สู่ชุมชนที่ตั้ง
     

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า กนอ.รวมทั้งผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม มีเป้าหมายเดียวกันในการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของความยั่งยืน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ทันกับกระแสความเปลี่ยนแปลงต่างๆ 

"งานสัมมนาวิชาการ ECO Innovation Forum 2023 เน้นสื่อสารประเด็นด้านความยั่งยืนที่จะเป็นประโยชน์กับภาคอุตสาหกรรม โดย กนอ. รวมถึงสถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  ส.อ.ท. ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด MIND INSPIRE for Eco 2023 เป็นแรงบันดาลใจเพื่อใช้ หัว และ ใจ นำพาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทยก้าวสู่สากล ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน และเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ"

นอกจากนี้ ยังเป็นกลไกหนึ่งในการพัฒนาอุตสาหกรรมตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดผลกระทบจากการประกอบการอุตสาหกรรมต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน สร้างการเติบโต ด้านเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนไปพร้อมกัน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality)