"BOI" เตรียมออกมาตรการหนุนคาร์บอนเครดิตปูทางสู่ "Net Zero"

11 ต.ค. 2566 | 07:50 น.

"BOI" เตรียมออกมาตรการหนุนคาร์บอนเครดิตปูทางสู่ "Net Zero" พร้อมให้สิทธิประโยชน์เพิ่มให้เป็นพิเศษ รุกเดินหน้าร่วมมือกรมควบคุมมลพิษกระตุ้นเอกชนช่วยภาคเกษตรในการลดการเผา เพื่อให้ฝุ่น PM2.5 ลดลง

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) เปิดเผยว่า บีโอไอเตรียมออกมาตรการเกี่ยวกับการส่งเสริมคาร์บอนเครดิต เพื่อช่วยสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมให้เปลี่ยนผ่านไปสู่ Carbon neutrality และ Net Zero ได้ 

ทั้งนี้ เรื่องของคาร์บอนเครดิตในประเทศไทยนั้น บีโอไอจะดูแลในส่วนของมาตรการจูงใจ โดยในแง่หลักคิดบีโอไอพยายามส่งเสริมเรื่องการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดทุกช่องทางที่สามารถทำได้ ควบคู่ไปกับมาตรการเดิมที่มีอยู่ เช่น

การปรับเปลี่ยนเครื่องจักรที่ใช้พลังงานหมุนเวียน หรือองค์กรให้ไปสู่พลังงานสะอาด และการส่งเสริมธุรกิจซึ่งจะมีการบังคับเงื่อนไขให้ต้องใช้พลังสีเขียวเพิ่มมากขึ้น เช่น CCUS หรืออุตสาหกรรมความเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กาปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งทำมาโดยตลอด

"BOI" เตรียมออกมาตรการหนุนคาร์บอนเครดิตปูทางสู่ "Net Zero"

อย่างไรก็ดี ต้องเรียนนโยบายปัจจุบันอาจจะยังไม่ครอบคลุมเรื่องคาร์บอนเครดิต 

"บีโอไอมีแนวคิดที่จะเพิ่มเรื่องของคาร์บอนเครดิตเข้ามาในมาตรการของบีโอไอ นอกจากเหนือจากมาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ทำอยู่ โดยหากบริษัทใดมีกลไกลในการซื้อขายคาร์บอนเครดิตด้วย อาจจะมีสิทธิประโยชน์เพิ่มให้เป็นพิเศษ ซึ่งเป็นแนวคิดที่จะต้องพัฒนาต่อไป แต่ก็ต้องมีการหารือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องด้วย"
 

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องของฝุ่น PM2.5 ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือกับกรมควบคุมมลพิษ เพื่อออกเป็นมาตรการร่วมกันผ่านกลไกลของบีโอไอในการกระตุ้นภาคเอกชนให้ช่วยภาคเกษตรในการลดการเผา เพื่อให้ฝุ่น PM2.5 ลดลง